Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Học tiếng Anh: Đừng "mất bò mới lo làm chuồng"
Như Loan - 15/09/2015 15:29
 
Để tránh trường hợp học tiếng Anh sai cả chục năm trời, sau đó phải trầy trật “điều chỉnh”, đặc biệt với thế hệ 8X trở về trước; hiện nay phụ huynh đặc biệt lưu tâm đến việc lựa chọn phương pháp và địa chỉ dạy học tiếng Anh uy tín cho con em mình ngay từ sớm.
.
Các bậc phụ huynh nên cho con em học tiếng Anh càng sớm càng tốt

Những ngộ nhận…

Ở Việt Nam có một ngộ nhận rất phổ biến, đó là để học được tiếng Anh đòi hỏi phải có một tài năng thiên bẩm, hay nói một cách nôm na là phải có năng khiếu. Chính quan điểm xưa cũ này đã là trở ngại tâm lý khiến nhiều người vội vã vin vào đó để lẩn tránh hoặc đổ thừa nếu kết quả học không như ý.

Ở các trường phổ thông Việt Nam hiện nay, tiếng Anh vẫn đang được dạy và học như một bộ môn khoa học, và vì bị cắt lìa khỏi đời sống ứng dụng nên các lý thuyết về cấu trúc ngữ pháp, hình thái từ vựng… bị trở nên khô cứng. Cũng như tiếng Việt, thứ tiếng Việt đầy sức sống, giàu nhạc điệu, giàu hình ảnh nhất bắt nguồn từ chính lời ăn tiếng nói hàng ngày của người dân. Do vậy, ngoài môi trường học, nếu xác định được đúng mục đích học, từ coi tiếng Anh như một bộ môn khoa học cần nghiên cứu sang học tiếng Anh ứng dụng, loại bỏ đòi hỏi sử dụng tiếng Anh “phải” hoàn hảo ngay từ bước đầu tiên, và cùng với nó, loại bỏ mặc cảm tự ti của người học và coi đây chỉ đơn giản là bước chuyển tiếp tất yếu, có sai có sửa sẽ thành đúng, tự khắc người học sẽ có tiến bộ.

Ngoài ra, theo bà Phan Thị Hoàng Hoa, Tổng Giám Đốc Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam: “Vấn đề tâm sinh lý lứa tuổi trong việc dạy và học ngôn ngữ cũng đặc biệt quan trọng trong việc lựa chọn phương pháp và thiết kế chương trình dạy - học tiếng Anh. Trẻ lên ba khác với trẻ lên bảy, khác với trẻ mười ba, và hoàn toàn khác với thanh thiếu niên mười sáu, mười tám về cách tư duy và tiếp nhận kiến thức. Tiếc thay, do nhiều điều kiện cả chủ quan lẫn khách quan, cách các em được hướng dẫn học tiếng Anh qua các cấp lớp tương đối giống nhau, chỉ khác về hàm lượng kiến thức”… và đây cũng là một trong những ngộ nhận phổ biến nhất hiện nay khi các bậc phụ huynh cứ “yên tâm” khi chỉ cần lựa chọn trung tâm tiếng Anh có người nước ngoài.

Hiểu đúng về việc học tiếng Anh

Theo bà Helen Doren, nhà ngôn ngữ học người Anh, các bậc phụ huynh nên cho con em học tiếng Anh càng sớm càng tốt, đặc biệt là khoảng thời gian từ ba tuổi đến bảy tuổi, bởi lẽ đây cũng là khoảng thời gian trẻ bắt đầu học nói và hình thành các phản xạ ngôn ngữ. Khác với tâm lý phổ biến sợ con học tiếng Anh từ quá sớm dễ bị rối loạn ngôn ngữ, trên thực tế não bộ của trẻ hoàn toàn tiếp nhận và xử lí được nhiều ngôn ngữ cùng lúc.

.
LETS là phương pháp dạy học tiếng Anh được phát triển độc quyền bởi Apollo English

Tuy nhiên, cũng theo bà Phan Thị Hoàng Hoa, trẻ nhỏ rất khó tiếp nhận các lí thuyết trừu tượng như chia thì ngữ pháp, nhưng ngược lại, lại rất nhanh trong việc sao chép và lặp lại. Những kiến thức được thể hiện trực quan, sinh động bằng hình ảnh, âm thanh, màu sắc… cũng dễ tạo hưng phấn và giúp trẻ ghi nhớ sâu hơn. Là tổ chức đã có kinh nghiệm hơn 20 năm đồng hành với các thế hệ học sinh Việt Nam, Apollo English với phương pháp học LETS (Learning English Through Subjects - Học tiếng Anh thông qua các môn học) đang là phương pháp học tiếng Anh cho trẻ nhỏ hiệu quả nhất hiện nay.

Lấy người học làm trung tâm của mọi hoạt động dạy - học, đồng thời kết hợp nhiều hình thức như học theo nhóm, học qua video, bài hát, sách kĩ thuật số…, LETS đặt tiêu chí Học Mà Vui lên hàng đầu. Các hoạt động vận động được áp dụng trong quá trình dạy học giúp trẻ có một điểm lưu giữ tham khảo trong trí óc, đồng thời khi sự hưng phấn (endorphins) cao, trẻ dễ dàng nhớ những gì được học hơn. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng buộc trẻ phải tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh, khắc phục nhược điểm “tư duy dịch” để có thể sử dụng tiếng Anh như người bản xứ.

LETS (Learning English Through Subjects) là phương pháp dạy học tiếng Anh được phát triển độc quyền bởi Apollo English. Đồng hành cùng phụ huynh và học sinh cả nước đón chào năm học mới 2015, Apollo English giới thiệu chương trình “Tưng bừng ưu đãi mùa khai trường – Back to School 2015” từ 17/8/2015 đến hết 4/10/2015 tại Hà Nội, Tp.HCM và Bắc Ninh với những lớp học thử miễn phí, trúng học bổng thật lên tới 50 triệu mỗi tuần cùng nhiều cơ hội bốc thăm trúng thưởng đồng hồ Apple Watch thể thao sành điệu.

Đặc biệt, vào 19 hoặc 20/9, Ngày hội thông tin tại Apollo English sẽ là cơ hội giúp các bậc cha mẹ nhận được tư vấn miễn phí về phương pháp LETS từ các chuyên gia giáo dục đến từ Apollo.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website http://apollo.edu.vn/lets hoặc gọi hotline miễn phí: 1800-6655.

Sao phải ngại nói tiếng Anh khi nói chưa “chuẩn”?
Không ai sinh ra đã có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ. Học ngôn ngữ nói chung hay ngoại ngữ nói riêng chính là sự phản ánh của cả một quá trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư