Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam 4,5 triệu USD cải thiện chuỗi giá trị lúa gạo ở Đồng bằng sông Hồng
Phương Anh - 15/07/2019 07:26
 
Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn phát triển nông thôn Hàn Quốc (KRC) ký thỏa thuận hợp tác về dự án “Cải thiện chuỗi giá trị lúa gạo ở Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam”.
.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh phát biểu tại sự kiện. 

Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam 5 tỷ won, tương đương khoảng 4,5 triệu USD trong việc lập kế hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp cho Đồng bằng sông Hồng.

Bên cạnh đó, dự án cũng xây dựng, vận hành khu canh tác thí điểm và Trung tâm Đào tạo Nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình; nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, cán bộ khuyến nông, và nông dân thông qua đào tạo tại địa phương và Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp trang thiết bị nông nghiệp phục vụ vận hành khu canh tác thí điểm và Trung tâm Đào tạo Nông nghiệp; Kết nối cùng hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để vận hành bền vững khu canh tác thí điểm và Trung tâm Đào tạo Nông nghiệp sau khi kết thúc dự án.

Tại lễ ký thỏa thuận, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết: Hiện nay, quan hệ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc phát triển rất tốt đẹp, mạnh mẽ và có hiệu quả. Việt Nam là nước đi đầu trong sản xuất lúa gạo. Dự án này sẽ thực hiện tại Thái Bình, quê hương của lúa gạo, nơi có rất nhiều đổi mới và sáng tạo trong ngành trồng lúa. Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự hợp tác toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn của Việt Nam và Hàn Quốc.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tin rằng, với sự nỗ lực của các bên liên quan như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Phát triển nông thôn Hàn Quốc, dự án sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho người trồng lúa và là mô hình phát triển nông nghiệp kiểu mẫu để nhân rộng ra các địa phương khác.

Trước đó, Hàn Quốc đã hỗ trợ đắc lực Việt Nam để thực hiện nhiều dự án quan trọng như dự án “Nâng cao năng lực cho Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương” với số vốn không hoàn lại là 2.800.000.000 WON; dự án Phục hồi và phát triển rừng ngập mặn ở Thái Bình (2015 - 2024); Xây dựng mô hình làng xanh và trồng rừng hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tại Ninh Thuận và Quảng Nam; Các dự án vùng liên quan đến bảo tồn sinh học và cải thiện giống cây trồng.

Ông Kim In Sik, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển nông thôn Hàn Quốc (KRC) kỳ vọng, dự án sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân và nâng cao chất lượng gạo cho Việt Nam. Ông Kim In Sik mong rằng, dự án sẽ thành công và là dự án điển hình để nhân rộng tại Việt Nam. 

Ông Kim Insik chia sẻ: “Với bề dày phát triển hơn 100 năm, chúng tôi tin rằng những kinh nghiệm mà Tập đoàn có được sẽ giúp ích cho Việt Nam trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng”.

Ngoài việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng mô hình, Hàn Quốc sẽ xem xét hỗ trợ Việt Nam xây dựng một chợ đầu mối nông sản tại thủ đô Hà Nội, tích hợp công nghệ truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm sạch.

Hàn Quốc đầu tư 425 triệu USD cho việc xây dựng hạ tầng, smart city ở nước ngoài
Hàn Quốc sẽ đầu tư 425 triệu USD cho các dự án xây dựng thành phố thông minh ở nước ngoài, một hướng được xem như là động lực tăng trưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư