Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2016 thành công tốt đẹp
Anh Ngọc - 13/07/2016 12:10
 
Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2016 vừa diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Lào (thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào).
Hội chợ Thương mại Việt – Lào 2016 diễn ra từ ngày 7 - 11/7/2016
Hội chợ Thương mại Việt – Lào 2016 diễn ra từ ngày 7 - 11/7/2016

Hội chợ được thực hiện theo Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2016 và thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Lào.

Hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Châu Á - Thái Bình Dương, Thương vụ Việt Nam tại Lào và Cục Xúc tiến và Phát triển hàng hóa (Bộ Công Thương Lào) tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Somchith Inthamit, Công sứ Việt Nam tại Lào Hoàng Xuân Hải đã đến tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc hội chợ.

Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2016 thu hút 200 doanh nghiệp đăng ký trưng bày trên 300 gian hàng, trong đó Khu gian hàng Việt Nam có quy mô 120 gian hàng tiêu chuẩn của 98 doanh nghiệp có chất lượng, thương hiệu và uy tín của Việt Nam.

Các ngành hàng tham gia trưng bày tại hội chợ: dược phẩm và thiết bị y tế; máy công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng; nông - lâm - thủy hải sản và thực phẩm chế biến; may mặc - thời trang; thủ công mỹ nghệ và trang trí nội - ngoại thất; nhựa và sản phẩm tiêu dùng...

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Hội chợ Thương mại Việt – Lào năm nay được tổ chức quy mô bề thế, hàng hóa trưng bày tại hội chợ đa dạng và phong phú với những mẫu mã đẹp mắt, chủng loại đa dạng,  chất lượng cao, đáp ứng được tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của thị trường hai nước. Điều này chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp 2 nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt - Lào. Thành công của hội chợ sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trong khuôn khổ của hội chợ còn diễn ra Hội nghị giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Lào năm 2016. Tại hội chợ nhiều hợp đồng cũng đã được ký kết: Công ty TNHH Ánh Minh ký được hợp đồng xuất khẩu máy thiết bị trị giá 3 triệu USD, Công ty Nhựa Phúc Hà đã tham gia hội chợ nhiều năm liền, đến nay công ty đã mở rộng được rất nhiều đại lý tại Lào, sản phẩm của công ty có mặt khắp nơi tại thị trường Lào, Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Nam và Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (VISSAN) đều  ký hợp đồng đại lý phân phối với Công ty TDN Trading Im-Ex Sole Co.Ltd của Lào, Công ty TNHH Gốm Sứ Quang Vinh ký hợp đồng đại lý phân phối với Công ty của Lào (JHA Trading Co.Ltd Viêng-Chăn, một số doanh nghiệp thuộc Hội Nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội đã tìm được đại lý phân phối tại Lào…

Thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Lào ngày một khởi sắc, đi vào trọng tâm, trọng điểm. Kim ngạch thương mại hai nước đạt mức tăng trưởng bình quân 20%/năm trong giai đoạn 5 năm trở lại đây (2011-2015). Mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng đa dạng và phong phú. Nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam được người tiêu dùng Lào ưa chuộng và có chỗ đứng ổn định tại thị trường Lào. Nhu cầu nhập khẩu từ Lào của Việt Nam cũng ngày càng tăng, đặc biệt nhóm mặt hàng đặc sản và nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước và xuất khẩu. Về cơ bản, quan hệ thương mại giữa hai nước có tính bổ trợ rất lớn và còn rất nhiều không gian để tăng cường hợp tác.

4 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào đạt 310,5 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 152 triệu USD, và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 158,5 triệu USD.

Tháo gỡ từng khó khăn cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại Lào
Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào giữa tuần trước, ngài Souphanh Keomixay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư CHDCND Lào đã nêu các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư