Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hapro muốn gạo Đồng Tháp có mặt ở mọi thị trường
Vũ Anh - 23/04/2018 08:00
 
Kế hoạch trong 5 năm tới Hapro sẽ trở thành một trong những đơn vị xuất khẩu gạo uy tín lớn nhất Việt Nam với sản lượng xuất khẩu đạt từ 100 - 120 ngàn tấn/ năm, chủ yếu là gạo Đồng Tháp.

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) chuyên xuất khẩu một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ và nông sản. Trong chiến lược, Hapro sẽ tập trung vào các mặt hàng: Dạt điều, cà phê, hạt tiêu, hàng thủ công mỹ nghệ và đặc biệt là mặt hàng gạo…

Một trong nhưng đơn vị xuất khẩu mặt hàng gạo chủ lực của Hapro hiện nay là chi nhánh Tổng công ty tại Đồng Tháp. Với năng lực chế biến từ 45.000 đến 50.000 tấn/năm, gạo Đồng Tháp của Hapro đã có mặt ở Philippines, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Châu Âu. Trong tương lai, Hapro sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước khác thuộc khu vực châu Phi và Trung Đông.  

Gạo Đồng Tháp được phân phối tại hệ thống thương mại nội địa của Hapro
Gạo Đồng Tháp được phân phối tại hệ thống thương mại nội địa của Hapro

Tuy nhiên, Hapro cũng muốn gạo Đồng Tháp được tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa. Qua quá trình nghiên cứu thị trường, Hapro đã ra mắt 3 thương hiệu gạo mới: gạo Japonica, gạo Hương lài sữa dẻo và gạo Hương 9 rồng. Hiện sản phẩm đã được phân phối và bày bán tại 30 địa điểm siêu thị, CHTI Hapromart, Haprofood của Hapro và một số tỉnh phía Bắc.

Đại diện Sở Công thương Đồng Tháp cho rằng, hiện vấn đề xuất khẩu gạo của các quốc gia Đông Nam Á đang gặp nhiều khó khăn, giá gạo đứng ở mức thấp khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng điêu đứng. Vì vậy, nhiều địa phương, doanh nghiệp ở Đồng Tháp đã chuyển đổi sang trồng các giống lúa chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, đặc biệt là các giống lúa Phú Quý, Ngọc An, Jasmine, lài tím.

Hiện, Đồng Tháp là một trong những khu vực sản xuất lúa phục vụ cho xuất khẩu. Bên cạnh việc phối hợp với các viện, trường đại học để sản xuất giống lúa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tỉnh này cũng quy hoạch quỹ đất sản xuất cây ăn quả hiệu quả, kinh tế vượt trội hơn so với lúa phẩm cấp thấp, gây dư thừa, khó bán.

Xuất khẩu gạo 11 tháng 2017 thu về gần 2,5 tỷ USD, vượt mức thực hiện cả năm 2016
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 11 tháng 2017 đã thắng lớn khi cán mốc 2,49 tỷ USD, sản lượng đạt 5,52 triệu tấn, tăng 24,1% về lượng và 24,9%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư