Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hội Nghệ sĩ Sân khấu lên tiếng về việc NSND Lan Hương bỏ chuyến đi Trường Sa
Hà Tùng Long (Dân trí) - 08/05/2016 16:50
 
NSND Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam cho rằng, mọi người không nên kết án NSND Lan Hương như một tội nhân bởi lí do sức khoẻ không đảm bảo nên đã xin rút khỏi hành trình đi Trường Sa vào phút chót.

NSND Tiến Thọ chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, không nên kết án Lan Hương như một tội nhân như thế. Chúng ta nhiều khi hay bị hiệu ứng đám đông kéo theo mà không suy xét sự việc cho tường tận, ngọn ngành. Tôi dám khẳng định, con người ấy không hề vô trách nhiệm hoặc cư xử thiếu tế nhị. Nếu Lan Hương mà sợ khổ, sợ thiếu thốn và có cách sống này khác thì khi tôi động viên cô ấy đi cô ấy đã tìm cớ thoái thác rồi chứ không phải vào tận nơi và “cực bất đắc dĩ” lắm mới phải bỏ cuộc”.

NSND Lan Hương được các chiến sĩ hải quân đưa trở lại đất liền sau khi rời tàu đi Trường Sa. Ảnh: TL.
NSND Lan Hương được các chiến sĩ hải quân đưa trở lại đất liền sau khi rời tàu đi Trường Sa. Ảnh: TL.

Theo NSND Tiến Thọ thì sau dịp Tết Nguyên Đán ông có động viên NSND Lan Hương đại diện cho Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đi Trường Sa. Lan Hương rất vui vẻ và thậm chí còn hứa sẽ chữa lành bệnh để đi cho bằng được.

“Tôi đã từng ra Trường Sa nên tôi biết, chặng hành trình hàng trăm hải lý trên sóng nước không hề đơn giản chút nào. Người bình thường rất khỏe mạnh mà khi lên tàu còn nôn mật xanh mật vàng ra vì say sóng huống hồ phụ nữ trên 50 tuổi lại mang đủ thứ bệnh trong người như Lan Hương. Nên tôi có bảo với Lan Hương, đi là vất vả chứ không sung sướng gì đâu nhưng nếu em quyết tâm đi thì phải thực sự cố gắng. Cô ấy bảo: “Không, em quyết tâm đi mà. Anh yên tâm là em phải đi bằng được”.

Cách đây một tháng, khi đi đám tang NGND Lê Đăng Thực, khi gặp Tất Bình - chồng của Lan Hương tôi có hỏi thăm sức khỏe thì Tất Bình bảo: “Ông nịnh vợ tôi kiểu gì mà bà ấy thiết tha thế? Bà ấy quyết tâm chữa lành bệnh để đi Trường Sa cho bằng được”. Tôi bảo, Lan Hương muốn đi Trường Sa cho bằng được là vì ngoài muốn thăm đảo, thăm các chiến sĩ, thực hiện tâm nguyện của bố trước lúc mất thì còn là vì sắp tới có một Liên hoan Quốc tế về Sân khấu thử nghiệm (NSND Lan Hương đang là Đoàn trưởng của Đoàn kịch Hình thể thuộc Nhà hát Tuổi Trẻ), cô ấy rất muốn có một tiết mục về Trường Sa ở trong Liên hoan Quốc tế này nên tha thiết muốn đi Trường Sa để có trải nghiệm, có thực tế.

NSND Tiến Thọ chụp ảnh lưu niệm tại đảo Trường Sa lớn năm 2014. Ảnh: TT.
NSND Tiến Thọ chụp ảnh lưu niệm tại đảo Trường Sa lớn năm 2014. Ảnh: TT.

Cô ấy không phải là người như thế đâu. Mọi người đang quy cho cô ấy tội này, tội kia như một tội nhân là vì cô ấy là người nổi tiếng. Đáng ra phải ghi nhận ý thức của của cô ấy trong việc cố gắng điều trị bệnh để đi Trường Sa phục vụ các chiến sĩ và khi biết sức khỏe của mình không ổn thì xin rút để tránh phiền hà cho cả đoàn. Trước khi đi cô ấy cũng nói với tôi rằng, em sẽ cố gắng chuẩn bị một số tiết mục để biểu diễn phục vụ anh em ngoài đảo.

Cách đó một ngày, khi Lan Hương chuẩn bị xuống tàu để khởi hành đi Trường Sa, tôi có gọi điện hỏi thăm thì cô ấy hồ hởi khoe là đã cải thiện được tình trạng sức khỏe vào đến nơi tập kết để chuẩn bị lên tàu rồi. Cô ấy quyết tâm và hí hửng lắm.

Có thể khi bước xuống tàu, vì tàu để mấy ngày rồi cộng với trời nắng nên không khí trong tàu hầm hập, nóng nực, oi bức… mà sức khỏe của phụ nữ trên 50 tuổi vốn dĩ đã yếu, lại có tiền sử bệnh hen - tim nên cô ấy không thở được mới xin trưởng đoàn cho dừng hành trình của mình.

Đã vào tận tàu rồi nghĩa là Lan Hương đã rất quyết tâm. Việc Lan Hương xin rút khỏi chặng hành trình là cũng vì nghĩ cho mọi người. Hơn ai hết, Lan Hương biết rõ tình hình sức khỏe của mình, nếu cứ “cố đấm ăn xôi” rồi lỡ đi dọc đường bị gì đó người ta lại bảo “Đấy, đã yếu lại còn ra gió, đã không đi được cũng tham đi”, NSND Tiến Thọ chia sẻ.

NSND Lan Hương tại điểm tập kết để lên tàu đi Trường Sa. Ảnh: MTH.
NSND Lan Hương tại điểm tập kết để lên tàu đi Trường Sa. Ảnh: MTH.

Ông Phan Đình Tân - Chánh Văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chia sẻ rằng, cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân nào khiến NSND Lan Hương đột nhiên bỏ chuyến đi Trường Sa vào phút chót. Nếu là vì cơ sở vật chất trên tàu không được tiện nghi mà NSND Lan Hương bỏ cuộc là không thể chấp nhận được.

“Là một NSND thì anh phải biết phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Bất cứ ai, kể cả là một công dân bình thường, chưa nói gì đến một người mang trên mình danh hiệu cao quý như NSND. Vinh dự nhất là phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân. Và trách nhiệm lớn nhất của tất cả các công dân cũng là phụng sự tổ quốc. Tổ quốc là trên hết. Và nếu chuyện một công dân vì thấy thiếu thốn mà bỏ ngang trách nhiệm của mình thì không thể chấp nhận được”, ông Tân nói.

Ông Tân cũng cho rằng, nếu NSND Lan Hương thật sự vì sức khỏe yếu, cộng với bệnh tim - hen mãn tính nên không chịu được điều kiện trên tàu và muốn tránh sự phiền hà cho cả đoàn nên xin rút khỏi hành trình ra đảo thì cần phải tìm hiểu xem sự thật có đúng như thế không. Nếu đúng thì mọi người cần thông cảm cho NSND Lan Hương...

Những diễn viên phim 'Em bé Hà Nội' sau hơn 40 năm
Lan Hương trong vai cô bé Ngọc Hà lên chức bà ngoại ở tuổi ngoài 50, NSND Trà Giang ngưng đóng phim cách đây gần 20 năm để chuyên tâm cho hội họa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư