Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia phản đối tăng tỷ giá
Thùy Liên - 27/03/2015 23:14
 
Dù giá USD có biểu hiện "căng" song các chuyên gia kỳ cựu đều ủng hộ NHNN không điều chỉnh tỷ giá thời điểm này và đảm bảo thực hiện đúng biên độ điều chỉnh tỷ giá 2% trong năm nay.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngày 27/3: Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại
Tỷ giá "xẹp" vì NHNN tái khẳng định cam kết không phá giá quá 2%
Tỷ giá tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước chưa lên tiếng
Dù giá USD có biểu hiện "căng" song các chuyên gia kỳ cựu đều ủng hộ NHNN không điều chỉnh tỷ giá

NHNN cho biết, trước tình hình biến động phức tạp của tỷ giá, ngày 24/3 vừa qua, Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Chủ tịch Hội đồng- đã nhóm họp và thảo luận về vấn đề này.

Sau khi thảo luận, các thành viên Hội đồng thống nhất nhận định: Các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của NHNN trong thời gian qua đã khá chủ động, linh hoạt, đúng định hướng, duy trì được ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, tăng niềm tin vào đồng Việt Nam. Quyết định điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng ngay từ đầu năm là động thái chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp về thời điểm và mức độ điều chỉnh, có tác động giải tỏa tâm lý kỳ vọng của thị trường.

Diễn biến tăng tỷ giá trong những ngày giữa tháng 3/2015 vừa qua chủ yếu do yếu tố tâm lý xuất hiện khi đồng USD tăng giá mạnh trên thị trường thế giới, khi nhập siêu quay trở lại. Mặc dù có biến động tăng nhưng mặt bằng tỷ giá vẫn thấp hơn so với trần quy định của NHNN, diễn biến của thị trường chưa có biểu hiện đáng quan ngại.

Các thành viên Hội đồng thống nhất cho rằng cách thức điều hành tỷ giá trong thời gian tới cần hướng đến mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, cân nhắc hài hòa trong tổng thể tác động của tỷ giá đến các yếu tố như xuất khẩu, nhập khẩu, lạm phát, nợ công…,đảm bảo đạt được mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành, ý kiến trao đổi tại cuộc họp, Hội đồng thống nhất đề nghị: Thời gian tới, NHNN cần tiếp tục kiên định điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, không vội vàng dao động cũng như không để làm ảnh hưởng đến niềm tin của thị trườmg. Việc điều chỉnh tỷ giá tiếp theo vào thời điểm phù hợp trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá tác động của tình hình thế giới và trong nước, đảm bảo ổn định tỷ giá theo đúng định hướng biên độ để ra từ đẩu năm.

Tỷ giá ngày 26/3 đã hạ nhiệt sau khi NHNN tuyên bố không điều chỉnh. Tuy nhiên, ngày 27/3, tỷ giá lại bất ngờ tăng trở lại. Trong nhận định vừa đưa ra, HSBC cho rằng, có khả năng NHNN sẽ phải điều chỉnh tỷ giá.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia uy tín trong nước đều cho rằng, NHNN chắc chắn sẽ không điều chỉnh tỷ giá trước tháng 6/2015. Trong trường hợp tỷ giá căng, NHNN sẽ bán ra ngoại tệ để can thiệp thị trường, sau đó sẽ mua vào ở thời điểm thích hợp, giống như đã làm cuối năm 2014. Việc tăng tỷ giá thời điểm này, như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn phân tích trước đây, hoàn toàn không có lợi cho tổng hòa nền kinh tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư