Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc CTCP Ngọc trai Hạ Long
Hạnh phúc không đong đếm bằng những con số, mà bằng những nụ cười
Thu Lê - 21/07/2019 14:30
 
Câu hỏi có tính “hot trend” đến giờ vẫn chưa nguội “Tiền nhiều để làm gì?” với nhiều người có thể chỉ là câu nói. Nhưng nếu nghiêm túc nhìn nhận và trả lời thì ẩn đằng sau đó sẽ là nhân sinh quan của mỗi cá nhân. Và với nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc CTCP Ngọc Trai Hạ Long thì “Hạnh phúc không đong đếm bằng những con số, mà bằng những nụ cười”.

10 năm xây nền móng

Nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Hương và chồng là anh Lê Nam Trung (hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ hần Ngọc Trai Hạ Long) quen và bén duyên là nhờ nghề nuôi cấy ngọc trai. Rồi sự nghiệp hiện tại của anh chị cũng gắn liền với những con trai, viên ngọc, với vùng biển quê hương.

Năm 2001, khi mới lấy nhau, chị đang là nhân viên, còn chồng chị đang là Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật tại Liên doanh Ngọc trai Hạ Long (được thành lập từ năm 1994 – cũng là doanh nghiệp đầu tiên triển khai công nghệ nuôi cấy ngọc trai biển của Nhật vào Quảng Ninh) tại Vân Đồn. Nhưng đến năm 2007, đối tác Nhật Bản rút dần vốn, vợ chồng anh chị mua lại một phần cổ phần của công ty. Đến 2009, khi đối tác Nhật Bản rút toàn bộ về nước thì anh chị đã bán nhà và dùng toàn bộ tài sản tích cóp mua lại toàn bộ cổ phần và thành lập Công ty cổ phần Ngọc Trai Hạ Long.

“Nói là mua toàn bộ lại cổ phần nhưng tài sản duy nhất có lúc ấy là quyền kinh doanh mặt nước, quy trình quản lý của đối tác Nhật, kỹ thuật mà chồng chị nắm được cùng kiến thức tu nghiệp từ hồi bên Nhật. Đây cũng là đất nước có nghề nuôi cấy ngọc trai nhân tạo có tiếng thế giới”, chị cho biết. Sự khởi đầu nào cũng gian nan. Những biến cố về thời tiết trên biển cùng với “sức nóng” của thương trường đã khiến anh chị có những lúc gần như trắng tay. Đứa con gái đầu lòng còn nhỏ cũng phải gửi ông bà chăm nom để chị có thể cùng anh tập trung vực dậy và phát triển công ty.

Cơ nghiệp được xây dựng bằng niềm đam mê, bằng kiến thức, bằng sự trách nhiệm với cộng đồng đã đến ngày hái quả. Năm nay, cũng vừa tròn 10 năm công ty đi vào hoạt động, vợ chồng chị đã có nhiều niềm vui với những thành quả đó. Bởi anh chị đã lo được cho gần trăm người lao động với đầy đủ phúc lợi xã hội, mức thu nhập ổn định.

Công ty đã có 2 trang trại nuôi cấy ngọc trai trên vịnh Hạ Long (Hạ Long Pearl Farm tại vụng Tùng Sâu, đảo Bồ Hòn và Hạ Long Pearl Farm II tại vụng Vông Viêng) với tổng diện tích nuôi trồng là 30ha. Đây cũng là 2 điểm thăm quan chứng nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch của Quảng Ninh. Điểm thăm quan mua sắm đạt chuẩn thứ 3 là Trung tâm Mỹ Ngọc, cũng chính là trụ sở công ty - khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long (cạnh trục đường 10 làn tại Hạ Long). Đây là nơi chế tác, kinh doanh sản phẩm trang sức ngọc trai hoàn chỉnh.

Trang trại Hạ Long Pearl Farm trên vịnh của Công ty CP Ngọc Trai Hạ Long
Trang trại Hạ Long Pearl Farm trên vịnh của Công ty cổ phần Ngọc Trai Hạ Long

Doanh nghiệp của vợ chồng chị trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Quảng Ninh khép kín và chủ động về kỹ thuật cao trong các quy trình nuôi trai, cấy ngọc theo công nghệ Nhật Bản từ khâu sinh sản con giống, nuôi trồng, cấy ghép, chế tác và kinh doanh sản phẩm Ngọc trai. Nhờ đó, Công ty cổ phần Ngọc Trai Hạ Long đã được công nhận là 1 trong 5  doanh nghiệp Khoa học công nghệ của tỉnh Quảng Ninh. Không chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh thường ngày, công ty còn tham gia dự án nghiên cứu của Bộ Khoa học và công nghệ. Sau 2 năm đã đưa ra được nhiều sản phẩm được ứng dụng thực tế vào cuộc sống.

Nhưng quan trọng hơn, với anh chị, thành công lớn  nhất là đã tạo dựng được một sản phẩm du lịch gắn liền với vịnh Hạ Long. Năm 2015, sản phẩm Ngọc trai của công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP của thành phố Hạ Long. Chỉ sau 2 năm - năm 2017 sản phẩm Ngọc trai của công ty đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao và là sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Quảng Ninh tạo được ấn tượng, yêu thích đối với du khách trong và ngoài nước. Đó là nền móng vững chắc mà vợ chồng anh chị đồng tâm xây dựng được. Để từ đó vươn đến một đích đến lớn hơn là đưa Ngọc Trai Hạ Long trở thành thương hiệu không chỉ nổi tiếng tại Quảng Ninh, mà còn trong cả nước và vươn ra thế giới.

Quy trình cấy nhân tạo ngọc tại Ngọc Trai Hạ Long được thực hiện hoàn toàn thủ công.
Quy trình cấy nhân tạo ngọc tại Ngọc Trai Hạ Long được thực hiện hoàn toàn thủ công.

Biết đủ là đủ

Với nhiều doanh nhân, việc sở hữu nhiều bất động sản, có xe sang… cũng là chính đáng.

Nhưng với chị, mua nhà để làm gì trong khi trụ sở công ty mình còn đang phải đi thuê, dù đã tìm được địa điểm phù hợp nhưng do vướng việc điều chỉnh quy hoạch thành phố Hạ Long và các thủ tục liên quan nên việc này bị chậm lại. Vậy nên, tại chỗ chị thuê làm trụ sở công ty đã có sẵn nhà của người cho thuê, nên gia đình chị ở đó luôn cho tiện điều hành công việc và vừa tiện chăm sóc gia đình. Một công đôi ba việc và tiết kiệm được thời gian là một giải pháp tối ưu.

Trong kinh doanh, ai mà không đặt vấn đề lợi nhuận. Nhưng lợi nhuận thế nào là nhiều, là ít, thế nào là đủ thì lại do cách nhìn và ý chí của người đứng đầu doanh nghiệp đó định hình. Người làm thì vì đam mê nghề, người thì muốn ghi danh, muốn đứng đầu trên các bảng xếp hạng… Còn với doanh nhân Nguyễn Thùy Hương, sự thôi thúc, mong muốn tạo ra một sản phẩm gắn liền với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là cái đích lớn nhất cần hướng tới.

Và để đi được đến cùng thì đôi khi cũng cần phải có duyên, bên cạnh động lực từ niềm hạnh phúc mà nghề mang lại!  Chị thổ lộ: niềm hạnh phúc đó đôi khi chỉ là đứng vào một góc và quan sát phản ứng của du khách khi họ chăm chú lắng nghe, quan sát, tìm hiểu về quy trình nuôi cấy ngọc trai trên vịnh của công ty. Chứng kiến những điều đó, chị cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa và được trân trọng. “Nhiều du khách họ nói, ngọc trai ở nước của họ cũng có bán, và ở nhiều nơi họ đến cũng vậy, nhưng họ mua ngọc trai của anh chị vì nó được nuôi và tạo ra tại vịnh Hạ Long”, chị kể lại.

Sự thành công thường được đánh giá bằng việc chủ doanh nghiệp sở hữu khối tài sản lớn đến đâu, quy mô công ty với bao chi nhánh, bao nhiêu công ty con, với bao nhiêu người lao động. Đấy là một góc nhìn. Còn với chị, đó là niềm hạnh phúc của những người lao động, của chính người chủ doanh nghiệp và các thành viên trong gia đình họ. Mà hạnh phúc thì không đong đếm bằng những con số, mà bằng những nụ cười…

Chị Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty CP  Ngọc Trai Hạ Long. Ảnh Thu Lê.
Chị Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Ngọc Trai Hạ Long. Ảnh Thu Lê.

“Mới đầu hè vừa rồi, công ty tổ chức cho tất cả người lao động, bao gồm cả lao động thời vụ đi du lịch Thái Lan. Mà hầu hết mọi ngươi chưa từng đi du lịch nước ngoài nên ai cũng hào hứng, vui vẻ lắm. Mình cũng vui lây. Giàu nghèo gì chưa biết, phải vui mới được. Mình kinh doanh mà chỉ bo bo thu về cho mình thì những người đồng hành sẽ chẳng bao giờ vì mình đâu, vì mình đâu có vì họ”, chị chia sẻ.

Gia đình luôn là số một

Trong câu chuyện chị kể, những khó khăn trong kinh doanh mà anh chị đã trải qua không thể khiến chị xúc động như khi chị nhắc đến các con, đặc biệt cô con gái lớn đầu lòng.

“Đứa lớn chịu thiệt thòi nhiều nhất. Bởi khi con còn bé, chị không có nhiều thời gian để chăm sóc cho con. Nhưng giờ cháu đã trưởng thành, kết quả học tập rất tốt.”, chị kể. Nhưng điều khiến chị mừng nhất không phải là thành tích học tập của các con, mà vì các con luôn tin tưởng và coi chị là một người bạn để cùng chia sẻ.

Chị cứ mải miết nói về những đứa trẻ của mình với những niềm tự hào và xen lẫn sự xúc động như thế. Thì ra, với phụ nữ, dù họ có là ai thì gia đình và con cái luôn là nơi họ dồn mọi cảm xúc đẹp đẽ nhất của con người mình. Chị nói rằng chị có một niềm vui là dù bận đến mấy, trừ khi phải đi công tác xa thì sẽ luôn vào bếp và nấu cho cả nhà ít nhất là 1 món ăn, để chị cảm thấy vẫn đang được chăm sóc gia đình.

Đó là sự trải lòng của chị - người nằm trong top 100 doanh nhân nữ đạt danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2016 - Cúp Bông Hồng Vàng”.

Ông chủ Tập đoàn Hoàng Hà: Bán bớt dự án đầu tư để giảm gánh nặng điều hành cho con
Doanh nhân Phạm Văn Thể, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Hà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, dự tính bán một số dự án đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư