Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hội thảo "Sạt lở đất – Lũ quét và giải pháp cho sự phát triển bền vững"
Minh Hải - 13/10/2017 12:07
 
Trước tình trạng sạt lở đang diễn ra nghiêm trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, gây thiệt hại to lớn về người và tài sản, ngày mai (14/10), tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc sẽ chủ trì tổ chức Hội thảo với chủ đề "Sạt lở đất – Lũ quét và giải pháp cho sự phát triển bền vững".
Lũ lụt ở Yên Bái khiến tỉnh lộ 174 bị sạt lở, huyện Trạm Tấu bị cô lập. Ảnh Dân Trí
Lũ lụt ở Yên Bái khiến tỉnh lộ 174 bị sạt lở, huyện Trạm Tấu bị cô lập. Ảnh Dân Trí

Hội thảo “Sạt lở đất – Lũ quét và giải pháp cho sự phát triển bền vững” sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, dự kiến có sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan cùng nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài.

Buổi hội thảo được kỳ vọng sẽ mang lại những giải pháp tích cực cho việc phòng chống và xử lý sạt lở tại Việt Nam.

Theo thống kê từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, từ năm 2000 đến năm 2015, cả nước đã ghi nhận trên 250 đợt lũ quét, sạt lở, làm chết và mất tích hơn 646 người, hơn 9700 ngôi nhà bị hư hỏng, nhiều công trình dân sinh, giao thông, thủy lợi bị hư hại, thiệt hại về kinh tế ước tính trên 3300 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong đợt mưa lũ lịch sử diễn ra từ ngày 10/10 vừa qua, đã có gần 50 người thiệt mạng, nâng tổng số người chết do sạt lở, lũ quét từ đầu năm 2017 đến nay lên hơn 100 người.

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho các nhà lãnh đạo, các bộ, ban, ngành liên quan để làm thế nào có thể làm giảm thiểu hậu qua do sạt lở đất, lũ quét gây ra. Đặc biệt, việc phòng chống sạt trượt trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, nếu không muốn chịu cảnh “mất bò mới lo làm chuồng” như thực tế đang diễn ra.

Khi sạt trượt, người có thể chạy, nhưng nhà cửa, đường sá, di tích, công trình… không thể di chuyển được. Bởi vậy, bên cạnh việc lập quy trình cảnh báo và sơ tán, cần xử lý nguyên nhân gây sạt - trượt và gia cố chống lại việc gây sạt - trượt bằng các giải pháp công nghệ mang tính bền vững. Đây cũng chính là những vấn đề nóng sẽ được bàn luận trực tiếp tại hội thảo “Sạt lở đất – Lũ quét và giải pháp cho sự phát triển bền vững” diễn ra ngày mai.

Hội thảo sẽ đưa ra phân tích hai dự án cụ thể về phòng chống sạt trượt đang được thực hiện tại Xín Mần (Hà Giang) và đồi Ông Tượng (Hòa Bình). Đây là hai trong số hơn 2.000 điểm có nguy cơ sạt lở cao và hiện đang được thí điểm một số công nghệ chống sạt trượt hiện đại như đóng đinh đất, hay lắp đặt hệ thống quan trắc cảnh báo sạt trượt…

Bên cạnh các bài tham luận, phân tích của các nhà khoa học Việt Nam, Hội thảo “Sạt lở đất – Lũ quét và giải pháp cho sự phát triển bền vững” còn có sự tham dự của Công ty Okuyama Boring và Nippon Steel & Sumikin Metal đến từ Nhật Bản.

Các chuyên gia đến từ hai công ty trên sẽ chia sẻ về thảm họa tại Nhật Bản, đặc biệt là những thiệt hại và chi phí cho việc phòng chống, khắc phục hậu qua do sạt lở đất và lũ quét tại đất nước này.

Ngoài ra, tại hội thảo, Okuyama Boring và Nippon Steel & Sumikin Meta cũng sẽ đề xuất một số giải pháp công nghệ cho việc cảnh báo và xử lý sạt trượt như gia cố mái dốc, làm kết cấu tường chắn, hàng rào chống lũ… hiện đang được áp dụng khá thành công tại Nhật Bản.

Kon Tum: Sạt lở nghiêm trọng tại Dự án kè chống sạt lở Quốc lộ 24
Một hạng mục trong công trình chưa hoàn thành này với tổng vốn 31 tỷ đồng, đã bị sạt lở nặng. Hàng trăm tấm lát bê-tông gia cố mái taluy cùng...
Bình luận bài viết này
  • Quang Hải 16:31 | 13-10-2017
    Hội thảo rất thời sự và ý nghĩa!
Xem thêm trên Báo Đầu Tư