Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hemaraj (Thái Lan) sắp xây khu công nghiệp tỷ đô tại Nghệ An
Hồng Sơn - 16/09/2017 08:38
 
Nghệ An đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hạ tầng triển khai nhanh các khu công nghiệp có quy mô lớn, trong đó có Khu công nghiệp - đô thị Hemaraj chuẩn bị được khởi công xây dựng.
Khu công nghiệp - đô thị Hemaraj tại khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Internet
Khu công nghiệp - đô thị Hemaraj tại khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Internet

Dự án của Hemaraj được khởi công sớm hơn

Theo kế hoạch, cuối tháng 10 tới, Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp - đô thị Hemaraj tại Khu kinh tế Đông Nam do Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan) làm chủ đầu tư sẽ được khởi công xây dựng. Dự án có tổng diện tích khoảng 3.200 ha, tổng mức đầu tư đăng ký khoảng 1 tỷ USD, được chia thành 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn I có diện tích gần 500 ha.

“Tháng trước có một đoàn gần 60 doanh nghiệp của Thái Lan đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Nghệ An, trong đó có khu công nghiệp do Tập đoàn Hemaraj đầu tư”, ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói và cho biết, lãnh đạo tỉnh đang hỗ trợ tối đa cho Hemaraj để dự án được khởi công sớm hơn, có thể ngay cuối tháng này để kịp giao đất cho các khách hàng đầu tiên vào đầu năm 2018.

Trước đó, tháng 9/2015, liên doanh giữa Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Becamex IDC đã khởi công Dự án VSIP Nghệ An diện tích 750 ha. Hiện Dự án đã san lấp và xây dựng hạ tầng đồng bộ cho khoảng 100 ha đất khu công nghiệp giai đoạn 1A.

“Hơn 90 công ty từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến tìm hiểu thông tin và cơ hội đầu tư tại VSIP Nghệ An và đã có 10 công ty ký cam kết đầu tư với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 400 tỷ đồng. Đến đầu tháng 9/2017, một số công ty đã nhận bàn giao đất và đang triển khai xây dựng nhà máy”, ông Nguyễn Chí Toàn, đại diện VSIP nói.

Cam kết đồng hành với nhà đầu tư

Tại Hội thảo “Nghệ An: Cơ hội đầu tư và phát triển” tổ chức mới đây tại TP.HCM, ông Lê Ngọc Hoa khẳng định, chính quyền tỉnh Nghệ An cam kết luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Minh chứng cho cam kết này, ông Hoa nhắc lại câu chuyện Tập đoàn Mavin dự kiến khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Nghệ An vào tháng 2/2017. Thời gian chuẩn bị cho sự kiện lại trùng vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng ngay trong ngày mùng 4 Tết, đại diện các ngành chức năng của Nghệ An vẫn sắp xếp lịch làm việc, kịp thời giải quyết những vướng mắc để không làm lỡ “việc đại sự” của doanh nghiệp.

Ông David John Whitehead, Chủ tịch Tập đoàn Mavin cho biết thêm, nhà máy mới khánh thành tại Nghệ An có tổng vốn đầu tư 15 triệu USD; được xây dựng trên diện tích 3,6 ha và có công suất 300.000 tấn/năm. Mavin đã đầu tư nhà máy sản xuất tại 7 địa phương và có các chi nhánh, kho bãi tại 19 tỉnh khác nhau trong cả nước. Tuy nhiên, Nghệ An là tỉnh duy nhất mà Mavin có kế hoạch đầu tư 4 dự án riêng biệt, do thấy hài lòng với môi trường đầu tư nơi đây.

“Các doanh nghiệp nước ngoài muốn hoàn tất thủ tục xin cấp phép đầu tư chỉ cần qua bộ phận một cửa của Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An”, ông Hoa nói và khẳng định, lãnh đạo tỉnh sẽ quyết liệt hơn trong cải cách thủ tục hành chính.

[Infographic] Quan hệ hợp tác Việt Nam - Thái Lan
Thái Lan đứng thứ 10 trong tổng số 115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 458 dự án đầu tư và 8,13 tỷ USD tổng vốn đăng ký (tính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư