Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hoàng Tuấn Anh, sáng lập Công ty Vũ Trụ Xanh: Đón đầu xu hướng khóa điện tử
Hồng Phúc - 15/11/2017 14:11
 
Thị trường khóa điện tử mới phát triển, nhưng Công ty Vũ Trụ Xanh do Hoàng Tuấn Anh cùng anh trai thành lập - đơn vị nhượng quyền độc quyền khóa điện tử PHGLock (Australia) đã phát triển đều đặn suốt 5 năm qua với mức tăng trưởng trên 100%/năm.
TIN LIÊN QUAN
.
Hoàng Tuấn Anh, sáng lập Công ty Vũ Trụ Xanh

50% doanh thu từ dự án chung cư

PHGLock xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012, khi thị trường còn phân mảnh, không nhiều người biết và chọn khóa điện tử. Thời điểm đó, kinh tế khủng hoảng kéo theo hàng loạt dự án bất động sản bị ngưng trệ, phần nào ảnh hưởng đến công nợ và doanh số của Vũ Trụ Xanh, khi Công ty xác định, các dự án bất động sản là nguồn tiêu thụ chính các sản phẩm khóa điện tử.

Tuy nhiên, Tuấn Anh không đặt kế hoạch phải có lãi trong 5 năm đầu sau khi thành lập. Anh chọn cách đầu tư xây dựng hệ thống phân phối, trung tâm bảo hành để dần xây dựng thói quen và niềm tin cho người dùng. Nếu các đơn vị phân phối khóa điện tử khác trên thị trường tăng trưởng nhanh, nhưng không dành nhiều nguồn lực vào đào tạo nhân viên kỹ thuật, xây dựng và phát triển đại lý, thì PHGLock xuất hiện tại Việt Nam theo cách khác.

“Năm năm qua, chúng tôi chỉ làm những việc tưởng chừng đơn giản như đưa sản phẩm vào các cửa hàng - nơi vốn dĩ quen bán khóa cơ, dù bị nhiều người từ chối thẳng thừng. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi hợp tác với những người có kinh nghiệm trong ngành, dùng tiếng nói của họ để tạo sự tin tưởng và phân phối tại các cửa hàng”, Tuấn Anh chia sẻ.

Hiện sản phẩm PHGLock đã có mặt tại hơn 300 nhà phân phối trên cả nước, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội. Theo phân tích của Tuấn Anh, khóa điện tử chỉ mới chiếm khoảng 0,1% thị trường khóa cả nước. Chỉ riêng TP.HCM, nếu bán được trung bình 2 triệu đồng/khóa điện tử cho hơn 2 triệu hộ dân chưa sử dụng loại khóa này, thì Vũ Trụ Xanh có thể mang về doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng.

Thị trường khóa điện tử đang dần bước vào giai đoạn phát triển như dự án đoán của Tuấn Anh và chỉ khoảng 3-5 năm nữa, mọi người có thể thấy rõ sức hút của thị trường này. Sau 5 năm đầu tư khoảng 4 triệu USD, PHGLock đã hiện diện khá nhiều tại các dự án chung cư, khách sạn. 50% doanh thu của Công ty đến từ khoảng 50 chung cư (từ 500 - 1.000 căn hộ), dự án của các nhà thầu, bất động sản như Coteccons, Đại Quang Minh, Phúc Khang...

“Trong ngắn hạn, tỷ trọng doanh thu từ dự án sẽ tăng lên, do thị trường bất động sản đang phát triển. Nhưng mục tiêu dài hạn của chúng tôi là tỷ lệ hai kênh phân phối (qua dự án và qua đại lý) không quá chênh lệch. Có những dự án, chúng tôi lắp miễn phí trong khoảng 2 năm với các căn nhà mẫu. Khi khách hàng tin tưởng, thì ký những hợp đồng dài hạn và chúng tôi được lắp đặt độc quyền tại mọi dự án của họ”, Tuấn Anh cho biết.

Năm ngoái, khoảng 50.000 khóa PHGLock đã được bán ra, mang lại doanh thu trên 50 tỷ đồng. Mục tiêu doanh thu 100 tỷ đồng và bắt đầu có lãi sẽ được Vũ Trụ Xanh hoàn thành trong năm nay.

Kinh doanh khi còn là sinh viên

Học tập và làm việc tại Australia từ lúc 15 tuổi, nên Tuấn Anh phần nào nắm bắt được xu hướng phát triển trên thị trường. Với đam mê kinh doanh, từ khi học đại học, Tuấn Anh đã mua đi, bán lại những sản phẩm điện tử có những lỗi nhỏ của Samsung để bán với giá rẻ hơn hàng mới từ 30-50% và dần tích góp được hơn 100.000 đô la Australia (AUD). Sau đó, Tuấn Anh triển khai dự án lắp đặt tấm cách nhiệt miễn phí cho các hộ dân của Chính phủ Australia.

“Tôi dự tính tham gia khoảng 1,5 năm thay vì 2 năm theo chương trình, nhưng không ngờ chỉ 1 năm, họ đã ngừng chương trình này. Khi đó, tôi đã kiếm được khoảng 2 triệu USD, song phải chịu khoản lỗ khá lớn do đã nhập hàng trăm container hàng, trị giá tầm 30.000 AUD/container”, Tuấn Anh nhớ lại.

Sau đó, Tuấn Anh vẫn làm việc tại một công ty của anh trai ở Australia và trở về Việt Nam lập nghiệp từ năm 2013. Ngoài thương mại hóa sản phẩm khóa điện tử PHGLock, anh còn đầu tư khoảng 1 triệu USD vào Rubik Zoo tại quận 1. Đây là mô hình kinh doanh tái chế những container đã qua sử dụng thành khu mua sắm, giao lưu nghệ thuật, tổ chức sự kiện… Anh hy vọng có thể đầu tư khoảng 8 triệu USD cho chuỗi 20 dự án khách sạn container từ 50 đến 100 phòng tại TP.HCM và trở thành chuỗi khách sạn container đầu tiên tại Việt Nam.

Trò chuyện nhanh cùng Hoàng Tuấn Anh:

Vì sao anh lại chọn thương hiệu PHGLock để nhượng quyền?

Dù là một công ty non trẻ (trên 10 năm tuổi), nhưng họ có công nghệ và luôn cải tiến kỹ thuật, mẫu mã mới nhất. Đến nay, họ đã có trên 100 mẫu mã và chúng tôi mới chỉ nhập khoảng 40 loại có giá từ 2 đến 30 triệu đồng để phù hợp với nhu cầu của người Việt.

Thị trường khóa điện tử hiện nay tại Việt Nam đang có những thương hiệu nào, thưa anh?

Có khoảng 30 công ty đang kinh doanh các sản phẩm khóa điện tử của Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia. Chúng tôi đang có 1/3 thị phần khi độc quyền nhượng quyền của PHGLock. Con đường kinh doanh khóa điện tử rất dài, nên chúng tôi cần giữ độc quyền và đầu tư nghiêm túc.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam  hợp tác thực hiện chuyên mục này

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư