Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hôi thảo định hướng quy hoạch Đà Nẵng: Không bàn đến chuyện di dời sân bay
Hà Minh - 13/09/2018 14:36
 
Nếu Đà Nẵng không có sân bay thì vai trò Đà Nẵng sẽ không còn là động lực phát triển, không còn thành phố hiện đại, tiện ích. Do đó, Hội thảo không bàn đến câu chuyện di dời sân bay ở thời điểm hiện tại và cho đến hết tầm nhìn năm 2050, kể cả trong tương lai.

Tại thành phố Đà Nẵng Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức buổi Hội thảo khoa học: “Định hướng quy hoạch phát triển các khu vực trung tâm đô thị Đà Nẵng”. 120 đại biểu đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên – Huế, các Hiệp hội, nghề nghiệp Trung ương và Lãnh đạo tại thành phố Đà Nẵng, các Chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng….

Sự phát triển của Đà Nẵng không thể tách rời sân bay
Sự phát triển của Đà Nẵng không thể tách rời sân bay

Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng phát triển đô thị, tìm kiếm những giải pháp và đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nghiên cứu xem xét các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện khuyến khích thu hút đầu tư, định hướng quản lý toàn bộ, nhất quán và khoa học nhằm kiểm soát hữu hiệu quá trình phát triển đô thị Đà Nẵng theo 5 phương án: Kiểm soát quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch (Bao gồm quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết); Kiểm soát phát triển dân số theo quy hoạch; Kiểm soát sử dụng đất xây dựng đô thị; Kiểm soát về không gian kiến trúc, cảnh quan và Kiểm soát phát triển hạ tầng kỹ thuật và môi trường. Từ đó, định hướng đến phân vùng phát triển không gian.

Trên cơ sở nghiên cứu sẽ đề xuất các đô thị vệ tinh như: Đô thị biển Đông, Đô thị ven biển Tây Bắc, Đô thị phía Nam, Khu đô thị đồi núi, khu đô thị sân bay Đà Nẵng, Khu đô thị đại học, trong đó cần thiết phân định rõ ràng các trung tâm đô thị vệ tinh sẽ tạo cho thành phố có thêm những cơ sở pháp lý và khoa học để phát triển hoàn thiện việc điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 hướng tới mục tiêu phát triển mô hình thành phố môi trường, thành phố thông minh, với nhiều tiện ích cao, có bản sắc, một trung tâm kinh tế, xã hội lớn của Miền Trung… theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 10/10/2003 của Bộ Chính trị.

24 tham luận tâm huyết của các nhà chuyên môn với những chủ đề khác nhau như: Khắc phục những hạn chế để phát triển đô thị với một tầm nhìn chiến lược – bền vững; Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP. Đà Nẵng; Hướng đến điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Những hệ lụy – tồn tại – bất cập đối với các định hướng phát triển theo các quy hoạch được phê duyệt tại thành phố Đà Nẵng…

Trong đó, nội dung trọng tâm được tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến là đề cao việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu; nhu cầu tiếp cận các mô hình liên kết vùng đô thị để nâng cao cạnh tranh, đô thị có mật độ cao gắn kết giao thông công cộng, đô thị xanh, đô thị nông nghiệp, đô thị sân bay… Việc tổ chức đô thị có sự hòa nhập, tăng cường tính kết nối giữa không gian kiến trúc và không gian xanh, tạo nên sự phong phú về hình thái không gian cảnh quan đô thị. Việc tổ chức giao thông đang đối mặt với nguy cơ ùn tắc giao thông, không gian cảnh quan đô thị chưa tạo điểm nhấn đô thị và tạo lập bản sắc của một đô thị biển. Ô nhiễm môi trường từ nước thải, rác thải, khói bụi đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số đồ án quy hoạch có nguy cơ đánh mất giá trị văn hóa đặc trưng, hủy hoại môi trường sinh thái và phá vỡ cấu trúc cảnh quan tự nhiên.

Hơn 20 năm trước, từ một đô thị nhỏ bé, diện tích khoảng 5.600 ha, đến nay, không gian đô thị Đà Nẵng đã mở rộng lên tới gần 20.000 ha, gấp hơn 3 lần so với đô thị cũ. Tuy nhiên, vấn đề quy hoạch và phát triển không gian đô thị Đà Nẵng cũng tồn tại nhiều bất hợp lý. Khai thác quỹ đất quá mức, nặng về tư duy chia lô bán nền dẫn đến việc quy hoạch đô thị theo kiểu nhà ống, không gian đô thị rời rạc, ô nhiễm...

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề xuất mong muốn Đà Nẵng với cấu trúc đô thị đa trung tâm, đô thị biển quan trọng của Việt Nam mang tầm vóc khu vực ASEAN và Quốc tế; Khát vọng Đà Nẵng ngang tầm đô thị Châu Á: Không thể và có thể.

Để đạt được ý tưởng đó, cũng có ý kiến cho rằng có nên di dời sân bay để lấy đất phát triển khu vực trung tâm quốc tế trong tương lai. Tuy nhiên, ý kiến này không nhận được sự đồng thuận tại Hội thảo.

“Nếu Đà Nẵng không có sân bay thì vai trò Đà Nẵng sẽ không còn là động lực phát triển, không còn thành phố hiện đại, tiện ích. Do đó, Hội thảo không bàn đến câu chuyện di dời sân bay ở thời điểm hiện tại và cho đến hết tầm nhìn năm 2050, kể cả trong tương lai. Đà Nẵng phải có sân bay”- Kết luận tại Hội thảo nhấn mạnh.

 

 

Đà Nẵng phát triển đô thị theo hướng bền vững
Trong Hội thảo Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các khu vực đô thị Đà Nẵng do Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư