Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh: Ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp
P.V - 13/10/2017 10:50
 
Sau 5 năm thành lập, vừa tròn nhiệm kỳ 5 năm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định được vai trò cầu nối hữu hiệu giữa các hội viên với cơ quan quản lý nhà nước, thực sự là nơi để cộng đồng chia sẻ, kết nối…
TIN LIÊN QUAN

Tại Văn bản số 133/TB-UBND ngày 20/6/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký đã chỉ rõ, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh phải tập hợp ý kiến của hội viên và trao đổi trực tiếp với thủ trưởng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan trong quá tình hoạt động; giao sở Kế hoạch và Đầu tư tập hợp kiến nghị của hiệp hội và đề xuất UBND tỉnh giải quyết.

.
.

Với chỉ đạo trên, có thể thấy, tỉnh Quảng Ninh đã tạo cơ chế thông thoáng để Hiệp hội làm tốt vai trò cầu nối của mình. Cũng từ đó, thông qua Hiệp hội, lãnh đạo tỉnh nhanh chóng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp một cách có hệ thống và đưa ra những giải pháp triệt để tháo gỡ cho nhiều doanh nghiệp có cùng vấn đề, trong cùng một thời gian. Điều này đã tiết kiệm thời gian và kinh phí cho cả hai phía: doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Càng hoạt động, Hiệp hội càng đề xuất được nhiều ý kiến tích cực, góp phần giúp lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành. Theo đó, Chương trình Cafe Doanh nhân vào thứ 7 hàng tuần theo từng chủ đề là một trong những đề xuất rất hiệu quả. Với chương trình trên, những kiến nghị của hội viên được gửi đến trực tiếp người đứng đầu các sở, ngành liên quan và được giải đáp ngay tại “Cafe Doanh nhân”. Qua các buổi làm việc định kỳ hàng tháng, hàng quý với Thường trực UBND tỉnh và các buổi Cafe Doanh nhân, nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp về chính sách đất đai, thủ tục hành chính, vay vốn ngân hàng… đã được tháo gỡ. Đặc biệt, các kiến nghị liên quan đến việc thu hồi dự án, chủ trương đầu tư dự án, thu hồi đất của các doanh nghiệp đã được Hiệp hội tập hợp, kịp thời gửi đến lãnh đạo tỉnh. Qua đó, cơ quan quản lý có thêm một kênh thông tin để đưa ra những đánh giá cụ thể và khách quan hơn trước khi ban hành quyết định.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh - cầu nối hữu hiệu giữa các hội viên với cơ quan quản lý nhà nước
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh - cầu nối hữu hiệu giữa các hội viên với cơ quan quản lý nhà nước

Tình trạng thiếu vốn, khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng cũng đã được Hiệp hội làm việc trực tiếp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng TMCP ở Quảng Ninh để cùng xem xét tìm biện pháp giải quyết tốt nhất. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã được giảm lãi suất đối với dư nợ tín dụng cũ xuống còn dưới 10%/năm. 

Hiệp hội cũng làm khá tốt vai trò của mình trong việc tham gia phản biện cơ chế chính sách, góp phần đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Tính riêng từ đầu năm đến nay, Hiệp hội đã tham gia ý kiến với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vào 20 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, Hiệp hội đã có văn bản tham gia ý kiến với VCCI đối với Dự thảo Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dự thảo luật quan trong này đã được Quốc hội thông qua ngày 12/6/2017.

Với những chuyển biến quan trọng trong cơ chế chính sách của Chính phủ về việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng, minh bạch cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động, cũng như những hành động thiết thực của tỉnh Quảng Ninh, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh đã có môi trường hoạt động thuận lợi hơn bao giờ hết. Đặc biệt, việc Trung ương đồng ý về chủ trương cho thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn là cơ hội lớn chưa từng có cho địa phương, cũng như hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động tại Quảng Ninh.

Tuy nhiên, đi kèm những cơ hội lớn thì thách thức cũng không hề nhỏ. Chính vì vậy, để kịp thời hỗ trợ 700 hội viên chính thức và gần 3.000 hội viên là thành viên của các hiệp hội, CLB doanh nghiệp địa phương, Đại hội Ban chấp hành nhiệm kỳ II (2017-2022) diễn ra vào đầu năm 2018 tới đây sẽ là cơ hội cho sự chuyển mình mới của Hiệp hội. Theo đó, Hiệp hội sẽ phải điều chỉnh lại mục tiêu và phương hướng hoạt động của mình trong bối cảnh mới. Từ đó, làm cơ sở tiếp tục phát huy vai trò làm cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan, ban, ngành chức năng của Quảng Ninh và tiếp tục là “ngôi nhà chung” cho cộng đồng doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất.

(*) Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư