Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa, chấm dứt chiến tranh
Việt Nga - 27/04/2018 22:45
 
Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên cam kết hướng tới “mục tiêu chung” phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm nay.
Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi ký Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đào Triều Tiên
Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi ký Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đào Triều Tiên

Đó là kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên diễn ra ngày hôm nay (27/4) tại Làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Chiều này, trước khi ký Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đào Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã dành nhiều thời gian cùng nhau, thậm chí còn đề cập việc phi hạt nhân hóa - đánh dấu một bước phát triển đáng kinh ngạc sau một năm căng thẳng  không ngừng leo thang liên quan đến các vụ thử tên lửa liên tiếp của Bắc Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đã cùng trồng cây và trò chuyện riêng vui vẻ với nhau hơn 30 phút.

Trong các phát biểu riêng rẽ của mình, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in đã hứa hẹn một kỷ nguyên mới cho bán đảo Triều Tiên. Trao đổi với giới truyền thông quốc tế đưa tin trực tiếp sự kiện lịch sử này, lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng, hai miền Triều Tiên “sẽ được thống nhất thành một quốc gia”.

Sự nồng ấm của cuộc gặp và dấu hiệu tích cực tạo thuận lợi cho cuộc gặp của ông Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump và cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói, ông sẽ chỉ đàm phán với lãnh đạo Bắc Triều Tiên nếu như việc này hứa hẹn đem lại kết quả.

“Thành công tốt đẹp của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm nay sẽ tạo không gian chính trị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un”, ông Duyeon Kim, học giả tham gia Diễn đàn Tương lai bán đảo Triều Tiên phân tích.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, Tuyên bố Bàn Môn Điếm chưa nêu rõ Bắc Triều Tiên kỳ vọng cụ thể điều gì để đổi lại việc phi hạt nhân hóa.

Bên cạnh đó, cam kết chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên cũng đối mặt với trở ngại là bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng cần có tham dự của Trung Quốc và Mỹ - hai nước đã tham gia cuộc chiến này.

Học sinh Hàn Quốc được xem truyền hình trực tiếp cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên
Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Bắc Triều Tiên đầu tiên bước sang lãnh thổ Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư