Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hoàng Đức Minh, sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ Wakeitup: Sứ giả kết nối hoạt động xã hội
Thu Phương - 10/08/2017 08:53
 
Vô vàn khó khăn nảy sinh do còn thiếu kinh nghiệm, nhân lực, nguồn vốn… không khiến start-up 9X Hoàng Đức Minh từ bỏ con đường mang tên Wakeitup đã chọn. Đó là con đường trở thành sứ giả kết nối doanh nghiệp với các hoạt động xã hội.

Chọn lối đi khó

Những ám ảnh về thiên tai từ ngày nhỏ đã thôi thúc Hoàng Đức Minh lựa chọn trở thành nhà hoạt động bảo vệ môi trường khi bước vào đại học. “Sau 7 năm hoạt động với một số kết quả nhất định, tôi vẫn chưa thấy thỏa mãn và luôn tự đặt câu hỏi: phải làm thế nào để các hoạt động xã hội kết nối  được nguồn lực xã hội. Chính câu hỏi đó đã thôi thúc tôi quyết định khởi động dự án của riêng mình”. Đức Minh kể lại.

Sản phẩm đầu tiên Đức Minh tạo lập để trả lời câu hỏi trên là trang web tutela.vn. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, tutela.vn đã thu hút được nhiều người quan tâm và có 45 hoạt động. Nhưng kết quả đó vẫn chưa làm chàng trai sinh năm 1990 này thỏa ước mong.

.
Hoàng Đức Minh, sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ Wakeitup

Năm 2015, Đức Minh cho ra đời dự án hoàn chỉnh với tên gọi Wakeitup. Đây là nền tảng ký tên tiếng Việt duy nhất tại Việt Nam cho phép những người ủng hộ ký tên hoặc đăng ký tham gia các hoạt động xã hội. Nền tảng này chủ yếu hướng vào các nhà hoạt động xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng. Ý tưởng Wakeitup đã giành chiến thắng và nhận được 10.000 USD tại Cuộc thi Hackathon - Code For Change do Live&Learm và Internews tổ chức. 

Cũng giống như các start-up non trẻ khác, Đức Minh gặp rất nhiều khó khăn khi vận hành Wakeitup vì thiếu kinh nghiệm, thiếu nhân lực, hay bị hủy hợp đồng. “Những sai lầm về sản phẩm đã gây ảnh hưởng lớn đến tài chính, nguồn vốn bị thâm hụt. Không ít lần tôi đã nghĩ đến việc bỏ cuộc, song với sự động viên của người thân, đồng nghiệp, tôi đã vượt qua để tiếp tục cuộc hành trình mình đã chọn”, Minh nói.

Lúc đó, nhìn lại hành trình đã qua, Đức Minh nhận ra rằng, đã đến lúc cần phải thay đổi, mà việc đầu tiên chính cải tiến sản phẩm cho phù hợp hơn với thị trường, đồng thời đẩy mạnh hoạt động kêu gọi vốn. Nhờ sự đồng lòng và kiên trì của tất cả mọi người trong Công ty, Wakeitup đã nhận được khoản vốn 50.000 USD từ 2 công ty nước ngoài (Rikkei và PTT).

“Đối với tôi, khi đã là dân start-up thì sẽ rất khó làm việc khác. Không nhất thiết là người sáng lập hay CEO, chỉ cần được cống hiến cho cộng đồng, khiến mọi người vui vẻ là đủ rồi. Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn chọn đi theo con đường này”.

Sứ giả của các hoạt động xã hội

Theo Đức Minh, khi đầu tư vào các hoạt động xã hội, các doanh nghiệp thường tự triển khai chương trình theo trình tự nội bộ. Đơn cử như Vinamilk với chiến dịch “triệu ly sữa” hay Vinasoy với chương trình “nhà là nơi có Fami”. Nhưng thực tế, cách làm này không tác động lớn tới xã hội, bởi mọi người chỉ đánh giá đó là hoạt động quảng cáo để xây dựng uy tín, thương hiệu, thay vì công nhận đây là hoạt động xã hội của doanh nghiệp.

Wakeitup muốn là người đứng ra giải quyết vấn đề đó. Wakeitup sẽ là sứ giả kết nối, là trung gian gắn kết các hoạt động xã hội với doanh nghiệp. Như vậy, hoạt động đầu tư cho xã hội của doanh nghiệp sẽ giảm được tính thương mại và nhân rộng thêm tính nhân văn. Bên cạnh đó, Wakeitup sẽ cố gắng cải tiến, tìm kiếm các giải pháp công nghệ phù hợp nhất để giải quyết vấn đề của từng doanh nghiệp, từng hoạt động xã hội.

Theo ý tưởng đó, Wakeitup sẽ trực tiếp gặp các doanh nghiệp để tư vấn phương pháp hỗ trợ tìm kiếm và đưa ra danh sách đối tượng, hoạt động xã hội phù hợp. Cùng với hoạt động tư vấn, Wakeitup sẽ đảm nhiệm luôn các chức năng marketing, chiến dịch truyền thông cho từng hoạt động.

“Wakeitup sẽ sử dụng share funding (chia sẻ cộng đồng), một nền tảng mà ở đó, từng lượt chia sẻ sẽ gắn logo của nhà tài trợ, như vậy doanh nghiệp có thể đo đếm được hiệu quả tác động. Song tuỳ từng trường hợp cụ thể, Wakeitup sẽ đưa ra giải pháp cụ thể, không đơn thuần chỉ là share funding, mà còn có thể là một cuộc thi, quỹ dài dạn...”, Đức Minh cho biết.

Đến nay, Wakeitup đã đạt được nhưng kết qua nhất định, như gây quỹ thành công 15 dự án với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Số lượng tổ chức đăng ký tài khoản, số người ủng hộ cũng tăng lên đáng kể, với 410 tổ chức, 83.306 người, 111.075 lượt chia sẻ. Trong đó, Quỹ Alphanam Green Foudation được thành lập với số tiền gần 1 tỷ đồng, nhờ Wakeitup kết nối thành công Tập đoàn Alphanam với các dự án bảo vệ môi trường tại An Giang.

Chia sẻ về định hướng trong tương lai, Đức Minh cho biết, Wakeitup muốn mở rộng thị trường sang các nước khác. Trong năm nay hoặc đầu năm sau, trang web của Wakeitup sẽ được nâng cấp với nhiều thứ tiếng để từng bước thực hiện kế hoạch này.

Vài nét về Hoàng Đức Minh

Sinh năm 1990, là người thích tham gia hoạt động xã hội.

Năm 2009 là đại biểu Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh chống biến đổi khí hậu toàn cầu tại Copenhagen (Đan Mạch)

Năm 2014, lọt Top 10 nhân vật truyền cảm hứng (We Choice Awards)

Năm 2014, được Forbes Việt Nam trao tặng danh hiệu “30 Under 30”

Người sáng lập Tổ chức “Hoạt động vì tương lai”
Warren Eng, đồng sáng lập Hoczita.com: Khởi nghiệp “ngược dòng”
Trong khi không ít start-up Việt Nam sang Singapore để khởi nghiệp, thì Warren Eng (quốc tịch Singapore) lại chọn Việt Nam cho dự án đầu tiên của mình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư