Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp thành phố Hải Phòng: Giải quyết đến cùng các kiến nghị của doanh nghiệp
Thu Lê - 10/09/2016 17:13
 
Yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phải trả lời dứt điểm kiến nghị của DN. Doanh nghiệp được truy đến cùng vấn đề của mình đến khi đồng ý với phần trả lời của cơ quan quản lý ngay tại Hội nghị. Đây là một trong những nét rất mới trong cuộc đối thoại với DN lần này của lãnh đạo thành phố Hải Phòng.
TIN LIÊN QUAN

Sáng nay, 10/9, UBND Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp thường niên, để lắng nghe và hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBND thành phố và các quận huyện, lãnh đạo các sở ban ngành và đại diện của hơn 260 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Các kiến nghị được nêu ra tại hội nghị đa số tập trung trong lĩnh đất đai (mức giá thuê đất, bồi thường, đề bù giải phóng mặt bằng…), thủ tục hành chính, hải quan …

Phát biểu khai mạc hội nghị rất ngắn gọn, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Hải Phòng đã khẳng định một điều rằng: “Sự thành công của thành phố là nhờ sự phát triển của doanh nghiệp. Nên việc hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển là nhiệm vụ quan trọng”. Sau đó, ông Tùng  yêu cầu hội nghị đi thẳng vào việc trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND TP hải Phòng trả lời kiến nghị của DN.
Lãnh đạo UBND TP hải Phòng trả lời kiến nghị của DN.

Theo yêu cầu của ông Tùng, các kiến nghị sẽ được trả lời lần lượt cho đến khi doanh nghiệp đồng ý mới chuyển sang kiến nghị kế tiếp. Điều này hoàn toàn mới so với các hội nghị đối thoại trước đây - tập hợp các câu hỏi, sau đó gửi đến các cơ quan chuyên môn trả lời. Tại Hội nghị này, các doanh nghiệp tham dự đều là những doanh nghiệp có ý kiến đăng ký gửi đến hội nghị. Và dù thành phố cũng không gửi giấy mời doanh nghiệp như trước đây, nhưng số lượng doanh nghiệp tham dự lại nhiều hơn cả dự kiến (hơn 260 doanh nghiệp).

Rất nhiều kiến nghị được nêu lên tại hội nghị đã có sự đối chất về thông tin gữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý. Như kiến nghị của 25 doanh nghiệp trong cụm CN Vĩnh Niệm về việc tính toán giá thuê đất tại sao lại có sự điều chỉnh tăng từ 30-50 lần, trong hợp đồng thuế đất 50 năm  là 1.000 đ/m2. Đại diện Cục thế Hải Phòng đã trả lời Doanh nghiệp là do quyết định áp dụng tiền thuê đất ưu đãi là 1.000đ/m2/năm trước đây của thành phố đã bị hủy vì không đúng quy định và phải tính toán lại mức thuế đất theo quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp không đồng tình và viện dẫn các quy định pháp luật về việc quy định biên độ điều chỉnh giá thuê mỗi lần là 5 năm và không quá 15% so với chu kỳ trước. Trước phản hồi của doanh nghiệp, Chủ tịch thành phố đã yêu cầu phải kiểm tra lại kiến nghị này và đề nghị ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố sớm làm việc trực tiếp với 25 doanh nghiệp này và có báo cáo trả lời trước khì đối thoại với doanh nghiệp trong tháng 10 tới.

Hay trường hợp mà đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Thủy Nguyên nêu kiến nghị của 1 doanh nghiệp thành viên bị thanh tra của sở Xây dựng thanh tra 2 lần cùng một nội dung. Với nội dung này thì Chủ tịch thành phố yêu cầu sở Xây dựng giải thích tại sao lại có sự việc này. Sau khi yêu cầu sở Xây dựng mang đến hội nghị 02 quyết định thanh tra để trực tiếp Chủ tịch kiểm tra, thì phát hiện đây không phải là quyết định thanh tra như doanh nghiệp nêu.

Công ty CP cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ thì lại có kiến nghị liên quan đến tiến độ thực hiện dự án mở rộng cầu cảng PTSC trong KCN Đình Vũ do chưa được bàn giao đất vì diện tích đất triển khai thuộc giai đoạn 2 của dự án nằm sát cảng hàng lỏng của công ty 19/9 (vi phạm vào quy định về an toàn). Trong khi đó, hồ sơ của vụ việc đã được trình lên Chủ tịch thành phố. Nhận lỗi với doanh nghiệp, ông Tùng thừa nhận do mới nhận nhiệm vụ công tác nên chưa kịp xem xét và xử lý vụ việc của công ty và hữa sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Lời hứa của Chủ tịch thành phố cũng không ít lần được đưa ra tại Hội nghị. Liên quan đến kiến nghị về việc đường 356 bị xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp vận tải mà việc nâng cấp, sửa chữa mãi vẫn chưa được thực hiện. Với vấn đề này, ông Tùng đã trực tiếp trả lời rằng thành phố đã bố trí 150 tỷ đồng để thực hiện dự án và yêu cầu sở Giao thông phải hoàn thành dự án trong năm 2016 như lời hứa của Chủ tịch.

Hay như kiến nghị về sớm có quy hoạch Logistics để các doanh nghiệp có thể sớm xây dựng kế hoạch đầu tư kinh doanh, ông Tùng cho biết, quy hoạch đang được thực hiện và hữa sẽ được phê duyệt trong năm 2016 này. Những vấn đề phát sinh tại hội nghị, ông Tùng đã đề nghị doanh nghiệp ghi lại và gửi trực tiếp cho chủ tịch để chủ tịch xem xét và chỉ đạo giải quyết.

Theo chỉ đạo của ông Tùng là phải giải quyết được hết 65 câu hỏi của doanh nghiệp ngay tại hội nghị nên dù thời gian có kéo dài đến 3h chiều cũng phải thực hiện. Nên dù đã gần cuối giờ trưa, cách thức giải quyết lần lượt từng kiến nghị của doanh nghiệp vẫn được tiếp tục thực hiện. Điều này đã nhận được sự đồng tình lớn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp dù đã nhận được câu trả lời vẫn tiếp tục dự hội nghị đến khi kết thúc.

Được biết, các cuộc đối thoại với doanh nghiệp của thành phố Hải Phòng sẽ không chỉ được thực hiện 1 năm 1 lần nữa, thay vào đó là định kỳ hàng tháng, để lãnh đạo thành phố kịp thời nắm bắt những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải và kịp thời tháo gỡ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư