Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,

Hội nghị công bố quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị
Tâm Đăng - 02/11/2016 23:11
 
Ngày 2/11, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đã trao tặng bằng khen cho 7 cá nhân có nhiều thành tích trong quá trình lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính bày tỏ sự tin tưởng rằng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với những cơ chế đặc thù, chính sách thông thoáng, ưu đãi sẽ đem lại cho khu vực kinh tế ven biển nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung sự phát triển, sự đột phá mới.

“Đây là thời cơ quan trọng nhưng cũng đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị những thách thức mới trong thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng. Vì vậy, đòi hỏi cần có sự đoàn kết nhất trí cao trong hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự nổ lực của các Sở, ban ngành, địa phương; để tập trung sức mạnh, trí tuệ và các nguồn lực cần thiết nhằm xây dựng thành công Khu kinh tế Đông Nam theo đúng mục tiêu đặt ra”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chính nhấn mạnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao tặng bằng khen cho 7 cá nhân có nhiều thành tích trong quá trình lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao tặng bằng khen cho 7 cá nhân có nhiều thành tích trong quá trình lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Tại Quyết định số 1936/QĐ-TTg ban hành ngày 11/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch chung Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị có diện tích 23.792 ha, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 17 xã, thị trấn phía Đông Nam của tỉnh Quảng Trị thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và huyện Gio Linh. 

Theo Quy hoạch chung, Khu kinh tế Đông Nam sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, trọng điểm đầu tư có tính đột phá của tỉnh Quảng Trị, cực phát triển quan trọng của vùng Trung Bộ. 

Giai đoạn đầu, Khu kinh tế sẽ được tập trung phát triển mạnh khu Trung tâm với quy mô 11.469ha gồm các dự án động lực: Cảng biển Mỹ Thủy, Trung tâm Điện lực Quảng Trị; Khu phức hợp năng lượng và Khu công nghiệp chế biến khí. Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Xây dựng và vận dụng tốt nhất cơ chế chính sách đặc thù tại Khu kinh tế của Chính phủ, kết hợp với chính sách ưu đãi của địa phương, đảm bảo ổn định lâu dài để các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài yên tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. 

Phối cảnh Cảng nước sâu Mỹ Thuỷ tại KKT Đông Nam Quảng Trị
Phối cảnh Cảng nước sâu Mỹ Thuỷ tại KKT Đông Nam Quảng Trị

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ và triển khai thực hiện tốt Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đông Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương trên địa bàn Khu kinh tế tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp nhận hồ sơ Đồ án quy hoạch và phối hợp với các sở, ngành khẩn trương lập Quy định quản lý Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trình UBND tỉnh ban hành để triển khai thực hiện. Lập quy chế quản lý quy hoạch, đặc biệt là quản lý về kiến trúc. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành Quy hoạch phân khu xây dựng khu vực Trung tâm quy mô khoảng 4.500ha để phục vụ các dự án động lực và làm cơ sở thu hút các dự án đầu tư vào Khu kinh tế. Tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu. Trước mắt, tập trung đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư để giải phóng mặt bằng dự án động lực là Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị 1 và cảng Mỹ Thủy; xây dựng đường Trung tâm dọc Khu kinh tế; tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn đầu như: Nhà máy cấp nước sông Nhùng; tuyến Quốc lộ 15D nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng Mỹ Thủy; nâng cấp mở rộng cảng Cửa Việt để nâng cao năng lực vận tải biển và đầu tư xây dựng các tuyến giao thông để kết nối các khu vực trong và ngoài Khu kinh tế.

Đối với chính quyền địa phương các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu phải phối hợp với các sở, ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, công khai Quy hoạch chung xây dựng trên địa bàn khu kinh tế để người dân biết và chấp hành theo đúng quy định. 

Cùng với đó, các Sở, ban, ngành, địa phương cần đổi mới tư duy phát triển; tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư; cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành để xây dựng khu kinh tế Đông Nam thực sự là điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tiếp tục tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư tiềm năng để hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án động lực quan trọng...

Quảng Trị: Xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng cá đảo Cồn Cỏ mở rộng
Ngày 20/10, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có Quyết định số 2533/UBND-CN về việc công bố mở rộng Cảng cá đảo Cồn Cỏ. Theo đó, Cảng cá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư