Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị AMM 29 thông qua 4 văn kiện trình các nhà lãnh đạo APEC
Khánh Linh - 10/11/2017 08:36
 
Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 (Hội nghị AMM 29) vừa kết thúc đã thông qua 4 văn kiện sẽ báo cáo lên Phiên họp cấp cao các nhà lãnh đạo APEC.
.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi tại buổi họp báo về kết quả Hội nghị AMM 29

4 văn kiện này là Khuôn khổ thuận lợi hoá thương mại điện tử xuyên biên giới; Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bền vững và sáng tạo; Kế hoạch hành động nhiều năm về lương thực, biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020 và Chương trình hành động về phát triển nông thôn đô thị.

Trao đổi với báo giới trong cuộc họp báo sau Hội nghị, diễn ra vào chiều 9/11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, đây là văn kiện liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế được thông qua và sẽ báo cáo lên Hội nghị Cấp cao, đồng thời các Bộ trưởng cũng thống nhất có các văn kiện định hướng tầm nhìn, về phương hướng phát triển APEC trình lên Hội nghị Cấp cao xem xét trong vài ngày tới.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng đã thông báo thêm một số nội dung liên quan đến hợp tác kinh tế - thương mại của APEC. 
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Hội nghị AMM 29 thực sự là một hoạt động vô cùng quan trọng và có ý nghĩa không chỉ đối với Việt Nam, các nước trong APEC mà còn có ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng quốc tế. Đặc biệt là đối với xu thế toàn cầu hoá và tiếp tục theo đường lối tự do hoá thương mại.

Tuần lễ APEC 2017 tại Việt Nam tập trung với những hội nghị của AMM, hội nghị bộ trưởng kinh tế, ngoại giao cũng như hội nghị cấp cao đều thể hiện đầy đủ những quyết tâm cũng như tinh thần và định hướng quan trọng của toàn cầu hoá và hợp tác để bảo đảm tự do hoá thương mại trên phạm vi khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như đóng góp toàn cầu.

Như vậy, sau hơn một ngày họp với ba phiên họp toàn thể với nhiều đánh giá sâu sắc và toàn diện, AMM 29 đã đạt được 3 kết quả lớn.

Một là, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn nhiều bất định và khó khăn hiện nay, Hội nghị tiếp tục khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác và liên kết của APEC, tiếp tục củng cố vai trò của APEC là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực cũng như khẳng định tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao của Diễn đàn trong tình hình mới.

Nhiều biện pháp cụ thể được thảo luận như thúc đẩy thương mại tự do và thuận lợi hóa đầu tư khu vực, hoàn tất thực hiện các Mục tiêu Bô-go; đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng; tăng cường kết nối, đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách cơ cấu; giảm thiểu rủi ro thiên tai và tăng tính tự cường của các cộng đồng; chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên; hoan nghênh nỗ lực của các thành viên triển khai Tuyên bố Lima hướng tới hình thành Khu vực Thương mại tự do châu Á- Thái Bình Dương (FTAAP) và thực hiện hiệu quả các kế hoạch hợp tác dài hạn của APEC.

Hai là, trước xu thế mới về công nghệ và toàn cầu hóa, kết nối ngày càng sâu rộng giữa các nền kinh tế hiện nay, Hội nghị nhất trí APEC cần tạo những xung lực mới để góp phần duy trì châu Á - Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu. 

Hướng tới thực hiện mục tiêu này, Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách cơ cấu trong việc nâng cao năng suất; hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm; trang bị các kỹ năng mới cho người lao động để thích ứng với việc làm trong kỷ nguyên số; ứng dụng khoa học công nghệ để bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp và nông thôn, ứng phó biển đổi khí hậu.

Ba là, Hội nghị thông qua nhiều sáng kiến quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, đáng chú ý là bốn văn kiện: Khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới, Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa xanh, bền vững và sáng tạo, Kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018 - 2020, và Chương trình hành động về phát triển nông thôn - đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư