Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam thay đổi khá nhanh
Thu Phương - 10/06/2019 11:19
 
Đây là chia sẻ của ông Đỗ Hoài Nam, CEO &đồng sáng lập Up Coworking Space tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019.

Trong phiên thảo luận đầu tiên với chủ đề "Hệ Sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam" tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo

.
Thảo luận đầu tiên với chủ đề "Hệ Sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam" tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019.  

Việt Nam 2019, ông Đỗ Hoài Nam, CEO &đồng sáng lập Up Coworking Space cho biết: Tôi được vinh dự một trong những người đi theo được hệ sinh thái khởi nghiệp việt Nam từ khi bắt đầu, từ khi chúng ta có hệ sinh thái mà Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát động   vào năm 2015. Đến nay, đã có sự thay đổi tương đối "thần tốc" qua từng thời kỳ. Giai đoạn đầu tiên khi chưa có ai hiểu thế nào là khởi nghiệp sáng tạo,  tiếp theo giai đoạn 2017-2018 nhà nhà, người người khởi nghiệp, đến giai đoạn này hệ sinh thái khởi nghiệp đã phân chia các mảng phong trào, đi sâu chuyên môn hơn và tạo ra nhiều sự đột phá lớn.

Cùng nói về hệ sinh thái, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng cho rằng, hệ sinh thái đã có một sự phát triển. Về đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, cách đây một thời gian mọi người có hiểu biết không nhiều nhưng hiện tại đã có một sự thay đổi mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn, vì vậy các bên liên quan như chính phủ, các bên trung gian, cộng động start-up cần phối hợp đối thoại, thường xuyên có các ý kiến, đưa ra nhu cầu của mình. 

Về phía start-up, ông Phạm Nam Long, CEO Abivin cũng chia sẻ: Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội. Đầu tiên phải nói đến cơ hội về con người. Khi đất nước có một nền giáo dục bài bản, một nền giáo dục từ gia đình, nhiều người sẵn sàng đưa con từ nông thôn lên thành thị, từ thành thị sẵn sàng đưa con ra nước ngoài tạo điều kiến để con cái hưởng một nền giáo dục tốt. 

"Cùng với đó, chúng ta có hệ thống giáo dục các cấp trường chuyên rất tốt, có thể để sinh viên có thể tiếp thu những trí thức từ các trường trên thế giới. Chúng ta phải có người mới xây dựng được hệ sinh thái. Đồng thời chúng ta đã tìm ra được những công thức, trong đó có công thức phát triển hệ sinh thai khởi nghiệp - sân chơi người trẻ phát huy được kiến thức, góp phần phát triển cho kinh tế xã hội đấy nước", ông Long chia sẻ. 

Tuy nhiên, theo ông Long hiện tại hệ sinh thái khởi nghiệp việt Nam gặp hai thách thức lớn đó là sự kiên trì và đạo đức nghề nghiệp.  Người Việt Nam nói chung có suy nghĩ ngắn hạn về đầu tư, một hai tháng thậm chí 1-2 năm đã muốn có lợi tức, song  làm start-up khởi nghiệp là một hành trình dài hơi, vì vậy đầu tư start-up cần có sự kiên trì và ngay cả start-up cũng cần có sự kiên trì với dự án.  

"Tôi rất đồng ý với từ "kiên trì" trong khởi nghiệp của anh Long. Tôi cho rằng, đối với các bạn khởi nghiệp, phải sống khát khao kiên trì với các ý tưởng của mình", ông Cương nhấn mạnh. 

Khai mạc Hội nghị Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019
Tổ chức trong 2 ngày 10/6 tại Hà Nội và 12/6/2019 tại TP. Hồ Chí Minh, Hội nghị Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 có sự hiện diện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư