Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hỗ trợ khởi nghiệp mang đến sức sống mới cho nền kinh tế
Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ về việc hỗ trợ năng lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.
Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam
Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam

Đầu tháng 11/2015, CLAS Expara Startup Accelerator, chương trình hỗ trợ gia tăng năng lực cho các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, do Microsoft Việt Nam kết hợp với Expara (Singapore) tổ chức đã được khởi động. Có khá nhiều DN khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ chương trình này. Đánh giá về các DN khởi nghiệp, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, có những chia sẻ khá thẳng thắn.

Thừa sáng tạo nhưng chưa đủ kỹ năng chuyên sâu

DN khởi nghiệp đúng như tên gọi, là những công ty non trẻ nên đều đang chập chững những bước khởi đầu. Với thanh niên khởi nghiệp, điều quan trọng nhất là tố chất sáng tạo, năng động, dám làm, tuy nhiên, kinh nghiệm vận hành và các kỹ năng thực tế còn là những điểm yếu. Vì vậy, lớp trẻ khi khởi nghiệp luôn cần sự hỗ trợ và những tư vấn chủ đạo từ những tập đoàn có kinh nghiệm. Microsoft Việt Nam đặt trọng tâm hỗ trợ giới trẻ và các DN khởi nghiệp vì lẽ đó.

Sau gần một tháng xét tuyển các DN tham gia CLAS Expara Startup Accelerator, 8 hồ sơ dự án vào vòng trong đều là những dự án xuất sắc. Chúng tôi đánh giá rất cao những luận điểm, ý tưởng sáng tạo của những dự án này.

Điểm chung của các hồ sơ ứng cử trong vòng 1 vừa qua là đều tập trung vào các vấn đề rất phù hợp với thách thức hiện đại và đưa ra hướng xử lý từ sơ bộ cho tới chuẩn mực. Những dự án ấy đề xuất cách thức giải quyết các bài toán và vướng mắc theo cách thực tế tại thị trường trong nước hiện nay. 

Tuy nhiên, những người trẻ vẫn mắc những điểm hạn chế chung như: Thiếu những công cụ công nghệ, kỹ năng chuyên sâu giúp DN khởi nghiệp có thể giải quyết triệt để và hiệu quả những bài toán đề xuất. Do vậy, các chuyên gia công nghệ và tài chính từ Microsoft, CLAS và Expara sẽ sát cánh cùng các bạn trẻ này, bổ sung những gì còn thiếu, hỗ trợ để họ có thêm cơ hội thành công.

Trong khuôn khổ Chương trình CLAS Expara Startup Accelerator, Microsoft Việt Nam cung cấp cho các DN khởi nghiệp cơ hội sử dụng miễn phí công nghệ Microsoft, các gói Bizspark và Bizspark Plus, với tổng trị giá lên tới 147.000USD trong vòng 3 năm.

Microsoft cũng làm việc với các DN khởi nghiệp để phát triển kế hoạch tiếp cận thị trường cho các giải pháp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, Microsoft sẽ hỗ trợ bán hàng cho các DN này. CLAS và Expara sẽ cung cấp các công cụ, tư vấn và hỗ trợ công tác vận hành thường nhật cho các DN tham dự chương trình...

Tận dụng tốt công cụ

Hưởng ứng trào lưu chung của toàn cầu, hiện nay có rất nhiều cá nhân Việt Nam đang tận dụng mạng internet theo nhiều phương thức khác nhau, tối ưu hóa công cụ này để phục vụ mục đích kinh doanh. Đã có rất nhiều người thành công. Tuy nhiên, mạng xã hội và thương mại điện tử bản chất cũng chỉ là những công cụ hiện đại, hợp thời và thực sự tốt, nhưng những công cụ này cũng đòi hỏi một số quy chuẩn truyền thống là uy tín và chất lượng.

Để thành công, tùy từng loại hình dịch vụ và quy mô của DN, khách hàng..., các bạn trẻ vẫn cần lựa chọn những phương thức vận hành trên internet cho phù hợp. Việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi DN phải rất nỗ lực, cả trên phương diện chất lượng, uy tín, phương thức vận hành cũng như bề dày thời gian để chứng thực...

Công nghệ đã, đang và chắc chắn sẽ là một trong những lĩnh vực vô cùng quan trọng, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế toàn cầu cũng như tại chính thị trường Việt Nam. Việc phát triển công nghiệp sáng tạo là tất yếu đối với sự đổi mới không ngừng của cuộc sống và xu hướng liên tục phát triển của thế giới hiện nay.

Người Việt Nam thông minh và rất giỏi về khoa học tự nhiên, điều này đã được chứng minh qua rất nhiều kỳ thi lớn trên các đấu trường quốc tế uy tín. Chính phủ và các ban ngành hiện nay đã và đang có rất nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm chuyển đổi môi trường, khuyến khích tạo dựng thành công công nghệ sáng tạo tại Việt Nam. Do vậy, tôi nghĩ, các bạn trẻ có thể tận dụng cơ hội này, mạnh dạn hơn trong việc triển khai các dự án của mình.

Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn cùng dân số trẻ, đông, năng động và nhiều nhân tài. Vậy nên việc cổ vũ, ủng hộ cho các chương trình khởi nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng giúp xã hội Việt Nam ngày càng phát triển và thịnh vượng. Có những chương trình lớn hỗ trợ khởi nghiệp lớn sẽ thúc đẩy việc khám phá tiềm năng kinh doanh, hỗ trợ thanh niên phát triển những mơ ước cũng như tạo ra các cơ hội mới cho giới trẻ thử sức.

Đứng ở góc độ quản lý, các cơ quan, ban ngành nhìn dài hơi thì sẽ được lợi rất nhiều, bởi những đơn vị khởi nghiệp thành công sẽ là những hạt nhân góp phần phát triển đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, tạo nên sức sống mới cho nền kinh tế.

Những thành công này sẽ củng cố thêm và làm bền vững hơn hệ sinh thái kinh tế. Các DN mới cũng trở thành những vệ tinh hỗ trợ cho các DN lớn, đa quốc gia... Tôi cho rằng, sự lớn mạnh của nhiều DN, tập đoàn lớn, kèm theo một hệ sinh thái bền vững các DN nhỏ và vừa, DN tư nhân và các mô hình khởi nghiệp... sẽ là nền tảng vững bền của một nền kinh tế mạnh.

Chúng tôi đang sẵn sàng tư vấn và chung tay ủng hộ nhiệt tình các ban ngành trong công tác xây dựng và phát triển các DN khởi nghiệp Việt Nam cũng như sát cánh theo nhiều phương thức linh hoạt giúp hỗ trợ giới trẻ giải quyết mọi thách thức và đi đến thành công. Tôi tin rằng, một quốc gia có cộng đồng khởi nghiệp phát triển mạnh thì quốc gia đó càng có cơ hội để bứt phá.

12 bước để khởi nghiệp
Nếu bạn chán nản với việc đi làm thuê cho người khác và tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, dường như chỉ có 2 giai đoạn phải làm: thứ nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư