Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hơn 1,5 tỷ USD ra nước ngoài theo đường du học
Thế Hoàng - 11/04/2015 11:17
 
Các bậc phụ huynh Việt Nam đang có xu hướng đầu tư mạnh tay cho tương lai con em mình thông qua con đường du học. Thống kê chưa đầy đủ của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, riêng trong năm 2013, số tiền đầu tư cho con cái du học của các gia đình Việt Nam đã vượt 1 tỷ USD và 2014 gần 1,5 tỷ USD và dự báo tiếp tục tăng trong những năm tới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khởi tranh Vòng 1 Cuộc thi English Champion 2015
Lập mạng lưới cựu du học sinh Bỉ tại Việt Nam
Phát triển kinh tế từ nguồn nhân lực du học sinh
Nhu cầu du học quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam

Chỉ trong vòng 5 năm qua, số học sinh Việt Nam đi du học nước ngoài đã tăng vọt 675% và đang tiếp tục tăng với tốc độ rất nhanh.

Xu hướng đầu tư cho con em đi học tập tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến đã bắt đầu “nóng” từ 15 năm trở lại đây, và thực tế này đã khiến nhiều Trường Đại học quốc tế vào Việt Nam lập cơ sở tuyển du học sinh Việt Nam.

Bellerbys College, Trường trung học quốc tế thuộc Study Group (Vương quốc Anh) là trường hợp như vậy. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2000, và đến thời điểm này đã đào tạo được khoảng hơn 1.000 học sinh Việt Nam.

Được đánh giá là ngôi trường quốc tế tại Anh và hoạt động theo mô hình là cầu nối hữu hiệu để các học sinh có thể biến giấc mơ đặt chân vào những trường đại học danh giá của Anh quốc như Cambridge hay Oxford thành hiện thực.

Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, GS Nicholas Waite, Hiệu trưởng Trường trung học Bellerbys College Cambridge cho rằng, nhu cầu du học quốc tế không chỉ diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam mà là nhu cầu của nhiều quốc gia lớn trên thế giới và đích ngắm chủ yếu là các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Pháp, Australia, Canada và Anh quốc….

Bất chấp khó khăn về khủng hoảng kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài phạm vi bị ảnh hưởng, nhưng hàng năm, Bellerbys College vẫn đón nhận khoảng 100 du học sinh Việt Nam đến theo học tại 4 điểm trường của Bellerbys College, đóng tại 4 Thành phố, gồm: Bellerbys Oxford, Bellerbys Cambridge, Bellerbys Brighton và Bellerbys London.

Nhu cầu du học gia tăng và thuộc đủ mọi cấp học, chứ không chỉ đơn thuần du học theo hình thức đại học. Bởi vậy, các Trường quốc tế cũng nắm bắt kịp thời để đáp ứng thông qua thiết kế các chương trình học để thu hút du học sinh quốc tế.

Ông Hứa Vĩnh Dzuy, Giám đốc tuyển sinh tại Việt Nam, Trung Quốc, Myanmar và Thái Lan thuộc Bellerbys College cho rằng, môi trường giáo dục quốc tế sẽ giảng dạy những kỹ năng mềm được yêu cầu bởi các Công ty đa quốc gia, từ làm việc với các nhóm quốc tế tới hiểu rõ và phát huy các giá trị và văn hóa bản địa. Đó là lý do khiến du học sinh tích lũy được nhiều kiến thức và kỹ năng mềm, tạo thuận lợi cho việc lập nghiệp sau này.

Tại cả 4 trường của Bellerbys College, chương trình đào tạo được thiết kế rất thực tế, phù hợp với từng nhu cầu ngành học, và thị trường lao động. Đơn cử, như : Bellerbys Oxford chuyên về đào tạo ngành Mỹ thuật – Thiết kế. Bellerbys Cambridge chuyên về ngành Khoa học và Kỹ thuật, Bellerbys London lại chuyên đào tạo về chuyên ngành Kinh doanh và Tài chính…

Sự đào tạo chuyên sâu và khác biệt giữa các Bellerbys College sẽ hỗ trợ tối đa cho du học sinh về nền tảng kiến thức chuyên sâu, nhưng vừa không quên đào tạo các kỹ năng sống, tạo ra một thế hệ sinh viên toàn cầu, bởi môi trường học tập luôn có sự hiện diện của khoảng 80 quốc tịch, đa dạng văn hóa, sắc tộc…

Việc người dân đổ một lượng ngoại tệ lớn đầu tư cho con em đi du học tại những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến là có thực.

Đại diện Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cũng thừa nhận, mỗi năm người dân chuyển hơn tỷ USD ra nước ngoài đầu tư cho con em học tập

Theo số liệu mới nhất của Báo cáo trao đổi giáo dục quốc tế Open Doors, Việt Nam nằm trong top 10 nước có du học sinh đông nhất tại Mỹ, với hơn 16.500 sinh viên theo học tại tại các Trường học tại Mỹ, đứng vị trí thứ 8 trong số các nước có nhiều du học sinh nhất tại Mỹ.

Còn theo số liệu của Cục Đào tạo nước ngoài thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng du học sinh Việt Nam du học nước ngoài đã tăng nhanh, và hiện có trên 110.000 sinh viên, học sinh đang du học ở 47 quốc gia, vùng lãnh thổ (từ học Trung học phổ thông đến Cao đẳng, Đại học và sau Đại học). Trong đó, chỉ có khoảng 10% là du học bằng ngân sách, chương trình học bổng hiệp định chính phủ, tổ chức nước ngoài cấp cho Việt Nam… còn lại là du học tự túc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư