-
Cần Thơ: Gian nan tìm nguồn cát cho các công trình trọng điểm -
Bình Định hỗ trợ dự án điện gió của Tập đoàn PNE -
Vốn FDI chảy mạnh vào dự án dệt may -
Đèo Cả cam kết góp 1.743 tỷ đồng vốn cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc -
[Ảnh] Hình ảnh nút giao thông hiện đại nhất TP.Thủ Đức được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng -
TP.HCM đầu tư 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) do tỷ phú đô-la Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng Thành viên là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho phép đầu tư xây dựng Nhà ga quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải hồi cuối tháng 3/2015, ông Hạnh Nguyễn đề xuất đầu tư nhà ga mới tại Cảng hàng không Cam Ranh theo hình thức xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO), với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 600 tỷ đồng.
Là một cảng hàng không quốc tế lớn, Sân bay Cam Ranh có sức hút rất lớn đối với nhà đầu tư. Ảnh: Đức Thanh |
Tuy nhiên, IPP không phải là nhà đầu tư duy nhất quan tâm tới việc đầu tư xây dựng một nhà ga quốc tế mới có công suất khoảng 2,5 triệu lượt hành khách/năm tại sân bay lớn thứ 4 cả nước này. Thậm chí, dù có lợi thế là xuất phát sớm, nhưng đề xuất đầu tư của IPP hiện mới chỉ gói gọn chưa đầy 1 trang A4, trong khi nhiều nhà đầu tư khác đã có đề cương tương đối chi tiết, bao gồm cả khái toán tổng mức đầu tư và phương án tài chính hoàn vốn.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị được Bộ Giao thông - Vận tải giao nhiệm vụ thành lập công ty cổ phần để đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế tại Cam Ranh, tính đến giữa tháng 6/2015, đơn vị đang độc quyền khai thác các sân bay dân dụng tại Việt Nam này đã nhận được đơn đề xuất của 4 liên danh nhà đầu tư trong nước với khoảng 10 doanh nghiệp. Trong số này, ngoài IPP, có khá nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn, như Golf Long Thành, Công ty cổ phần Logistics Hàng không (ALS)...
Được biết, trong đơn gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng, ALS (có một phần vốn góp của Vietnam Airlines, có vốn điều lệ 180 tỷ đồng đang hoạt động trong lĩnh vực logistics hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không) đề nghị được tham gia đầu tư Nhà ga quốc tế mới tại Sân bay Cam Ranh có công suất 2 - 3 triệu hành khách/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng thông qua việc hình thành công ty cổ phần.
Tại công ty cổ phần đầu tư dự án trên, dự kiến có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, ALS muốn nắm 50 - 60% vốn điều lệ, ACV nắm 10 - 20%, các nhà đầu tư khác như ngân hàng, Vietnam Airlines nắm 20 - 30% vốn điều lệ.
“Việc thành lập mới công ty cổ phần để triển khai dự án là phương án tối ưu. Phương án này đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho phép áp dụng khi triển khai dự án đầu tư, mở rộng nhà ga hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng”, ông Phùng Tiến Toàn, Chủ tịch HĐQT ALS nói.
Khác với ALS, Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Việt Xuân Mới - Tập đoàn Đức Bình lại đề nghị đầu tư xây mới Nhà ga quốc tế có công suất khoảng 2 triệu khách/năm theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT). Đối với dự án BOT hạ tầng hàng không này, Liên danh Việt Xuân Mới - Đức Bình tính toán cần khoảng 1.978 tỷ đồng và mất khoảng 21 năm để hoàn vốn.
Ông Hồ Minh Tiến, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, Tổng công ty đã làm việc với tất cả các nhà đầu tư có đề xuất, trong đó, đã trực tiếp đi khảo sát thực địa, xem xét hiện trạng dự kiến thực hiện Dự án với các nhà đầu tư Golf Long Thành và Việt Xuân Mới - Đức Bình.
“ACV đang rốt ráo phối hợp với các đối tác làm đề xuất đầu tư hoàn chỉnh, gồm: thiết kế sơ bộ, quy hoạch, quy mô của Dự án gắn với các thông số tài chính để báo cáo cụ thể để Bộ Giao thông - Vận tải quyết định”, ông Tiến thông tin.
“Danh sách doanh nghiệp xin đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh đang tiếp tục tăng lên cho thấy sức hút rất lớn của Dự án”, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đối tác công - tư thuộcBộ Giao thông - Vận tải cho biết.
Là một trong những cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam, trong những năm qua, số lượng hành khách vận chuyển qua Sân bay Cam Ranh luôn đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 25%/năm. Sau hơn 6 năm đi vào hoạt động, nhà ga hành khách hiện tại tại Sân bay Cam Ranh đã bắt đầu quá tải, đặc biệt là phần nhà ga hành khách đón khách quốc tế.
“Việc đầu tư xây dựng nhà ga mới và đường hạ cất cánh thứ hai sẽ giúp Sân bay Cam Ranh trở thành cửa ngõ quốc tế mới của Việt Nam, hình thành một căn cứ cho các hãng hàng không nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đánh giá.
-
Đèo Cả cam kết góp 1.743 tỷ đồng vốn cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc -
[Ảnh] Hình ảnh nút giao thông hiện đại nhất TP.Thủ Đức được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng -
TP.HCM đầu tư 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
Lâm Đồng “lắc đầu” đề xuất cho thuê mặt nước hồ Tuyền Lâm hoạt động dịch vụ -
Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
Mô hình TOD: Tạm thời hay xu hướng tất yếu?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP