Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàng Việt xuất khẩu sang Đông Âu mới đạt 6,5 tỷ USD
Thế Hải - 08/05/2019 18:42
 
Hết năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam với khối Đông Âu vẫn còn rất khiêm tốn, đạt khoảng 6,5 tỷ USD trong năm 2018, tức là mới chiếm khoảng gần 3% xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới
Đông Âu từ lâu vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng hóa Việt Nam như dệt may, da giày, nhưng hết năm 2018, giá trị xuất khẩu mới đạt 6,5 tỷ USD.
Đông Âu từ lâu vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng hóa Việt Nam như dệt may, da giày, nhưng hết năm 2018, giá trị xuất khẩu mới đạt 6,5 tỷ USD.

Diễn đàn thương mại Việt Nam – Đông Âu: “Thúc đẩy xuất khẩu nông sản, dệt may và da giày Việt Nam vào các nước Đông Âu trong tình hình mới vừa được Bộ Công Thương tổ chức sáng 8/5/2019 tại TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Diễn đàn, Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, mặc dù giữa Việt Nam và các nước khu vực Đông Âu đã hình thành cơ sở vững chắc để phát triển hợp tác song phương: 14 Ủy ban liên Chính phủ, 1 cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan và 01 Hiệp định thương mại tự do (với Liên minh Kinh tế Á – Âu, có hiệu lực từ tháng 10 năm 2016), tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam với khối Đông Âu vẫn còn rất khiêm tốn, đạt khoảng 6,5 tỷ USD trong năm 2018, tức là mới chiếm khoảng gần 3% xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước khu vực Đông Âu đạt 10,1 tỷ USD, tăng 30,53% so với năm 2017, trong đó xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD (tăng 28,67%) và nhập khẩu đạt 3,6 tỷ USD (tăng gần 33,97%).

Khu vực Đông Âu từ lâu vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, các mặt hàng như dệt may và da giày, nông sản luôn được coi là các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh.

Đặc biệt, trong khu vực này, Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á – Âu (gồm 5 nước: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan).

Trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do EVFTA và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để tiến tới ký kết và phê chuẩn, 8 nước trong khu vực Đông Âu đã gia nhập Liên minh Châu Âu (Ba Lan, Séc, Rumani, Bungary, Hungary, Slovakia, Slovenia và Croatia) đang và sẽ tiếp tục đóng góp phần quan trọng trong tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với khối EU

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Hoàng Quốc Vượng kỳ vọng, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với Liên minh Châu Âu và Liên minh kinh tế Á-Âu được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc gỡ bỏ các hàng rào thương mại giữa Việt Nam với các nước trong các quốc gia Châu Âu nói chung, khu vực Đông Âu nói riêng và tăng cường hơn nữa cơ hội xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ giữa Việt Nam và các nước khu vực Đông Âu.

"Nếu có các hoạt động xúc tiến thương mại tốt trong thời gian tới. những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như thủy sản, rau hoa quả, nông sản chế biến, hàng điện tử và linh kiện điện tử, dệt may và da giày...của Việt Nam sẽ có sự cải thiện đáng kể về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường khu vực này", ông Hoàng Quốc Vượng nói.

Doanh nghiệp xuất khẩu sang CPTPP cần lưu ý tiêu chuẩn xuất xứ hàng hóa từ 8/3/2019
Việc tìm hiểu cụ thể và tuân thủ chặt chẽ các quy định liên quan đến khai quy tắc xuất xứ (C/O) là phương thức giúp doanh nghiệp Việt Nam khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư