Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hơn 100.000 doanh nghiệp được thành lập mới là một kỳ tích
Hà Nguyễn - 01/11/2017 09:47
 
Mười tháng đầu năm 2017, đã có trên 105.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là 1.21,9 nghìn tỷ đồng. Con số này được coi là “một kỳ tích”.

100.000 doanh nghiệp thành lập mới là kỳ tích

“Được mùa lớn” là điều đã được ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, nhấn mạnh khi phân tích về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017.

“Lần đầu tiên sau nhiều năm, tất cả 13 chỉ tiêu Quốc hội giao cho Chính phủ có khả năng rất cao là sẽ đạt và vượt kế hoạch”, ông Vũ Tiến Lộc nói và cho rằng, việc trong 10 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới là hơn 100.000 là “một kỳ tích”, minh chứng cho tinh thần khởi nghiệp và niềm tin của giới doanh nhân và môi trường kinh doanh và sự điều hành của Chính phủ.

.
.

Tuy vậy, ông Lộc cũng bày tỏ sự lo lắng khi số doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động cũng lên tới con số 60.000 doanh nghiệp, tức là “vẫn đang rất khó khăn”.

“Bởi vậy, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2018 ở mức 6,5%-6,7% không cao hơn so với năm 2017 là một sự cẩn trọng cần thiết”, ông Lộc nói như vậy khi góp ý về tình hình kinh tế - xã hội trên nghị trường Quốc hội.

Một cách thẳng thắn, vị Chủ tịch VCCI cho rằng, để đạt được tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn, Chính phủ vẫn cần tập trung vào việc khơi thông các nguồn lực trong nước, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân, thông qua đẩy mạnh cải cách thể chế, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, giảm các chi phí cả chính thức và không chính thức đang đè lên vai của người dân và doanh nghiệp.

Lo “miệng ăn núi lở”

Cùng với đó, theo ông Vũ Tiến Lộc, dù kinh tế đang diễn biến tích cực, song tình hình tài khóa của đất nước là một điều “đáng lo ngại”.

Theo phân tích của ông Lộc, tình hình thu - chi ngân sách của nhà nước và nợ công vẫn chưa có nhiều thay đổi so với những năm gần đây, vẫn là chi thường xuyên chiếm tỷ trọng cao tới 64%, vẫn là nợ công đang sắp đụng trần 65% mà Quốc hội cho phép, vẫn là tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm chạp - tức là có tiền mà vẫn không làm sao chi tiêu được.

Điều đáng nói, theo ông Vũ Tiến Lộc, là “năm nào chúng ta cũng muốn tiêu nhiều tiền hơn năm trước và dường như càng nhiều thì càng tốt, tốc độ tăng thu chi ngân sách nhà nước luôn cao hơn được coi là thành tích”.

“Trong năm nay khi thu chi ngân sách nhà nước dự kiến sẽ vượt khoảng 23.000 tỷ đồng thì số chi ngân sách nhà nước dự kiến cũng được điều chỉnh tăng theo. Tại sao chúng ta không sử dụng khoản vượt thu này để giảm nợ công. Với tư duy thu - chi như vậy bao giờ chúng ta mới có thể đưa nợ công về mức mà chúng ta có thể an tâm? Chúng ta còn bao nhiêu đất đai để có thể mang lại nguồn thu và liệu việc thu cổ tức của các ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn vì nợ xấu để trả lương cho công chức hay bán tài sản của các doanh nghiệp nhà nước để lấy tiền đầu tư sẽ kéo dài được bao lâu?”, ông Lộc đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Lộc, thì tất cả những câu hỏi nêu trên cho thấy vấn đề cân đối ngân sách nhà nước và giảm nợ công để bảo đảm an toàn là rất cấp bách trong bối cảnh hiện nay.

“Nhưng vì ‘miệng ăn núi lở’ nên tình hình tài khóa của đất nước hiện nay không phụ thuộc nhiều vào Bộ Tài chính mà chủ yếu phụ thuộc vào năng lực cắt giảm biên chế và tinh gọn bộ máy của Bộ Nội vụ”, ông Lộc kết luận.

Hơn 11.150 doanh nghiệp mới được thành lập trong tháng 10
Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong tháng 10/2017, số doanh nghiệp được thành lập mới là 11.158 doanh nghiệp với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư