Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại Quảng Ninh
Hôm nay cấp lại nước sạch cho người dân Cẩm Phả, Hạ Long
Thu Lê - Thanh Sơn - 04/08/2015 09:01
 
Trận mưa lũ kéo dài 10 ngày (từ ngày 25/7 – 03/8), đã khiến cho tỉnh Quảng Ninh phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Toàn tỉnh đã và đang tập trung khắc phục những hậu quả này và nhận được sự ủng hộ từ nhiều cá nhân và tổ chức trong cả nước.
TIN LIÊN QUAN

Hưởng ứng thư kêu gọi của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh, tính đến 16h30, ngày 3/8/2015, theo số liệu thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh – Thường trực Ban Cứu trợ tỉnh Quảng Ninh, đã có 229 cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia ủng hộ với số tiền gần 58 tỷ đồng.

Trong đó, có một số đơn vị ủng hộ lớn như: Bộ Công An 5 tỷ đồng; Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam 10 tỷ đồng; Tổng Công ty Đông Bắc 5 tỷ đồng; Tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Tập đoàn BIM), Tập đoàn SunGroup, Tập đoàn Texhong ủng hộ 1 tỷ đồng/đơn vị, Công ty CP Đầu tư Phát triển Bảo Nguyên (TP Cẩm Phả) ủng hộ 2 tỷ đồng... Các tỉnh thành khác cũng cùng chia sẻ với tỉnh Quảng Ninh như Hà Nội 4 tỷ đồng, Hải Phòng 1 tỷ đồng, các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Nam ủng hộ 500 triệu đồng/tỉnh, Nghệ An 200 triệu đồng…Sáng nay, Báo Đầu tư cũng đã ủng hộ học sinh vùng mưa lũ chịu ảnh hưởng nặng nề tại Quảng Ninh.

Việc khắc phục hậu quả mưa lũ đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung thực hiện để nhanh chóng ổn định cuộc sống cho nhân dân. Đến hiện tại, việc khắc phục sự cố vỡ đường ống nước D800 đã gần hoàn thành, dự kiến ngày hôm nay, 4/8, việc cung cấp nước sạch cho người dân Hạ Long và Cẩm Phả sẽ trở lại bình thường.

Đối với giao thông, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu ngành Giao thông Vận tải của tỉnh bố trí toàn bộ lực lượng cán bộ, nhân viên thường trực 24/24 để xử lý tất cả các tình huống xảy ra khi có báo cáo của lực lượng hiện trường; triển khai thu dọn, xử lý ngập lụt kịp thời để đảm bảo giao thông thông suốt các tuyến Quốc lộ.

Quảng Ninh gánh chịu đợt mưa lũ khủng khiếp nhất trong vòng hơn 40 năm qua
Quảng Ninh gánh chịu đợt mưa lũ khủng khiếp nhất trong vòng hơn 40 năm qua

Ngành Y tế của tỉnh cũng đã cảnh báo tới người dân các nguy cơ ô nhiễm phát sinh; hướng dẫn cụ thể người dân về phương pháp xử lý môi trường, vệ sinh nguồn nước sinh hoạt; rà soát và chuẩn bị sẵn sàng công tác hậu cần về thuốc, hóa chất, phương tiện phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch; tổ chức giám sát, hỗ trợ tuyến dưới phát hiện và xử lý các ổ dịch bệnh truyền nhiễm; hướng dẫn khử khuẩn nguồn nước, tổ chức thu gom và xử lý xác động vật.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, các địa phương đã trích sử dụng quỹ dự phòng của địa phương để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng do ngập lụt. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Công Thương cấp hỗ trợ khẩn cấp cho huyện Cô Tô 20 tấn gạo, 7 tấn rau xanh, 7 tấn thịt lợn và 28.000 gói mỳ ăn liền (do địa phương không còn nguồn hàng để cung cấp cho nhân dân); hỗ trợ thành phố Hạ Long 7.920 gói mỳ ăn liền, 3.096 chai nước lọc, 200 bánh mỳ; hỗ trợ thành phố Cẩm Phả 2.160 gói mỳ ăn liền, 1.680 chai nước lọc.

Còn UBND tỉnh cũng đã trích ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng để hỗ trợ 3 địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, hỗ trợ các trường hợp bị thiệt mạng do ảnh hưởng của mưa lũ theo mức 6 triệu đồng/người và hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng; hỗ trợ 3 triệu đồng/người bị thương; hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà bị sập hoàn toàn, hỗ trợ hộ gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhà bị sập đổ hoàn toàn với mức: 20 triệu đồng/hộ; có nhà bị hư hỏng nặng với mức: 15 triệu đồng/hộ; hỗ trợ các hộ gia đình bị thiếu đói do thiên tai với mức: 20kg gạo/người/tháng (thời gian từ 1 đến 3 tháng).

Đối với các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại vật nuôi do đợt mưa lũ này sẽ được hưởng mức hỗ trợ 25.000 đồng/con gia cầm; 1,2 triệu đồng/con lợn; 15 triệu đồng/con trâu hoặc bò, ngựa để mua con giống mới.

Phía Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh hiện đã trích 4,5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ cứu trợ của tỉnh để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư