Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hội tụ, vinh danh thương hiệu, sản phẩm có giá trị mới
Đ.T - 02/09/2013 20:05
 
"Vào năm 2005, khi tôi bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt bước sang năm thứ ba, cũng là giai đoạn cao trào sau những thành công của 2 năm đầu", ông Ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khoá II (2005-2008) nhớ lại những kỷ niệm về Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

Tôi còn nhớ, khi đó, rất đông doanh nghiệp hào hứng tham gia Sao Vàng đất Việt 2005. Số lượng doanh nghiệp tăng đột biến. Hồ sơ tham dự lên tới con số hàng trăm, rồi hàng ngàn.

Nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu đoạt giải để gắn được logo Sao Vàng đất Việt vào sản phẩm của mình và đưa đi giới thiệu ở thị trường trong nước và cả xuất khẩu.

Ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khoá II
(Giai đoạn2005-2008)

Có thể nói, uy tín của Giải thưởng, từ quy trình tổ chức, cách thức thẩm định thực tế cũng như uy tín của các doanh nhân trong Hội Doanh nghiệp trẻ đã tạo nên sức hút mạnh mẽ của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

Song cũng phải nhấn mạnh rằng, đây cũng là giai đoạn nền kinh tế Việt Nam bắt đầu có những bước chuyển mạnh mẽ.

Sau 5 năm, kể từ khi Luật Doanh nghiệp năm 2000 ra đời, thế hệ đầu tiên của cộng động doanh nghiệp Việt Nam đã gặt hái được những thành công nhất định.

Cộng với xu thế mới của nền kinh tế hội nhập sâu, nhiều thương hiệu, sản phẩm Việt Nam của doanh nghiệp trẻ đã xuất hiện trên trường quốc tế, tham gia nhiều lĩnh vực mới, như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản…, những lĩnh vực hầu như chưa có nhiều dấu ấn trong những năm trước.

Trong số đó, nhiều thương hiệu đã vượt lên nổi trội. Có thể nói, chính sự thành công của các thương hiệu, sản phẩm đã thúc đẩy Giải thưởng Sao Vàng đất Việt thay đổi, phù hợp với yêu cầu của thị trường. Đề xuất xây dựng top 10, top 100, top 200 được Hội Doanh nhân trẻ đưa ra vào năm 2008 đã tạo được sự hứng khởi mới trong cuộc đua tranh giữa các thương hiệu Việt. FPT, Trường Hải, Trung Nguyên, Việt Tiến… liên tục xuất hiện trong Top 10 thương hiệu tiêu biểu nhất của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

Đáng tiếc, nhiều doanh nghiệp đã phát triển quá nóng, dàn trải, gặp phải cuộc khủng hoảng năm 2008 đã chao đảo. Rồi khó khăn kéo dài suốt từ đó tới giờ cũng đã gần 5 năm. Kinh tế vĩ mô bất ổn, thị trường trong nước và thế giới biến động phức tạp, tác động trực tiếp tới từng doanh nghiệp.

Nhìn lại, không ít thương hiệu Sao Vàng đất Việt đã biến mất. Có cả thương hiệu từng lọt Top 10 cũng đang rất cố gắng để trụ vững.

Nhưng cũng qua cuộc khủng hoảng này, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trẻ học được bài học sống còn, buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh, tìm hướng đi mới, bền vững hơn, mạnh mẽ hơn. Nhiều thương hiệu mới xuất hiện.

Hiện giờ, chúng tôi không còn được gọi là những doanh nhân trẻ nữa, nhưng chúng tôi vẫn coi Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như là nhà của mình. Đây là nơi mà chúng tôi đã từng vui, buồn, từng chung tay khơi dậy niềm tin, tinh thần kinh doanh, hứng khởi lập nghiệp của những người trẻ tuổi.

Hơn thế, những doanh nhân thế hệ chúng tôi nhìn vào đội ngũ những người trẻ để tìm kiếm thêm sức sáng tạo, niềm đam mê cho chính mình. Có thể tình hình kinh doanh hiện tại còn khó khăn, song với nền tảng kiến thức, những kinh nghiệm xương máu của những người đi trước sau những thăng trầm của nền kinh tế mà họ đã trải qua, đã chứng kiến, thì con đường trước mắt của các doanh nhân trẻ sẽ chắc chắn, bền vững và sáng tạo.

Sự đổi mới về chất trong các doanh nghiệp sẽ tạo nên giá trị mới cho những sản phẩm, thương hiệu Việt Nam. Giải thưởng Sao Vàng đất Việt cũng sẽ trở thành nơi hội tụ, vinh danh những thương hiệu, sản phẩm với giá trị mới, đại diện tiêu biểu cho giai đoạn mới của nền kinh tế Việt Nam - giai đoạn hướng tới phát triển bền vững, năng suất và hiệu quả.

Nơi doanh nhân tôn vinh doanh nhân
Được khởi xướng từ năm 2003 với mục tiêu tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu tiêu biểu trong hội nhập kinh tế quốc tế, sau 10 năm,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư