Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
HSBC: 2014 là năm của các nhà xuất khẩu
Thùy Vinh - 04/01/2014 08:47
 
Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research) vừa công bố bản báo cáo về kinh tế vĩ mô - triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam số tháng 1/2014, với nhận định: “Năm 2014 – năm của các nhà xuất khẩu”. Lợi thế Việt kiều ở thị trường xuất khẩu 20 tỷ USD

Theo bảng báo cáo, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất của HSBC (HSBC PMI) tháng 12 đã tăng lên 51,8 điểm - kết quả cao nhất kể từ tháng 4/2011 với đơn đặt hàng tăng mạnh. Đầu tư mới trong lĩnh vực sản xuất cộng với nhu cầu từ các nước châu Âu và Mỹ đã cải thiện sẽ giúp gia tăng xuất khẩu trong năm 2014.

HSBC kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 20%
HSBC kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 20% trong năm 2014

Những điểm sáng chính yếu trong năm 2014 sẽ vẫn là các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu. Với các điều kiện toàn cầu đang được cải thiện và những hiệp định thương mại đang trong quá trình đàm phán, các công ty chuyên xuất khẩu sẽ có một năm tăng trưởng mạnh nữa.

Với việc tăng cường đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang Mỹ (chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu) và châu Âu (chiếm 14%), Việt Nam được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều từ nhu cầu các nước phương Tây được cải thiện.

HSBC kỳ vọng xuất khẩu sẽ tăng 20% trong năm 2014 từ mức tăng 15,4% trong năm 2013. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng GDP đạt mức 5,6% trong năm 2014 từ mức 5,4% trong năm 2013.

Lý do đơn giản là vì kinh tế Việt Nam vốn là một quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu với việc xuất hàng chiếm tỷ trọng 81% GDP cả nước trong năm 2012.

Mặc dù nhu cầu toàn cầu có sự dao động trong năm 2013 và giá cả hàng hoá đang giảm nhưng tăng trưởng xuất khẩu vẫn đạt mức đáng kể 15,4%. Nguyên nhân là do tình hình xuất hàng dệt may cùng với đầu tư nước ngoài mới trong lĩnh vực điện tử đã phục hồi.

Từ một quốc gia luôn ở tình trạng thâm hụt thương mại trong nhiều năm, trong năm 2013 Việt Nam đã đạt mức thặng dư thương mại 900 triệu USD. Với nguồn vốn giải ngân FDI tăng 9,9% và nguồn vốn đăng ký tăng tốc đáng kể, chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu sẽ khởi sắc trong năm 2014. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trong nước thấp đã kéo tăng trưởng nhập khẩu giảm.

HSBC cho rằng, hoạt động xuất khẩu trong năm 2014 sẽ tăng lên, nhưng nhu cầu nội địa có thể sẽ vẫn trì trệ do tình hình nợ xấu vẫn đang treo lơ lửng. Thực tế, NHNN đã thành lập công ty quản lý nợ, nhưng vẫn chưa giải quyết rốt ráo nhiều vấn đề về cải cách lĩnh vực tài chính. Thủ tướng Chính phủ có thể nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty niêm yết từ mức 49% lên 60% để thu hút các dòng vốn ngoại.

Tuy nhiên, theo HSBC, để cải thiện tình hình thì Chính phủ cần phải thực hiện những cải cách thêm nữa để xử lý những khoản nợ xấu và giảm áp lực trong hệ thống tài chính. Cải tổ ngành ngân hàng, đầu tư cho hệ thống hạ tầng cơ sở, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và phát triển nguồn nhân lực là một vài cải cách cần được thực hiện để kích thích nền kinh tế phát triển.

Thị trường xuất khẩu nào đắt hàng năm 2014?
Nhiều hàng rào thuế quan và rào cản thương mại sẽ được gỡ bỏ khi Việt Nam chuẩn bị hoàn tất đàm phán các hiệp định thương mại như TPP, FTA...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư