Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hòa thành công tổ máy 1 thủy điện Trung Sơn vào lưới điện quốc gia
Thanh Hương - 15/02/2017 13:38
 
Vào 5g47 phút sáng nay, 15/2/2017, tổ máy 1 Nhà máy thủy điện Trung Sơn đã chính thức hòa lưới điện quốc gia thành công.
TIN LIÊN QUAN

Công trình Thủy điện Trung Sơn được khởi công xây dựng vào cuối tháng 11/2012, tại thượng nguồn sông Mã, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Nhiệm vụ chính là cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho tỉnh Thanh Hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Thanh Hóa.

Thủy điện Trung Sơn là dự án thủy điện đầu tiên của Việt Nam được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ vốn. Đây là một dự án đa mục tiêu, vừa cung cấp điện với chi phí thấp một cách an toàn và bền vững về môi trường và xã hội, vừa giúp kiểm soát lũ.

Nhà máy điện có công suất lắp đặt 260MW, bao gồm 4 tổ máy và sản lượng điện hàng năm ước đạt khoảng 1.018,61 triệu kWh, là nguồn bổ sung đáng kể cho lưới điện quốc gia.

Dự án cũng sẽ giúp kiểm soát lũ cho vùng hạ lưu với dung tích phòng lũ thường xuyên 112 triệu m3.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (thuộc EVN). Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 7.775.146 triệu đồng (tương đương 410,68 triệu USD), trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 330 triệu USD, vốn đối ứng của Tập EVN là 80,68 triệu USD.

Thủy điện Trung Sơn là một trong số rất ít những dự án thủy điện có công suất tương đối lớn còn lại có thể khai thác được của Việt Nam. Dự án này đã được chuẩn bị gần 9 năm và đã có tới 4 phương án địa điểm được nghiên cứu, việc lựa chọn Trung Sơn được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm hạn chế tối đa các tác động về môi trường, xã hội, tuân thủ các yêu cầu và chính sách về an toàn của Ngân hàng thế giới.

Tại công trình thủy điện này, đã áp dụng 8/10 tiêu chuẩn của quốc tế theo yêu cầu của WB với các công trình thủy điện. Đây là công trình thủy điện đầu tiên từ trước đến nay được thiết kế thêm một số hạng mục để tăng mức độ an toàn, như: đập tràn sự cố (còn gọi là đập cầu trì) bảo vệ đập và nhà máy trong trường hợp lũ cực hạn PMF (lũ lớn nhất có thể xảy ra); cống xả cát bảo vệ đập trong trường hợp cát bồi lắng lớn.. Mức đầu tư bổ sung thêm cho 2 hạng mục này khoảng gần 300 tỷ đồng.

Đây cũng là dự án hạn chế tối thiểu nhất các tác động  về môi trường xã hội của tất cả các hoạt động thi công, vận hành có liên quan đến dự án. Đặc biệt đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án sẽ được cải thiện đáng kể sau khi Dự án hoàn thành.

Theo WB tại Việt Nam, Thủy điện Trung Sơn là dự án năng lượng có phương thức bền vững về xã hội và thân thiện với môi trường. Với điện lượng cung cấp hàng năm 1 tỷ kWh, Trung Sơn sẽ góp phần vào Chương trình chống biến đổi khí hậu bằng cách giảm thiểu lượng khí thải CO2 ra vào khoảng 1 triệu tấn/năm so với các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hoá thạch có công suất tương đương.

Ngăn sông Mã đợt 1 dự án thủy điện Trung Sơn
Sáng 1/12, tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh ngăn sông Mã đợt 1 công trình thủy điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư