Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine - Việt Nam thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai nước
Khánh An - 20/07/2016 17:14
 
Ông Nguyễn Anh Quân, Trưởng đại diện Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine - Việt Nam (thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ukraine - UCCI) tin rằng, sự có mặt của Hội này tại Việt Nam sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
TIN LIÊN QUAN

Thưa ông, những biến động phức tạp trong tình hình kinh tế - chính trị của Ukraine thời gian gần đây chắc ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và hoạt động kinh doanh của người Việt tại Ukraine. Ông có thể chia sẻ thông tin về điều này?

Hai năm qua là giai đoạn khó khăn của Ukraine, do ảnh hưởng của tình hình chiến sự Miền Đông và cuộc chiến thương mại với Nga.

Năm nay, kinh tế có xu hướng khả quan hơn. Dự báo GDP năm 2016 của Ukraine tăng trưởng dương, khoảng 1%. Hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đang thuận lợi hơn.

.
Ông Nguyễn Anh Quân, Trưởng đại diện Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine - Việt Nam 

Cộng đồng người Việt tại Ukraine hiện nay có khoảng 10 triệu người, chủ yếu sống ở Kharkop, Kiew, Odessa, Donesk, Kherson, Krivoi Rog…, tuy không phải là con số quá lớn, nhưng như Bà Yulia Kovaliv, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine đã nhận định, người Việt tại Ukraine đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế của nước này.

Để thúc đẩy quan hệ giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, UCCI vừa thành lập Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine - Việt Nam và tôi vừa được cử là Trưởng đại diện toàn quyền thực hiện các công việc của Hội.

Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine – Việt Nam sẽ làm gì tới đây, thưa ông?

Hội là một tổ chức do UCCI thành lập, với mục đích kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Ukraine – Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiến trình ký Hiệp định Thương mại tự do giữa 2 quốc gia.

Trong đó, 5 lĩnh vực được lựa chọn ưu tiên trong quan hệ 2 nước là nông nghiệp, năng lượng, hàng không, máy móc, du lịch.

Chúng tôi sẽ kết nối các doanh nghiệp trong các lĩnh vực trên. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với chúng tôi tại Trụ sở của Hội tại Việt Nam, Tòa nhà Kicotrans, số 46 Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, TP. HCM.

Ông có dự định gì để thực hiện các công việc tới đây của Hội?

Nhìn vào số liệu thống kê hàng năm, có thể thấy dư địa để phát triển giao thương hai nước còn rất lớn.

Năm 2014, trao đổi thương mại giữa Ukraine và Việt Nam đạt trên 400 triệu USD/năm. Năm 2015, con số này giảm còn 340 triệu USD/năm.

Từ đầu năm đến tháng 2016, trao đổi thương mại đã đạt trên 174 triệu USD và dự kiến đến hết năm 2016 bằng hoặc khá hơn năm trước.

Để góp phần tăng trưởng thương mại cao hơn năm 2015, Chương trình hoạt động của Hội bắt đầu thực hiện từ tháng 8/2016 đến tháng 7/2017.

Trong thời gian này chúng tôi sẽ tổ chức các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia. Thông qua Hội, kết nối các doanh nghiệp giữa hai quốc gia.

Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp tại Ukraine và Việt Nam liên hệ với Hội để trao đổi, cung cấp thông tin, từ đó sẽ có những cơ hội kết nối kinh doanh cụ thể.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư