Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị Cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
Thành Vân - 19/12/2017 22:41
 
Sáng ngày 19/12, Hội nghị cấp cao SOM Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam đã chính thức diễn tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
TIN LIÊN QUAN

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Thế Phương, Bộ trưởng thương mại Vương quốc Campuchia ngài PAN Sorasak và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Su-phăn Keomixay.

Đây là một trong những sự kiện quạn trọng của Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 11 Khu vực tam giác phát triển (TGPT) Campuchia-Lào-Việt Nam năm 2017.

 Đại biểu dự Hội nghị Cấp cao SOM Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam sáng ngày 19/12.
Đại biểu dự Hội nghị Cấp cao SOM Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam sáng ngày 19/12.

Tại hội nghị cấp cao SOM, các bên bày tỏ sự quan tâm thúc đẩy, duy trì và xây dựng bền vững toàn diện cho Khu vực Tam giác phát triển theo tinh thần của Thủ tướng 3 nước đã cam kết tại Hội nghị Cấp cao Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 9 tại Siêm Riệp, Vương quốc Campuchia vào tháng 11-2016.

Các bên đánh giá cao công tác tổ chức và kết quả của Hội chợ Triển lãm thương mại và du lịch Khu vực TGPT với hơn 100 gian hàng trưng bày của 55 tổ chức và doanh nghiệp. Các mặt hàng được trưng bày gồm sản phẩm chế biến gỗ, hàng nông sản như gạo, cà phê, điều, tiêu, cao su, hàng may mặc, tiêu dùng v.v…

Các đại biểu cũng ghi nhận sự thành công của Diễn đàn Thanh niên lần thứ 7 Khu vực TGPT với sự quan tâm của hàng trăm thanh niên đến từ 13 tỉnh của các nước trong khu vực. Diễn đàn nhằm thống nhất vấn đề thanh niên 3 nước quan tâm và đề ra biện pháp góp phần thực hiện hóa những cam kết của chính phủ 3 nước. Sau một ngày thảo luận sôi nổi và chia sẻ kinh nghiệm, đại diện đoàn đại biểu thanh niên 3 nước đã thống nhất và ký kết Tuyên bố chung Diễn đàn thanh niên Khu vực TGPT.

Bên cạnh đó, diễn đàn xúc tiến thương mại khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam được xem như một nơi trao đổi, giao lưu, cùng tìm ra tiếng nói chung để đưa ra kế hoạch thỏa thuận phát triển chung cho cả 3 quốc gia; dự kiến sẽ được Chính phủ 3 nước thống nhất ký kết, nhằm sớm triển khai thực hiện.

Đáng chú ý là hiệu quả hoạt động của 4 tiểu ban: an ninh – đối ngoại, kinh tế, môi trường và xã hội, địa phương. Các tiểu ban gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp, nâng cao tầm quan trọng trong việc tăng cường hợp tác các vấn đề bảo đảm an ninh biên giới; ngăn chặn vấn đề vượt biên bất hợp pháp, buôn bán người qua biên giới, mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư

Hội nghị đã thống nhất kiến nghị lên Bộ trưởng 3 nước, Chủ tịch Ủy ban điều phối xem xét và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Đó là, tiếp tục kêu gọi các đối tác phát triển xem xét hỗ trợ tài chính cho danh mục 15 dự án ưu tiên của Khu vực TGPT 3 nước, phối hợp hoàn thiện kế hoạch phát triển ngành cao su trong Khu vực TGPT, thảo luận để hoàn thiện dự thảo kế hoạch hành động kết nối nền kinh tế 3 nước, Campuchia tiếp tục hoàn thành các thủ tục để triển khai hiệu quả Hiệp định Xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại Khu vực TGPT, Việt Nam phối hợp với Lào và Campuchia xây dựng dự thảo kế hoạch phát triển du lịch cho Khu vực TGPT…

Khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ 3 nước thành lập năm 1999. Phạm vi của khu vực tam giác phát triển gồm 13 tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Mondulkiri, Kratie thuộc miền Đông Campuchia; Attapu, Salavan, Sekong, Chămpasắk ở miền Nam Lào và các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước của Việt Nam.

Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 11 khu vực tam giác phát triển C-L-V và các hoạt động liên quan sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 19.12.2017. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam, Lào và Bộ Thương mại Campuchia. Bên cạnh đó còn có tham gia của các đại biểu, doanh nghiệp đến từ 13 tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư