Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hành trình 10 năm vượt qua scandal của Hoàng Thùy Linh
Vân An (vnexpress) - 14/03/2018 10:24
 
Một thập kỷ sau khi bị tung video "nóng" với bạn trai, ca sĩ nỗ lực vượt qua áp lực dư luận để tìm chỗ đứng trong showbiz.
Năm 2017, Hoàng Thùy Linh đang là một trong những ngôi sao trong lòng giới trẻ với bộ phim Nhật ký Vàng Anh 2. Đang lên như diều gặp gió, cuộc sống và sự nghiệp của cô gái 19 tuổi đều đổ sụp khi video nóng với bạn trai bị phát tán.

Năm 2007, Hoàng Thùy Linh là một trong những diễn viên được giới trẻ yêu thích qua bộ phim "Nhật ký Vàng Anh 2". Đang lên như diều gặp gió, cuộc sống và sự nghiệp của cô gái 19 tuổi đổ sụp khi video "nóng" của cô với bạn trai bị phát tán.

 
Bộ phim Nhật ký Vàng Anh 2 đang chiếu phải dừng phát sóng vĩnh viễn. Nhiều khán giả tẩy chay, phản ứng dữ dội vì cho rằng cô đang gây ảnh hưởng xấu đến con cái họ. Trong ảnh: Hoàng Thùy Linh nói lời xin lỗi khán giả trên sóng truyền hình sau scandal, một việc chưa có tiền lệ trong giới giải trí thời bấy giờ.

Bộ phim "Nhật ký Vàng Anh 2" đang chiếu phải dừng phát sóng. Nhiều khán giả tẩy chay vì cho rằng hình ảnh Hoàng Thùy Linh gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. Hoàng Thùy Linh phải xin lỗi khán giả trên sóng truyền hình sau scandal, một việc chưa có tiền lệ.

Các lịch diễn, hợp đồng quảng cáo của cô đều bị cắt bỏ và tìm người thay thế. Năm 2008, Hoàng Thùy Linh chủ yếu làm người mẫu ảnh thời trang và làm gương mặt đại diện cho các games trực tuyến. Thỉnh thoảng, cô vẫn xuất hiện trong một vài sự kiện nhưng đều từ chối các lời mời phỏng vấn của truyền thông. Nửa năm sau scandal, cô mới tái xuất với sân khấu trong chương trình 8X06, diễn ra tại Hà Nội Sự kiện này được một số tờ báo giới thiệu. Tuy nhiên, ngay trong đêm diễn, cô nhận được quyết định cấm lên sân khấu từ ban tổ chức. Ca sĩ lách luật khi được Tăng Nhật Tuệ mời lên sân khấu để song ca với tư cách một người bạn, sau đó biểu diễn solo thêm hai bài nữa. Chương trình này sau đó đã bị phạt nặng.

Các lịch diễn, hợp đồng quảng cáo của Hoàng Thùy Linh đều bị cắt bỏ. Năm 2008, Hoàng Thùy Linh chủ yếu làm người mẫu ảnh thời trang và làm gương mặt đại diện cho các games trực tuyến. Thỉnh thoảng, cô vẫn xuất hiện trong một vài sự kiện nhưng đều từ chối các lời mời phỏng vấn của truyền thông.

Nỗ lực trở lại của cô gặp nhiều khó khăn khi nhiều nơi lan truyền thông tin Hoàng Thùy Linh bị cấm show. Đến tháng 10/2008, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đưa ra văn bản cho phép Hoàng Thùy Linh hoạt động nghệ thuật trên toàn quốc. Từ năm 2008-2009, diễn viên chủ yếu hoạt động ở các quán bar, vũ trường với cát-xê thấp hơn nhiều so với thời điểm trước scandal. Dần dà, cô đắt show hơn. Từ cuối năm 2008, cô chỉ nhận diễn bar với giá 25 triệu đồng.

Nỗ lực trở lại làng giải trí của Hoàng Thùy Linh gặp nhiều khó khăn khi thông tin cô bị cấm show lan truyền. Đến tháng 10/2008, Cục Nghệ thuật Biểu diễn ra văn bản cho phép Hoàng Thùy Linh hoạt động nghệ thuật trên toàn quốc, khép lại những tin đồn. Từ 2009, cô chủ yếu hoạt động ở các quán bar, vũ trường. Cát-xê trung bình khi diễn bar của cô là 25 triệu đồng.

Đang kiếm được nhiều tiền, ca sĩ quyết định nghỉ hát bar, quyết tâm đầu tư âm nhạc nghiêm túc với mong muốn được khán giả công nhận. Cô gặt hái thành công đầu tiên khi tung lên mạng bản thu ca khúc: "Chuyện tình lá gió" và "Đôi khi em muốn khóc". Nhờ hiệu ứng của hai bài trên, Hoàng Thùy Linh được mời hát ở một số sân khấu vừa và nhỏ.

Hoàng Thùy Linh hát Chuyện tình lá gió
 
 
Với sự hỗ trợ của những nghệ sĩ thân thiết thời bấy giờ như vợ chồng Hồ Hoài Anh, Long Halo, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường, ca sĩ Đông Nhi, cuối năm 2010, album đầu tay với tên gọi Hoàng Thùy Linh được ra mắt.

Cô nhận được sự hỗ trợ của những nghệ sĩ thân thiết thời bấy giờ như vợ chồng Hồ Hoài Anh, Long Halo, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường, ca sĩ Đông Nhi... Cuối 2010, ca sĩ ra mắt album đầu tay mang tên "Hoàng Thùy Linh".

MV đầu tiên của cô - "Nhịp đập giấc mơ" - ra đời và trở thành hit. MV có chất nhạc điện tử sôi động, kỹ thuật quay hiện đại, phần vũ đạo do một vũ công từng hợp tác với cố nghệ sĩ Michael Jackson từ Mỹ thực hiện. Từ sản phẩm này, Hoàng Thùy Linh trút bỏ hình ảnh trong sáng, mong manh để gắn với phong cách sexy. Trong 3 năm, cô liên tục có nhiều ca khúc, MV được yêu thích như "Cho nhau lối đi riêng", "Rung động", "Rơi", "Sợi dây"...

MV Nhịp đập giấc mơ
 
 
Năm 2013, sau sáu năm bị cấm sóng ngầm, Hoàng Thùy Linh đã trở lại với màn  diễn trực tiếp trên sóng quốc gia trong chương trình Bài hát yêu thích. Màn trình diễn này bị chê vì giọng hát live không tốt, tuy nhiên, đây vẫn là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của cô.

Năm 2013, Hoàng Thùy Linh tham gia chương trình "Bài hát yêu thích". Màn trình diễn của cô bị chê vì giọng hát live không tốt, tuy nhiên ca sĩ xem đây là cột mốc quan trọng trong bước đường ca hát của cô.

Năm 2014, Hoàng Thùy Linh tiếp tục có cú hích lớn khi trở thành diễn viên chính trong Dự án phim điện ảnh Thần tượng của đạo diễn Quang Huy. Thần tượng như một bộ phim được viết riêng cho Hoàng Thùy Linh, với những câu chuyện hậu trường sau ánh hào quang của người nghệ sĩ. Hoàng Thùy Linh đã dễ dàng nhập vai và lấy nhiều nước mắt của khán giả với vai diễn này.

Năm 2014, Hoàng Thùy Linh tiếp tục có cú hích lớn khi trở thành diễn viên chính trong dự án phim điện ảnh "Thần tượng" của đạo diễn Quang Huy. Nội dung bộ phim gần gũi cuộc sống của nữ ca sĩ với những chuyện hậu trường sau ánh hào quang. Hoàng Thùy Linh dễ dàng nhập vai và lấy nước mắt của khán giả.

Năm 2015, Hoàng Thùy Linh được mời tham gia gameshow ca nhạc The Remix - Hòa âm và ánh sáng cùng Isaac, Đông Nhi, Tóc Tiên... Tuy nhiên, trước đêm mở màn, ca sĩ bị gạch tên mà không được công bố nguyên nhân. Đơn vị tổ chức chỉ chia sẻ ngắn gọn: Chúng tôi sẽ hợp tác với cô ấy khi có cơ hội thích hợp khác. Ảnh: ca sĩ chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp báo.

Năm 2015, Hoàng Thùy Linh được mời tham gia gameshow ca nhạc "The Remix - Hòa âm và ánh sáng" cùng Isaac, Đông Nhi, Tóc Tiên... Tuy nhiên, trước đêm mở màn, ca sĩ bị gạch tên mà không được công bố nguyên nhân. Đơn vị tổ chức chỉ chia sẻ ngắn gọn: "Chúng tôi sẽ hợp tác với cô ấy khi có cơ hội thích hợp khác".

Thất vọng nhưng không bỏ cuộc, năm 2016, Hoàng Thùy Linh đã trở lại một lần nữa với cuộc thi. Lần này, mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Đội của Hoàng Thùy Linh là một trong những đội được đánh giá cao. Tuy nhiên, sau sáu liveshow, cô đã tuyên bố rút lui vì lý do sức khỏe.

Thất vọng nhưng không bỏ cuộc, năm 2016, Hoàng Thùy Linh đã trở lại một lần nữa với cuộc thi. Lần này, mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Đội của Hoàng Thùy Linh là một trong những đội được đánh giá cao. Tuy nhiên, sau sáu liveshow, cô đã tuyên bố rút lui vì lý do sức khỏe.

Trong năm 2016 và 2017, Hoàng Thùy Linh hoạt động tích cực. Cô có hai MV được đánh giá cao: Bánh trôi nước, Im gonna break. Trong đó, MV Bánh trôi nước được đề cử nhiều giải thưởng. Cô cũng lần đầu được mời trở thành đại sứ thương hiệu kể từ sau scandal.

Trong năm 2016 và 2017, Hoàng Thùy Linh hoạt động tích cực. Cô có hai MV được đánh giá cao: "Bánh trôi nước", "I'm gonna break". Trong đó, MV "Bánh trôi nước" được đề cử nhiều giải thưởng. Cô cũng lần đầu được mời trở thành đại sứ thương hiệu kể từ sau scandal.

Những nghi ngại, e dè... dành cho cô những ngày đầu đi hát dần được xóa bỏ. Khán giả đã dần công nhận ca sĩ Hoàng Thùy Linh qua từng sản phẩm được đầu tư chỉn chu, chất lượng thay vì chỉ tò mò cô sống ra sao sau scandal. Khi sự nghiệp ca hát bắt đầu ổn định, Hoàng Thùy Linh đã lên kế hoạch cho các sự kiện đánh dấu chặng đường 10 năm kể từ biến cố của mình. Trong đó, tự truyện Vàng anh & Phượng Hoàng được xem là lần đối diện với quá khứ thẳng thắn nhất từ trước đến nay của cô.

Thay vì chỉ tò mò Hoàng Thùy Linh sống và hoạt động ra sao sau scandal, khán giả dần công nhận các sản phẩm âm nhạc của cô. Khi sự nghiệp ca hát bắt đầu ổn định, cô lên kế hoạch cho các sự kiện đánh dấu chặng đường 10 năm kể từ biến cố của mình. Trong đó, tự truyện "Vàng anh & Phượng Hoàng" được xem là lần đối diện với quá khứ thẳng thắn nhất từ trước đến nay của cô.

Ở tuổi 29, Hoàng Thùy Linh có xe sang, có nhà riêng ở Sài Gòn, có nhiều món hàng hiệu đắt tiền và có thể mang đến cho bố mẹ một cuộc sống sung túc, yên bình sau nhiều năm khốn khổ về tinh thần. Câu chuyện về 10 năm trước đã khép lại, câu chuyện của Hoàng Thùy Linh bây giờ kể cho khán giả là một phụ nữ điềm tĩnh, bản lĩnh và không cho phép mình tái phạm sai lầm. Nếu cô ấy để vươn lên từ đống tro tàn của quá khứ thì tại sao chúng ta không thể, đó là lời của Mai Phương Thúy trong tự truyện của Hoàng Thùy Linh.

Ở tuổi 29, Hoàng Thùy Linh có xe sang, có nhà riêng ở Sài Gòn, có nhiều món hàng hiệu đắt tiền và có thể mang đến cho bố mẹ một cuộc sống sung túc, yên bình sau nhiều năm khốn khổ về tinh thần. Để khép lại câu chuyện 10 năm trước, Hoàng Thùy Linh cho biết cô nỗ lực giữ gìn hình ảnh là một phụ nữ điềm tĩnh, bản lĩnh trong cuộc sống lẫn nghề nghiệp, không cho phép bản thân tái phạm sai lầm.

Hoàng Thùy Linh: 'Thời điểm scandal, tôi chỉ ở trong 4 bức tường'
Nữ ca sĩ tâm sự rằng, khi sự cố xảy ra, điều khiến cô ám ảnh nhất là ánh mắt của bố mẹ, người thân và bạn bè.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư