Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hãng hàng không AirAsia sẽ mua cổ phần của Hàng không Hải Âu
Anh Minh - 13/09/2017 14:39
 
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ phần của Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.
AirAsia sẽ vào thị trường hàng không nội địa Việt Nam qua hãng hàng không Hải Âu
AirAsia sẽ vào thị trường hàng không nội địa Việt Nam qua hãng hàng không Hải Âu

Theo thông tin của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa nhận được văn bản đăng ký góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài – AirAsia Investmenr Ltd. vào Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Sau khi nhận vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu sẽ đăng ký lại ngành nghề kinh doanh, trong đó có dịch vụ kinh doanh hành khách hàng không; dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không; cho thuê máy bay kèm theo người lái…

Do đây đều là những lĩnh vực dịch vụ Việt Nam chưa cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nên đơn vị đăng ký đầu tư phải xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải về việc đáp ứng các điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài trước khi quyết định cấp phép.

Trước đó, vào ngày 1/4/2017, Hãng tin Bloomberg đưa tin, hãng hàng không giá rẻ AirAsia sẽ kết hợp với Công ty TNHH Gumin và Công ty Hải Âu để thành lập một liên doanh hàng không, trong đó đối tác Việt Nam góp 70% vốn điều lệ.

Được biết, Hải Âu gia nhập thị trường hàng không vào năm 2014 với 3 máy bay thủy phi cơ và mới chỉ có giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung.

Trong khi đó, với AirAsia, đây là lần thứ ba trong vòng 10 năm trở lại đây, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á này tìm kiếm cơ hội hợp tác với một đối tác Việt Nam.

Trước đó, AirAsia từng được thỏa thuận với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, nay là SBIC (năm 2007) và Vietjet (năm 2010) để thành lập hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài thứ hai tại Việt Nam (sau Jetstar Pacific). Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các thỏa thuận này đều không thể cụ thể hóa.

Hiện tại, Tập đoàn AirAsia có hai hãng hàng không đang khai thác thường lệ đến Việt Nam là Thai AirAsia (FD), khai thác đường bay từ Thái Lan và AirAsia Berhad (AK), khai thác đường bay từ Malaysia. Trước đây, Indonesia AirAsia cũng đã khai thác đường bay đến Việt Nam từ Indonesia, nhưng hiện đang tạm dừng khai thác.

Hàng không Hải Âu qua cơn… chấp chới
Hãng hàng không Hải Âu non trẻ, đơn vị tiên phong cung cấp những trải nghiệm thủy phi cơ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã thích ứng tốt hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư