Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hiệp hội taxi 3 miền lại kêu cứu Bộ GTVT vì Uber, Grab
Đ.L (Dân trí) - 18/01/2018 08:42
 
Hiệp hội taxi 3 miền (TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội) tiếp tục kêu cứu Bộ GTVT về những bất hợp lý của Uber, Grab.

xu phat
Trong năm 2017 Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã lập biên bản 416 vụ Uber và Grab vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng.

 

Ngày 17/1, Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết, hiệp hội taxi 3 miền (TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội) tiếp tục gửi văn bản kêu cứu tới Bộ trưởng Bộ GTVT về những bất hợp lý, vi phạm trong kinh doanh vận tải taxi của Uber, Grab.

Theo văn bản kiến nghị, Hiệp hội taxi 3 miền nhấn mạnh việc nhiều địa phương quyết liệt phản đối Uber, Grab như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng…Theo số liệu các hiệp hội taxi đưa ra, lượng xe của Uber, Grab đã lên 50.000 xe, quy hoạch vận tải taxi đang bị phá vỡ. Hiệp hội taxi TP.HCM còn cho rằng nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Vì vậy trong khi chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP sửa đổi, Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm dừng cấp mới phù hiệu xe hợp đồng cho các phương tiện tham gia, để rút kinh nghiệm về công tác quản lý.

Theo đề xuất của các hiệp hội, trên nóc xe hợp đồng phải gắn hộp đèn, logo đơn vị vận tải giống như taxi. Cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra xử phạt các xe có phù hiệu nhưng cố tình không dán lên xe theo quy định. Ngoài ra, phải xem xét việc Uber, Grab có tuân thủ đúng quy định pháp luật không.

Trước đó, Bộ GTVT chỉ cho thí điểm tại 5 tỉnh thành nhưng đến nay Uber, Grab đã hoạt động ở nhiều tỉnh thành khác như Huế, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Đồng Nai, Vũng Tàu… Riêng tại Đà Nẵng, mặc dù chưa được phép thí điểm nhưng cả Uber và Grab đều vẫn đang hoạt động với số lượng lên đến hơn 3.000 xe.

Khái niệm xe hợp đồng điện tử với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống trong dự thảo nghị định mới thay thế cho Nghị định 86 cũng được kiến nghị loại bỏ. Theo lý giải của hiệp hội taxi, việc định danh sai thì không thể có chính sách đúng, không thể góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển mà gây rối loạn thị trường, tạo nên xung đột xã hội.

Trước đó, Hiệp hội taxi TP.HCM còn gửi văn bản kêu cứu và đề nghị Nhà nước sớm có giải pháp cứu nguy cơ phá sản của doanh nghiệp taxi.

Lái xe GrabCar đình công: Đại diện người trong cuộc nói gì?
Sáng 15-1, nhiều lái xe hợp đồng của loại hình dịch vụ đặt xe qua ứng dụng di động (Grab, Uber) đã tập trung trước văn phòng của các công ty này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư