Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản- Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”
Trúc Giang - 19/04/2018 16:02
 
Bộ Ngoại giao, UBND TP. Cần Thơ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa phối hợp tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản- Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” tại Cần Thơ.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo chính quyền, doanh nghiệp các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, đại diện chính quyền một số tỉnh của Nhật Bản, các tổ chức JICA, JETRO, Quỹ Giao lưu Quốc tế, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) và Hội trên 120 doanh nghiệp Nhật Bản...

Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao cho biết, Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản- Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” nhằm tạo điều kiện thúc đẩy kết nối hợp tác giữa các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với các đối tác Nhật Bản.

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện ký niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản. Hội nghị là một cơ hội tuyệt vời để các đại biểu kết nối, thảo luận, trao đổi và thống nhất phưưong hướng hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương khu vực ĐBSCL với các đối tác Nhật Bản, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của cả hai bên.

.
.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: “Thời gian qua càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu tìm hiểu để đầu tư vào khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, trước đây lượng thông tin chính thống cần thiết về khu vực này đối với các doanh nghiệp Nhật Bản khá ít. Nhận thức được tầm quan trọng của thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các đối tác Nhật Bản, để phát huy vai trò, khai thác hết tiềm năng của khu vực ĐBSCL, chính quyền TP. Cần Thơ định kỳ hàng năm đã chủ động phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, thương mại Việt Nam- Nhật Bản. Và sự kiện quan trọng hôm nay sẽ là dịp để không chỉ Cần Thơ mà tất cả các địa phương trong khu vực ĐBSCL có thể thúc đẩy hợp tác đầu tư với các đối tác Nhật Bản, đồng thời cũng là dịp để các đối tác Nhật Bản tìm hiểu đầu tư vào ĐBSCL của Việt Nm đang rất giàu tiềm năng để phát triển lâu dài”.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá, thời gian qua, giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam- Nhật Bản ngày càng mở rộng, sâu sắc hơn. Vào tháng 2 năm nay, số doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt nam đã vượt qua số thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Thái Lan để đứng vị trí số 1 tại Đông Nam Á. Cũng theo ông Umeda Kunio, hiện nay đã có tổng cộng 53 biên bản ghi nhớ, hợp tác đã được ký kết giữa các địa phương hai nước, trong đó có 6 văn bản hợp tác có liên quan đến khu vực ĐBSCL. Qua đó cho thấy, mối quan tâm của các tỉnh, thành địa phương của Nhật Bản đang hướng về khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, ông Umeda Kunio cũng nêu một thực tế là số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư và khách Nhật Bản đến du lịch tại khu vực ĐBSCL vẫn còn ít so với khu vực phía Bắc với trọng tâm là Hội Nội, khu vực miền Trung với trọng tâm là Đà Nẵng và khu vực phía Nam với trọng tâm là TP. Hồ Chí Minh. Do đó, theo ông Umeda Kunio việc tổ chức Hội nghị này là rất đúng thời điểm.

Tại Hội nghị, đã diễn ra các phiên trao đổi thảo luận về: Hợp tác phát triển trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, y tế và biến đổi khí hậu; Hợp tác địa phương trong lĩnh vực giao lưu văn hóa- du lịch và giáo dục- đào tạo- hợp tác nguồn nhân lực; Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, là lễ ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Công nghệ sinh học tỉnh An Giang, UBND huyện Châu Thành và Công ty Hagihara (Nhật Bản); giữa Trung tâm Công nghệ sinh học tỉnh An Giang với Công ty Damaisa Engineering (Nhật Bản); Hội Hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản TP. Cần Thơ và Hội Hữu nghị Nhật Bản- Việt Nam tại Sakai; trao tặng Huân chương Hữu nghị cho ông Kato Hitoshi, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật Bản- Việt Nam tại Sakai...

Hà Nội kết nối giao thương với các doanh nghiệp Cần Thơ
Sáng nay (23/3) tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, số 35 phố Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra lễ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư