Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ tăng trưởng bền vững
Hoàng Oanh - 22/11/2022 22:28
 
Sáng kiến do Bộ Kế hoạch Đầu tư và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID vừa công bố đã trở thành sáng kiến ESG đầu tiên ở Việt Nam dành cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại diễn đàn “Thúc đẩy khu vực tư nhân hướng tới tăng trưởng bền vững”

Tại lễ công bố sáng kiến mới “Thúc đẩy thực hành phương pháp Môi trường - Xã hội - Quản trị trong khu vực tư nhân hướng tới tăng trưởng bền vững” vào sáng ngày 22/11, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, khu vực doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam hiện đang đóng góp 40% vào GDP và thu hút trên 50% lực lượng lao động, nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Những tác động từ đại dịch, lạm phát và giá xăng dầu tăng cao đã đặt các doanh nghiệp tư nhân đứng trước những thách thức cần phải thay đổi để thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững hơn. Trong khi đó, các tiêu chuẩn về ESG lại là yếu tố công nhận tính bền vững của doanh nghiệp trên cả khía cạnh môi trường, con người, nguồn lực và các hệ thống.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhận định, sáng kiến mới về ESG sẽ là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm được những ý tưởng xuất sắc, xây dựng mô hình, câu chuyện điển hình, tạo tác động lan tỏa, khuyến khích doanh nghiệp khác cùng tham gia nhằm thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.

Đại diện cho khối doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển tham gia vào lễ công bố sáng kiến mới, bà Đinh Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Secoin cho biết, trong 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, doanh nghiệp luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để giảm bớt tác động tiêu cực tới môi trường.

“Chúng tôi tâm niệm sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm là sứ mệnh của Secoin”, bà Giang chia sẻ. “Công ty kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào để hướng tới sản xuất xanh và cũng đang lên kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng năng lượng điện mặt trời tại các nhà máy”.

Tuy nhiên doanh nghiệp này thừa nhận họ chưa được đào tạo bài bản về ESG và mong muốn các cơ quan quản lý sẽ có chính sách riêng để hỗ trợ, tạo động lực cho các doanh nghiệp như Secoin áp dụng ESG vào hoạt động.

Lễ công bố sáng kiến Thúc đẩy thực hành phương pháp Môi trường - Xã hội - Quản trị có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho khu vực tư nhân Việt Nam

Từ tháng 4/2022, USAID đã mở rộng quan hệ đối tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng vượt qua các khó khăn, nắm bắt cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sáng kiến mới về ESG là một phần của nỗ lực này và sẽ được triển khai thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC). Với tổng số vốn lên tới 36,3 triệu USD do USAID tài trợ, IPSC hướng tới gỡ bỏ các hạn chế về chính sách, thị trường ở cấp độ doanh nghiệp cản trở sự phát triển của SGBs, bao gồm cả những doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ và qua đó thúc đẩy khu vực tư nhân đổi mới và năng động, đủ sức cạnh tranh trên toàn cầu và gia tăng cơ hội phát triển kinh tế.

Mục tiêu của sáng kiến là tới năm 2025 sẽ cung cấp các gói hỗ trợ kỹ thuật ESG cho 300 doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng, trong đó 10 doanh nghiệp sẽ nhận được hỗ trợ bổ sung thí điểm, triển khai hoặc mở rộng các mô hình kinh doanh ESG sáng tạo.

Đây cũng là một phần trong nỗ lực thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững.

Ông Michael Schiffer, Giám đốc Khu vực Châu Á của USAID khẳng định: “Sáng kiến sẽ khắc phục những hạn chế của doanh nghiệp nhỏ và định hình con đường tăng trưởng bền vững, tạo việc làm nhằm tiếp tục đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư