Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hợp tác cải thiện vấn đề chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam
Y.T - 18/10/2018 10:11
 
Có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm, Abbott không ngừng đồng hành cùng Việt Nam trên chặng đường giải quyết những thách thức về chăm sóc sức khỏe.

Bằng cách hợp tác với Chính phủ và các bên liên quan nhằm đưa ra giải pháp cho những thách thức về chăm sóc sức khỏe, Abbott đã triển khai nhiều chương trình giúp cải thiện sức khỏe cho người Việt xây dựng trên nền tảng khoa học và có tính bền vững.

Cam kết là đối tác tin cậy giúp cải thiện vấn đề chăm sóc sức khỏe

Theo bảng xếp hạng về hệ thống chăm sóc sức khỏe được công bố năm 2018, Việt Nam hiện xếp thứ 104/195 quốc gia, dựa trên khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ y tế. Kết quả này cho thấy dù có nhiều nỗ lực, song vẫn còn rất nhiều vấn đề y tế cấp bách rất cần sự quan tâm.

Trong một diễn biến khác, Việt Nam nằm trong top những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Điều này đặt ra nhu cầu nâng cao chất lượng, quy mô hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng như triển khai tốt các chương trình phòng ngừa bệnh. Song song với những nỗ lực của Chính phủ, đóng góp từ doanh nghiệp có trách nhiệm cũng góp phần giải quyết các thách thức về chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam. Điển hình là Abbott, với hàng loạt dự án và sáng kiến được xây dựng dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân Việt Nam.

Hơn 20 năm qua, Abbott luôn nỗ lực thực hiện cam kết lâu dài: Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Không chỉ tạo ra các sản phẩm đột phá trong nhiều lĩnh vực chẩn đoán y khoa, thiết bị y tế, dinh dưỡng và dược phẩm, Abbott cũng hợp tác với các đối tác địa phương để nhìn nhận và đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết thách thức chăm sóc sức khỏe đặc thù của Việt Nam và đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Abbott đã hợp tác với các cơ quan liên quan thuộc Bộ Y tế để tăng cường hoạt động trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bao gồm: Chăm sóc Sức khỏe sinh sản, Dinh dưỡng lâm sàng và An toàn thực phẩm. Gần đây nhất, năm 2017 vừa qua, với vai trò là nhà tài trợ tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017, Abbott đã tiếp tục đưa ra nhiều sáng kiến giá trị xoay quanh vấn đề  cải thiện việc chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam.

Đồng hành cùng giải quyết các vấn đề về sức khỏe cấp thiết

Trong 20 năm qua, Việt Nam đối diện với nhiều vấn đề cấp bách khác nhau về sức khỏe người dân. Ví dụ cụ thể như vấn đề già hóa dân số. Nước ta có hơn 10 triệu người cao tuổi, có tuổi thọ trung bình cao (73 tuổi) nhưng lại chưa thật sự “sống khỏe”. Trung bình một người chịu đến 15,3 năm bệnh tật trong cuộc đời.

Một vấn đề cấp bách khác là việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Dù đạt được nhiều tiến bộ (giảm đáng kể tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống chỉ còn 1/3 trẻ) nhưng tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn đáng báo động (90% trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi trên thế giới tập trung ở 36 nước, trong đó có Việt Nam).

Vấn đề trọng tâm thứ ba là tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm và nhu cầu cấp bách cho việc nâng cao tiêu chuẩn, yêu cầu kĩ thuật trong các phương pháp kiểm nghiệm - quản lý chặt chẽ chất lượng thực phẩm. Giai đoạn 2011 - 2016 đã ghi nhận 7 bệnh truyền qua thực phẩm, làm hơn 4 triệu người mắc bệnh.

Trước hàng loạt vấn đề cấp bách đó, Abbott đã ký kết nhiều hợp tác chiến lược với Việt Nam về cải thiện vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Có thể kể đến một số hoạt động trọng yếu, như việc Abbott hợp tác với Bộ Y tế để thực hiện các hoạt động “Cải thiện năng lực kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm” cho đội ngũ chuyên gia trong nước, ứng dụng những phát hiện trong nghiên cứu của Abbott vào việc giải quyết các vấn đề hiện tại thông qua những hội thảo chuyên đề, các chương trình phòng ngừa, chương trình đào tạo kỹ thuật và những chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm của người dân.

Công ty cũng đã thực hiện một chương trình cấp quốc gia “Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú”, hợp tác với Bộ Y tế và hỗ trợ cơ quan này cho ra đời Hướng dẫn quốc gia đầu tiên trên cả nước về vấn đề này, được xây dựng dựa trên kết quả của nghiên cứu lâm sàng và đóng góp của ủy ban tư vấn gồm các nhà khoa học, bác sỹ, chuyên gia y tế trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, nhằm cải thiện dinh dưỡng lâm sàng cho bệnh nhân trong quá trình điều trị năm 2016, Abbott đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ Y tế và đang xúc tiến Chương trình Cải thiện chăm sóc dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện (QIP). Chương trình được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình nằm viện, đem đến lợi ích tích cực giúp giảm thời gian nằm viện, giảm tỉ lệ tái nhập viện và tăng hiệu quả điều trị. Cho tới nay, 48 bệnh viện chủ chốt trên khắp cả nước đã triển khai chương trình QIP, mang đến những lợi ích thiết thực cho bệnh nhân và cộng đồng.

Những chiến dịch của Abbott dành riêng cho đối tượng người cao tuổi ở Việt Nam trong những năm gần đây như chiến dịch đồng hành cùng ước mơ sau tuổi 50, truyền cảm hứng cho những người con thấu hiểu và tích cực hỗ trợ cha mẹ lớn tuổi sống vui khỏe, thực hiện được ước mơ… đã để lại dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng.

Những cam kết lâu dài của Abbott nhằm nâng cao sức khỏe của người dân đã được Chính phủ và Bộ Y tế đã đánh giá cao, tạo ra những tác động có ý nghĩa đối với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu trong đó có cả Việt Nam.

Bộ Y tế và Abbott tiếp tục triển khai chương trình cải thiện dinh dưỡng
Bộ Y tế Việt Nam vừa chính thức giới thiệu Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú nhằm nâng cao sức khỏe cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư