Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hé lộ về mức lương cao, thưởng đậm của nhân viên Vietcombank
Bích Diệp (Dân trí) - 05/05/2016 18:14
 
Tính bình quân trong 3 tháng đầu năm, thu nhập của nhân viên Vietcombank đạt 23,5 triệu đồng/người/tháng (chỉ tính lương và phụ cấp), cao hơn gần 5 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thu nhập đáng ao ước đối với bất kỳ nhân viên ngân hàng nào cũng như đối với mặt bằng người lao động nói chung.

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố báo cáo tài chính riêng lẻ quý I/2016. Theo đó, tại thời điểm 31/3/2016, ngân hàng này có tổng cộng 14.378 nhân viên, tăng nhẹ 83 người so với đầu năm.

Trong khi đó, chi phí cho nhân viên cũng tăng lên đáng kể so với cùng kỳ quý I/2015. Cụ thể, tổng chi phí cho nhân viên của Vietcombank trong quý vừa rồi lên tới 1.084 tỷ đồng, tăng hơn 29% so với cùng kỳ. Riêng chi lương và phụ cấp 1.016,6 tỷ đồng, tăng 30,7% so với quý I/2015.

Tính bình quân trong 3 tháng đầu năm, thu nhập của nhân viên Vietcombank đạt 23,5 triệu đồng/người/tháng (chỉ tính lương và phụ cấp), cao hơn gần 5 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thu nhập đáng ao ước đối với bất kỳ nhân viên ngân hàng nào cũng như đối với mặt bằng người lao động nói chung.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Ng.V. Việt, một nhân viên đã làm việc tại ngân hàng này 5 năm thì mức thu nhập của người lao động tại Vietcombank có sự chênh lệch giữa những người có chức vụ, vị trí làm việc khác nhau, thâm niên lao động, hệ số nhà nước, địa bàn hoạt động... Thông thường mức lương cho người mới tại Vietcombank khoảng 7,5 đến 8 triệu đồng/tháng. Nếu là nhân viên bình thường thì các vị trí khác nhau có mức lương cơ bản khác nhau, chênh lệch 200-300 nghìn đồng/người/tháng.

Trong khi đó, những người được coi là "có chức vụ" tại ngân hàng thì mức thu nhập có thể tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, anh Việt cũng hé lộ rằng, dịp 30/4-1/5, nhân viên ngân hàng được nhận thưởng còn cao hơn thưởng Tết, những khoản này được "mong ngóng" nhiều hơn lương tháng của người lao động.

Nói thêm về thu nhập trong ngành, Thu Thủy (27 tuổi, đang làm việc tại hội sở một ngân hàng lớn ở Hà Nội) cho biết, nhìn chung, so với những ngành nghề khác, mặt bằng thu nhập của nhân viên ngân hàng được đánh giá cao, tuy nhiên đi kèm với đó là yêu cầu cống hiến với công việc cũng rất nặng nề, khắt khe.

"Những thời điểm đầu quý, đầu năm như thế này, công việc của chúng tôi khá nhàn, nhưng ở thời điểm quyết toán sổ sách thì vô cùng vất vả. Cũng có những vị trí như tín dụng, giao dịch...thì vất vả quanh năm. Nhiều khi chúng tôi còn không có thời gian để chăm sóc bản thân, không ít nhân viên nữ còn rơi vào tình trạng...ế chồng" - Thu Thủy chia sẻ.

Cũng theo nhân viên này thì nhiều ngân hàng đã áp dụng KPI (Key Performance Indicator – Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) trong chi trả lương, thưởng cho người lao động. Theo đó, nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì mức thu nhập của người lao động có thể rất cao nhưng nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì bị trừ lương, cắt thưởng là chuyện bình thường. Do vậy, việc nhìn vào mức thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng thông qua số liệu tài chính chưa đánh giá hết được thực tế.

Chuyện "tế nhị": Lương thưởng mùa đại hội
Lương thưởng là động lực nhưng cũng là vấn đề "tế nhị" khi Hội đồng quản trị (HĐQT) “bị” đem ra diễn đàn, các cổ đông mổ xẻ và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư