Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hoa Sen với tham vọng lấp đầy khoảng trống thị trường
Chí Tín - 04/04/2017 10:33
 
Tập đoàn Hoa Sen đang có những động thái tìm kiếm những khoảng trống mới nhằm mở rộng khả năng bán hàng.

Một trong những động thái nhằm mở rộng thị trường của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen là việc sẽ tham gia góp vốn vào Công ty TNHH Hoa Sen Eco Homes.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đại diện Tập đoàn Hoa Sen cho biết, khi đi vào hoạt động, Hoa Sen Eco Homes sẽ chuyên sản xuất các kết cấu thép và sẽ trở thành nhà tiêu thụ các sản phẩm do Hoa Sen sản xuất.

.
Hoa Sen Eco Homes là công ty liên kết có nhiệm vụ thụ các sản phẩm do Hoa Sen sản xuất

Hoa Sen Eco Homes tuy có quy mô không lớn, nhưng việc hình thành các công ty liên kết dạng này nằm trong chiến lược chung của Hoa Sen trong việc tiếp tục lấy thị trường nội địa làm gốc, thông qua việc mở rộng hệ thống  phân phối bán lẻ. Ngoài ra, Hoa Sen cũng thể hiện quan điểm kinh doanh khi tăng cường sản lượng tiêu thụ tại  thị trường truyền thống, kết hợp mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

Rõ ràng, việc tìm kiếm các khoảng trống thị trường, dù là nhỏ nhất, để tiếp tục đẩy mạnh bán hàng là việc làm khá cấp bách đối với Hoa Sen trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt khi các đại dự án của đại gia này đang tiếp tục được mở rộng và tương lai sẽ gia tăng nguồn cung ứng.

Mới đây, Hoa Sen khởi công Nhà máy Ống thép Hoa Sen Yên Bái. Đây là một trong 11 nhà máy trọng điểm của Tập đoàn trên cả nước. Nhà máy dự kiến xây dựng trong 3 năm, từ năm 2017 đến năm 2021 với dự toán đầu tư là 1.050 tỷ đồng, sản xuất 2 nhóm sản phẩm chính là tôn và ống thép. Việc xây dựng Nhà máy  sẽ nâng cao năng lực sản xuất và tối ưu hóa khả năng cung ứng các mặt hàng tôn và ống thép của Tập đoàn Hoa Sen.

Trước đó, Nhà máy  Hoa Sen Nghệ An được xây dựng trên tổng diện tích 45 ha tại Khu công nghiệp Đông Hồi đã đi vào hoạt động 5/8 dây chuyền từ giữa năm 2016, 3 dây chuyền còn lại sẽ hoàn thiện trong năm 2017.

Việc mở rộng đầu tư của Hoa Sen đang phát huy hiệu quả bằng kết quả kinh doanh quý I năm tài chính 2016 – 2017, Hoa Sen đạt doanh thu thuần hợp nhất gần 5.767 tỷ đồng, tăng tới 47,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 440 tỷ đồng, tăng trưởng 135% so với cùng kỳ.

Cùng với thành lập các công ty có tính đặc thù như Hoa Sen Eco Homes, Công ty này cũng tăng tốc mở rộng hệ thống chi nhánh. Hết năm 2016, Hoa Sen sở hữu 250 chi nhánh trên cả nước và hướng đến mốc 500 chi nhánh vào cuối năm 2018.

Việc đẩy mạnh đầu tư được kỳ vọng sẽ đem lại nguồn thu cho Công ty trong tương lai, nhưng trong ngắn hạn, dòng tiền từ đầu tư của Hoa Sen trong quý I cũng bị âm gần 886 tỷ đồng. Theo đó, để bù đắp cho các khoản tiền thâm hụt trong ngắn hạn, Công ty phải gia tăng nợ vay, với số tiền thu từ đi vay trong quý I lên tới hơn 6.100 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, cơ cấu nợ của Hoa Sen gấp hơn 2 lần vốn chủ sở hữu, vẫn nằm trong giới hạn an toàn, nhưng rõ ràng, việc gia tăng đi vay của đại gia này sẽ không thể là giải pháp lâu dài. Ngay cả trong ngắn hạn, động thái này cũng đang làm gia tăng áp lực lên chi phí tài chính cho doanh nghiệp.

Hoa Sen báo lãi hơn 1.500 tỷ đồng sau thuế
Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ tài chính (NĐTC) 2016 – 2017. Lợi nhuận sau thuế của HSG năm 2016...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư