Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hơn 5.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào thị xã Đông Triều, Quảng Ninh
Thu Lê – Thanh Sơn - 30/07/2016 11:39
 
Sáng 30/7, UBND thị xã Đông Triều đã tổ chức Hội nghị Công bố các quy hoạch chiến lược và xúc tiến đầu tư vào thị xã.
Ký kết biên bản ghi nhớ với 7 nhà đầu tư
Ký kết biên bản ghi nhớ với 7 nhà đầu tư

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội thị xã Đông Triều đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (do Tập đoàn Boston - BCG lập) và quy hoạch chung thị xã Đông Triều đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2030 (do công ty Nikken Sekkei lập) thì Đông Triều sẽ được xây dựng trờ thành đô thị nông nghiệp mới, với 3 định hướng phát triển không gian chính. Đó là, xây dựng trung tâm hành chính mới, xây dựng đô thị nông nghiệp mới và xây dựng mạng lưới du lịch.

Dự kiến, đến trước năm 2020, Đông Triều sẽ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và trở thành đô thị loại II vào năm 2030.

Ông Hà Hải Dương - Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều phát biểu tại Hội nghị
Ông Hà Hải Dương - Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Văn Học, Bí thư thị Ủy Đông Triều đã khẳng định: “Đông Triều sẽ tập trung đầu tư cho các công trình hạ tầng để góp phần tạo động lực thu hút đầu tư từ cộng đồng và doanh nghiệp. Cùng với đó, là xây dựng chính quyền điện tử, nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và môi trường đầu tư minh bạch, an toàn, thuận lợi để nâng cao năng lực cạnh tranh của thị xã”.

Ông Nguyễn Đức Long-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao QĐ công bố Quy hoạch cho thị xã Đông Triều
Ông Nguyễn Đức Long-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao QĐ công bố Quy hoạch cho thị xã Đông Triều

Trong thời gian qua, Đông Triều đã thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược vào những lịch vực mà thì xã đang tập trung phát triển. Đầu tiên phải kể đến là Tập đoàn Vingroup. Tập đoàn này đã tiến hành đầu tư khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Hồng Thái Tây và xã Hoàng Quế. Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Vinacomin đã thực hiện dự án đầu tư ga cáp treo và khu dịch vụ nằm trong khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần ở Đông Triều (đã hoàn thiện tuyến cáp treo số 1 với chiều dài 2,5km).

Quảng cảnh Hội nghị
Quảng cảnh Hội nghị

Nhiều dự án đầu tư khác trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét nung, vật liệu không nung, cơ khí, chế biến, chăn nuôi tập trung, các khu đô thị mới cũng đã được thực hiện… Trong đó, phải kể đến những dự án rất thành công của nhà đầu tư Công ty cổ phần Gốm Đất Việt, Tập đoàn Hoàng Hà,…

“Những dự án tham gia đầu tư đã bước đầu thúc đẩy kinh tế - xã hội của Đông Triều phát triển, góp phần thay đổi diện mạo đô thị của thị xã theo hướng tích cực”, ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều khẳng định.

Trao Quyết định chủ trương cho 4 nhà đầu tư
Trao Quyết định chủ trương cho 4 nhà đầu tư

Theo ông Hà Hải Dương thì, từ năm 2014 - 2020, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển là khoảng 47.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 11% (5.000 tỷ đồng). Với nguồn vốn hạn hẹp này, Đông Triều sẽ tập trung đầu tư cho các công trình hạ tầng để góp phần tạo động lực thu hút đầu tư từ cộng đồng và doanh nghiệp.

Tại hội nghị này, UBND thị xã Đông Triều đã trao 4 quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 318 tỷ đồng. Đó là dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty TNHH Viễn Đông; Dự án Trạm trung chuyển khách, bãi đỗ xe buýt và bến xe khách công cộng của Công ty TNHH Phúc Xuyên; Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty VinEco và Dự án nhóm nhà ở cán bộ công nhân viên của Công ty cổ phần gạch Clinker Viglacera.

Chủ đầu tư của 10 dự án khác với tổng vốn đầu tư trên 4.744 tỷ đồng cũng đã ký ghi nhớ hợp tác đầu tư vào Đông Triều. Các dự án này tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực như hạ tầng khu - cụm công nghiệp, hạ tầng du lịch, thương mại và du lịch; hạ tầng đô thị, giáo dục, giao thông, nông nghiệp công nghệ cao...

“Chắc chắn trong tương lai không xa, Đông Triều sẽ trở thành đô thị phát triển năng động ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, đóng vai trò kết nối tỉnh Quảng Ninh với vùng thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ. Thị xã sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch, công nghiệp khai khoáng, sản xuất điện năng và vật liệu xây dựng, là khu vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trở thành trọng điểm sản xuất chế biến nông nghiệp lớn của tỉnh Quảng Ninh, vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Quốc gia”, đó là khẳng định và cũng là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị.

Vega Balls đầu tư 330 tỷ đồng xây thêm 1 nhà máy tại Quảng Ninh
Tập đoàn hàng đầu về sản xuất dụng cụ thể thao Đài Loàn vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào KCN Đông Mai Viglacera, Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư