Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN: Tăng cường kết nối, miễn thị thực du lịch
Huy Thịnh - 10/04/2016 21:45
 
Nằm trong chuỗi sự kiện Năm du lịch Quốc gia 2016, sáng nay, ngày 10/4, tại Vinpearl land Phú Quốc, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức toạ đàm cấp Bộ trưởng về phương hướng tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Philippines và Indonesia.

Khai mạc buổi tọa đàm, ông Hoàng Tuấn Anh - Trưởng Ban tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2016 (đại diện chủ tọa) giới thiệu về kết quả và tiềm năng du lịch Việt Nam thời gian gần đây có tốc độ tăng trương khá trong khu vực ASEAN.

Đáng kể nhất là khu vực phía nam, thời gian qua chính quyền các cấp và các nhà đầu tư đã đầu tư nhiều cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng thiết yếu phục vụ du khách. Trong năm 2015 Việt Nam đã thu hút trên 8 triệu du khách quốc tế, riêng trong quý I/2016 đã thu hút 2,5 triệu du khách. Tuy nhiên, lượng du khách đến với Việt Nam vẫn còn dưới mức tiềm năng. Do vậy, việc xúc tiến liên kết trong khối ASEAN là cần thiết và để cùng nhau phát triển ổn định và khai thác tiềm năng, dư địa của nhau.

.
.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ du lịch Indonesia, ngài I Gde Pitana cho rằng, theo thống kê mới nhất của Tổ chức du lịch thế giới, thì một nửa lượng du khách nước ngoài đến tham quan các quốc gia ASEAN là từ các nước trong khối. Do vậy, Chính phủ Indonesia đã miễn thị thực du lịch cho công dân 169 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiến tới mục tiêu “không thị thực cho khách du lịch”.

"Trước mắt, Chính phủ Indonesia đưa ra mục tiêu tăng cường thu hút khách du lịch bằng du thuyền bằng chính sách “miễn có thời hạn mọi thủ tục khi vào lãnh thổ Indonesia”. Với chính sách đột phá này, Indonesia hy vọng sẽ đón 5.000 du thuyền cập bến vào năm 2019 và mang lại nguồn thu 500 triệu USD từ du lịch đường biển", ngài I Gde Pitana.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia, ngài Thong Khon cũng cho rằng, việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong nội khối ASEAN nên được xem là ưu tiên hàng đầu. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng sức hấp dẫn của du khách trong khối và du khách quốc tế khi muốn khám phá các danh thắng thiên nhiên và di sản văn hoá phong phú của các nước ASEAN mà không gặp quá nhiều phiền phức về thủ tục.

Hiện tại Campuchia – Việt Nam – Thái Lan đã đồng ý thiết lập lộ trình du lịch mới để khai thác tiềm năng của tuyến hành lang du lịch phía Nam qua các tỉnh/thành phố như: Bangkok – Rayong – Trat – Koh Kong – Shihanouk ville – Kampot – Kep – Phú Quốc – TP Hồ Chí Minh.

Có mặt tại buổi toạ đàm với tư cách là đại diện cho quốc gia có nhiều công dân đi du lịch đến ASEAN, Đại sứ Nga tại Việt Nam, ông K.V.Vnukov cho biết, xuất phát từ sự chuyển định hướng thị trường các dịch vụ du lịch tại Nga sang Đông Nam Á.

Nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ đối tác – đối thoại ASEAN – Nga tới đây, chính là lúc cần phải tăng cường dòng du khách từ Nga đến Việt Nam và các nước ASEAN. Nhân đây Đại sứ Nga đề xuất việc nghiên cứu, tổ chức những tour chuyến du lịch đến cùng lúc nhiều nước ASEAN. Trong đó, Việt Nam cần nghiên cứu tiếp tục cải thiện chế độ miễn thị thực rộng rãi hơn nữa.

"Cần tiếp tục giảm giá vé máy bay, vì hiện tại giá vé bay từ Nga đến ASEAN và Việt Nam tương đối cao. Do đó, cần có các chuyến du lịch giá rẻ theo hướng trọn gói. Đồng thời các khách sạn tại Việt Nam cần có những hoạt náo viên tổ chức chương trình vui chơi giải trí cho du khách, nhất là trẻ em trong suốt cả ngày, đáng tiếc là hiện Việt Nam chưa có loại hình dịch vụ này. Ngoài ra cần tăng cường thêm loại hình du lịch như: tiềm hiểu lịch sử, du lịch mạo hiểm, ẩm thực, tìm hiểu văn hoá các dân tộc, du lịch sinh thái… Bên cạnh đó cũng cần phải mở rộng vùng địa lý cho du khách, tức là phát triển dịch vụ một chuyến đi, nhiều điểm đến", ông K.V.Vnukov đề xuất.

Trong khuôn khổ buổi toạ đàm này, đại diện chủ toạ, ông Hoàng Tuấn Anh ghi nhận các ý kiến đề xuất này làm cơ sở để Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét để xây dựng kế hoạch và nội dung liên kết cụ thể trong thời gian sắp tới. Riêng phía chính quyền tỉnh Kiên Giang đề xuất với các nước bạn trong khối ASEAN nghiên cứu mở thêm nhiều đường bay đến đảo Phú Quốc, nhằm tạo tiền đề cho sự liên kết du lịch nội khối sắp tới.

Kiên Giang kêu gọi đầu tư vào 4 vùng du lịch trọng điểm
Là tỉnh trọng điểm về du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Kiên Giang phấn đấu đến năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư