Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hé lộ thông tin Zuckerberg điều trần trước Quốc hội Mỹ
Ngọc Lan Chi - 12/04/2018 07:51
 
Zuckerberg, nhà sáng lập và điều hành mạng xã hội Facebook đã có hơn 5 giờ để trả lời mọi câu hỏi của các thượng nghị sỹ Mỹ liên quan đến việc sử dụng trái phép thông tin cá nhân của hơn 87 triệu người sử dụng Facebook, “sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”… Dưới đây là 5 tuyên bố quan trọng của Mark Zuckerberg tại buổi điều trần này tại Quốc hội Mỹ.
Các nhà báo vây quanh Mark Zuckerberg trước khi diễn ra buổi điều trần tại Quốc hội Mỹ
Các nhà báo vây quanh Mark Zuckerberg trước khi diễn ra buổi điều trần tại Quốc hội Mỹ

Về quan hệ Mỹ và Nga

Trả lời câu hỏi của các thượng nghị sỹ, Mark Zuckerberg đã thừa nhận sự tác động của các hacker Nga đối với chính sách đối nội của Mỹ, trong đó có cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Theo Zuckerberg, Nga có một nhóm sử dụng hệ thống của Mỹ và các hệ thống khác trên Internet.

“Một cuộc chạy đua vũ trang đang tiếp diễn. Hiện tại, có những người chuyên tìm cách can thiệp vào các cuộc bầu cử trên khắp thế giới. Việc này sẽ làm sự đối đầu tiếp diễn”, Zuckerberg tuyên bố.

Ngoài ra, Mark Zuckerberg cũng nhấn mạnh rằng, mạng xã hội hợp tác với công tố viên đặc biệt Robert Mueller – người đang tiến hành điều tra về những tác động có thể có của Nga đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Về Công ty Cambridge Analytica

Ông chủ Facebook đưa ra một số chi tiết liên quan đến Cambridge Analytica – công ty đã sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của hơn 87 triệu người sử dụng Facebook để tạo thuật toán phân tích quan điểm chính trị của cử tri.

Mark Zuckerberg cho biết, các cộng sự của ông không thông báo cho Hội đồng Thương mại liên bang Mỹ về thời điểm họ phát hiện việc Công ty Cambridge Analytica sử dụng trái phép dữ liệu khách hàng của Facebook.

“Khi đó, Cambridge Analytica cho tôi biết, họ không sử dụng thông tin và rằng, họ đã xóa các thông tin đó. Khi đó, chúng tôi nghĩ, vấn đề này đã khép lại. Tuy nhiên, diễn biến câu chuyện đến nay đã cho thấy rõ là một sai lầm. Chúng tôi không nên tin lời họ (Công ty Cambridge Analytica)”, Zuckerberg thừa nhận.

Về 20.000 cộng tác viên phân tích nội dung

Mark Zuckerberg cho biết, trong thời gian tới, Facebook sẽ có 20.000 cộng tác viên để làm việc về vấn đề an ninh và phân tích nội dung trên mạng xã hội này.

Theo lời Mark Zuckerberg, việc đánh giá các thông tin này là “phân tích rất phức tạp, một trong những vấn đề phức tạp nhất”.

“Trong năm nay, sẽ có hơn 20.000 người chuyên lo việc an ninh và phân tích nội dung tại Facebook. Khi ai đó phàn nàn về việc đăng tải nào đó, thì những người này sẽ kiểm tra ngay”, Mark Zuckerberg nhấn mạnh.

Về sự độc quyền của Facebook

Một số thượng nghị sỹ Mỹ đặt câu hỏi về sự cạnh tranh của Facebook với các công ty khác. Thượng nghị sỹ Lindsey Grahan hỏi: “Nếu tôi không thích chiếc xe Ford của mình, tôi có thể mua chiếc Chevrolet. Thế nếu tôi không thích Facebook, thì tôi sẽ làm gì? Mark Zuckerberg phân tích rằng, trên thị trường đang có nhiều công ty cạnh tranh nhau.

“Hiện có các ứng dụng khác nhau, như Google, Apple, Amazon, Microsoft. Chúng ta có nhiều lựa chọn. Rõ ràng, Facebook không phải là độc quyền”, Mark Zuckerberg tuyên bố.

Về khách sạn mà Zuckerberg đang nghỉ

Với câu hỏi của thượng nghị sỹ Dick Durbin về khách sạn tại Washington mà anh đang nghỉ  trong những ngày này, Mark Zuckerberg nhấn mạnh, câu hỏi này liên quan trực tiếp đến vấn đề an ninh dữ liệu người sử dụng Facebook.

Thượng nghị sỹ Dick Durbin: “Anh có thể cho biết tên khách sạn mà anh đang nghỉ được không?”

Zuckerberg: “Ôi, không”.

Thượng nghị sỹ Dick Durbin: “Anh có thể cho biết tên người mà anh có liên hệ trong tuần này được không?”

Zuckerberg: “Không. Có lẽ, tôi không nói công khai việc đó”.

Mỹ tuyên bố điều tra vụ bê bối thông tin khách hàng, cổ phiếu Facebook rớt thảm
Hôm qua (26/3), cổ phiếu của Facebook đã giảm tới 6% sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) tuyên bố, FTC đang điều tra cơ sở dữ liệu khách hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư