Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hanel hội nhập bằng tầm nhìn và năng lực làm chủ công nghệ
Khánh An - 12/10/2015 14:12
 
Ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel cho rằng, cuộc chơi toàn cầu đang đòi hỏi doanh nhân Việt Nam tư duy táo bạo, biết huy động hiệu quả các nguồn lực để biến tầm nhìn thành hiện thực.

Thưa ông, năm 2015 hẳn là một năm bận rộn của Hanel với hàng loạt dự án mới vừa được triển khai?

Hanel xác định năm 2015 tiếp tục mạch phát triển bứt phá đã được khởi đầu từ năm 2014 trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) và các lĩnh vực công nghệ cao khác. Cho tới thời điểm này, rất vui là các dự án ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giao thông vận tải, hải quan, y tế... đã và đang được đảm bảo đúng tiến độ.

Có thể kể tới Dự án Xây dựng, hoàn thiện tích hợp hệ thống bản đồ số trên toàn tuyến quốc lộ. Hanel lấy bản đồ số làm nền tảng, sử dụng công nghệ mới nhất S.M.A.C, giúp kết nối các cơ sở dữ liệu và quản lý toàn bộ dữ liệu về đối tượng giao thông và thông tin giám sát hành trình. Giai đoạn I đã được Hanel hoàn thành và đưa vào hoạt động từ 15/07/2015. 

.
Ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel

Dự án Thí điểm quản lý xử phạt vi phạm giao thông bằng hệ thống camera giám sát giao thông thông minh trên Quốc lộ I do Hanel đề xuất thực hiện cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá sẽ góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông.

Các dự án khác như Quản lý bệnh án điện tử EMR (HL7), Xây dựng hệ thống báo cáo nội bộ của Bộ Y tế và đặc biệt là Dự án Cung cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mức độ cao nhất) cho Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông - Vận tải) đã giúp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các bộ, ngành. Từ 1/8/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dừng tiếp nhận hồ sơ giấy và chỉ thực hiện thủ tục  trực tuyến tại Cổng Thông tin một cửa quốc gia.

Ngoài ra, chúng tôi và đối tác đang triển khai đúng tiến độ các dự án trọng điểm khác của Hanel như Dự án Khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, Dự án Cảng thông quan nội địa Cổ Bi; Dự án Sản xuất đầu thu kỹ thuật số STB…

Năm nay, Hanel cũng sẽ hoàn tất kế hoạch cổ phần hóa. Đây là cơ hội hay thách thức với Hanel,  thưa ông?

Chúng tôi xác định, cổ phần hóa là một thách thức lớn, nhưng sẽ tạo ra cơ hội để doanh nghiệp (DN) tự đổi mới, nâng cao năng lực về nguồn nhân lực, cơ chế vận hành, chiến lược kinh doanh. Đây là bước ngoặt lịch sử của Hanel.

Đến thời điểm này, chúng tôi đã thực hiện theo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo cổ phần hóa của TP. Hà Nội. Các phương án hoạt động của Công ty sau cổ phần hóa đã cơ bản hoàn thành và đang được các cơ quan có liên quan thẩm định phê duyệt.

Ông đã từng nhắc tới mục tiêu đưa Hanel vào sân chơi toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ. Việc này được thực hiện ra sao?

Để cạnh tranh thành công, DN phải có giá trị cốt lõi riêng, biết xây dựng ưu thế cạnh tranh bền vững dựa trên giá trị cốt lõi.

Với Hanel, DN khởi đầu từ lĩnh vực công nghiệp điện tử hơn 30 năm trước, để phát triển thành công qua các thời kỳ,  từ nền kinh tế công nghiệp của thế kỷ 20 đến nền kinh tế tri thức thế kỷ 21, giá trị cốt lõi của Hanel là ở tầm nhìn và năng lực làm chủ công nghệ.

Từ năm 2007, Hanel đã xác định chiến lược này, đã tìm kiếm đối tác, đầu tư dài hạn cho nghiên cứu phát triển các ứng dụng CNTT và cơ khí tự động hóa trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế.

Đến nay, chúng tôi vẫn theo sát chiến lược này bằng các dự án cụ thể, để khẳng định vị trí của thương hiệu hàng đầu về công nghệ của Việt Nam, đủ sức cạnh tranh thành công trên thị trường khu vực và vươn ra toàn cầu.

Đặc biệt, theo sát xu thế mới của thị trường toàn cầu, Hanel đang chú trọng đến công nghệ sinh học, công nghệ nano và các hệ thống điều khiển học. Đây sẽ là giá trị mới của Hanel.

Và cũng là giá trị để Hanel bước chân vào hội nhập, nhất là khi Hiệp dịnh Đối tác xuyên Thái Bình Dương vừa kết thúc đàm phán?

Các hiệp định thương mại thế hệ mới sẽ mang lại cho DN Việt Nam nhiều thách thức hơn là cơ hội nếu DN không có tầm nhìn dài hạn, thiếu chiến lược đầu tư tạo giá trị cốt lõi…

Chúng tôi xác định, cuộc chơi toàn cầu đòi hỏi doanh nhân không chỉ hiểu biết sâu rộng, nhanh nhạy về thị trường và lĩnh vực kinh doanh của mình, mà cần có tầm nhìn, tư duy táo bạo, biết huy động hiệu quả các nguồn lực để biến tầm nhìn thành hiện thực.

"Chúng tôi muốn tham gia đẩy nhanh cải cách hành chính"
Từ ngày 1/8/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) đã chấm dứt nhận hồ sơ giấy, chuyển sang xử lý hồ sơ trực tuyến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư