Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư cầu Thủ Thiêm 2
Hồng Sơn - 04/02/2015 07:19
 
Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn nối trung tâm hiện hữu quận 1 (TP.HCM) với quận 2 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng đã chính thức được động thổ xây dựng ngày 3/2 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2018.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
DN tư nhân đầu tiên thi công kết cấu thép cầu dây văng
Hà Nội: Tổ chức cho người dân tham quan cầu Nhật Tân
TP.HCM: Mở mới và nâng cấp hàng loạt tuyến đường

Cầu Thủ Thiêm 2 do Công ty cổ phần Đại Quang Minh làm chủ đầu tư có quy mô 6 làn xe, với tổng chiều dài là 1.465m trong đó phần cầu dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m.

Hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư cầu Thủ Thiêm 2
Cầu Thủ Thiêm 2 là cầu dây văng có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài là 1.465m, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018

Cầu dẫn phía Quận 1 bao gồm: Nhánh chính dài 437m có 4 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn và kết nối với nút giao Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng. Nhánh N2 dài 192,7m, kết nối từ Quận 2 qua Quận 1, đi xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn. Nhánh N1 dài 195,5m bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng ven theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính, đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đường dẫn phía Quận 2 dài 140 m, kết nối vào Đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được xử lý nền đất yếu triệt để bằng các phương pháp sàn giảm tải và trụ đất gia cố xi măng…

Theo ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Quang Minh, từ năm 2008, UBND TP.HCM đã cho phép Tổng Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) nghiên cứu Dự án Cầu Thủ Thiêm 2 và tuyển chọn đơn vị tư vấn nước ngoài thiết kế kiến trúc. Đầu năm 2010, Sở Giao thông vận tải, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch Thành phố đã thẩm định và UBND TP.HCM đã phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc cầu Rồng; đồng thời cho phép VINACONEX lập Dự án đầu tư xây dựng Cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức Hợp đồng BT. Cuối năm 2013, Công ty Đại Quang Minh đã đàm phán với VINACONEX, báo cáo và được Thành phố chấp thuận thay thế VINACONEX tiếp tục thực hiện Dự án. Ngày 31/5/2014, Công ty được chọn làm nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức Hợp đồng BT.

Lễ động thổ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2
Lễ động thổ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2

Cũng theo ông Dương, Thành phố cũng đã phê duyệt Dự án đầu tư Cầu Thủ Thiêm 2 với tổng mức đầu tư là 4.260 tỷ đồng. Để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng Dự án cầu Thủ Thiêm 2, UBND TP.HCM đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho Công ty Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện Dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với Dự án BT. Với cơ chế thực hiện đồng thời trên, tổng vốn đầu tư của Dự án Cầu Thủ Thiêm 2 chỉ còn là 3.082,5 tỷ đồng, giảm được phần chi phí dự phòng trượt giá và chi phí lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Đại Quang Minh nộp vào ngân sách Thành phố khoảng 764 tỷ đồng, trong đó đã ứng nộp trước 800 tỷ đồng trong tháng 4/2014.

Phát biểu tại lễ động thổ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá, cầu Thủ Thiêm 2 không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với hạ tầng giao thông TP.HCM mà còn có tác động tích cực đối với sự phát triển giao thông của cả khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bộ trưởng Thăng cũng đánh giá cao về sự chủ động, sáng tạo của TP.HCM trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông và nhìn nhận đây là mô hình cần nhân rộng trong cả nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng tiến độ mà chủ đầu tư đưa ra là hơi dài, nếu nhanh sẽ thi công trong 24 tháng, còn chậm là 30 tháng và thời gian như vậy đối với các nhà thầu Việt Nam là hoàn toàn có thể đáp ứng được…

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cam kết Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Dự án, nhất là về giải phóng mặt bằng, giao đất sạch đúng tiến độ phục vụ cho thi công, điều phối giao thông… Đồng thời, cũng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải coi trọng chất lượng, an toàn, đúng tiến độ cũng như bảo đảm nguồn tài chính để đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư