Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Holcim Việt Nam sẽ đầu tư mạnh cho phát triển chiều sâu
Hải Yến - 09/04/2015 19:32
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Daniel Bach, Chủ tịch HĐQT Holcim Việt Nam, kiêm Tổng giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Holcim (Thụy Sỹ) cho biết, Holcim chưa có ý định mở rộng công suất, mà tập trung đầu tư chiều sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thụy Sỹ hướng tới hợp tác với Việt Nam phát triển kinh tế
Xi măng rục rịch tăng giá bán
Việt Nam cần hướng tới đầu tư xanh
Holcim thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng trưởng xanh
Holcim tổ chức chương trình “Phân loại rác tại nguồn”

Holcim chính thức vào Việt Nam từ năm 1994 và hiện đã có 4 nhà máy và một trạm trộn bê tông. Trong tương lai gần, Holcim có định đầu tư nâng công suất nhà máy tại Việt Nam không, thưa ông?

Ông Daniel Bach, Chủ tịch HĐQT Holcim Việt Nam, kiêm Tổng giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Holcim

Quan điểm của Tập đoàn tại thời điểm này là tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy hiện hữu. Trong bối cảnh năng lực sản xuất của ngành xi măng Việt Nam đang rất lớn, các doanh nghiệp rất chật vật trong tiêu thụ sản phẩm, thì việc mở rộng sản xuất với Holcim là bài toán không khả thi.

Tuy nhiên, Holcim sẽ đầu tư mạnh cho phát triển chiều sâu, thể hiện đúng cam kết lấy phát triển bền vững làm trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, nhằm đảm bảo phát triển cân bằng giữa 3 trụ cột: kinh tế, môi trường và xã hội.

Gần đây nhất, Holcim Việt Nam đã đầu tư những dự án mới nào thể hiện cam kết phát triển xanh?

Mới đây, chúng tôi đã khánh thành Trạm phát điện tận dụng năng lượng nhiệt thải, công suất 6,3 MW tại Nhà máy Xi măng Hòn Chông (tỉnh Kiên Giang). Với tổng vốn đầu tư 18 triệu USD, Trạm có khả năng đáp ứng 25% nhu cầu điện năng cho toàn bộ Nhà máy Hòn Chông.

Cuối năm 2014, Holcim Việt Nam cũng đã hoàn thành hệ thống công nghệ sản xuất xanh mới liên quan đến hoạt động đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng để tạo nhiệt thay thế nhiên liệu đốt truyền thống, với khoản vốn đầu tư 10 triệu USD. Công nghệ này cho phép Holcim sử dụng các vật liệu thải từ nhiều ngành công nghiệp, nông nghiêp khác nhau như một loại nhiên liệu để thay thế một phần nhiên liệu không thể tái tạo trong quá trình sản xuất xi măng.

Với hơn 20 năm kinh doanh tại Việt Nam, đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm của nền kinh tế, ông đánh giá thế nào về ngành xi măng Việt Nam tại thời điểm này?

Sau một thời gian dài giảm tiêu thụ, hiện tại, nhu cầu xi măng tại Việt Nam đang trên đà hồi phục và sẽ tăng trưởng trở lại cùng với sự hồi phục của nền kinh tế.

Tuy nhiên, là người trong ngành, tôi thấy rằng, việc mở rộng công suất quá nhanh của ngành xi măng thời gian qua đã khiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp rất khốc liệt. Trong bối cảnh đó, một số doanh nghiệp đã tìm đường xuất khẩu, nếu không, thị trường đã phải chứng kiến không ít doanh nghiệp cạnh tranh bằng cách hạ giá xuống thấp.

Không chỉ vào Việt Nam lập nhà máy sản xuất, kinh doanh xi măng, Tập đoàn Holcim còn là đối tác nhập khẩu lớn của nhiều doanh nghiệp xi măng trong nước?

Đúng vậy. Tập đoàn Holcim hiện có quan hệ chủ yếu với 2 đối tác lớn tại Việt Nam. Đó là Vicem - cổ đông nắm giữ 35% cổ phần của Holcim Việt Nam và Tập đoàn Xi măng The Vissai - đối tác cung cấp clinker rất lớn nhất để Holcim cung cấp cho các công ty con tại Philippines. Cả 2 đối tác này đều có năng lực cung ứng hàng với số lượng lớn, chất lượng ổn định và giá cả cạnh tranh… Tất cả những yếu tố đó làm thỏa mãn yêu cầu của chúng tôi.

Năm 2014, Tập đoàn Holcim đã có một quyết định lớn, đó là sáp nhập với Tập đoàn Lafarge (Pháp) để thành lập công ty xi măng lớn nhất thế giới. Ông có thể chia sẻ thêm về thương vụ này?

Việc sáp nhập này tạo ra một công ty vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới, với tổng công suất 250 triệu tấn/năm, hoạt động tại 90 quốc gia. Sản phẩm mới có tên là

Lafarge Holcim, sẽ tạo sự cân bằng trong hoạt động sản xuất xi măng giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư