Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
HSBC: Kinh tế tăng tốc nhờ xuất khẩu và cầu nội địa
Thùy Liên - 28/06/2014 10:35
 
() Báo cáo của Ngân hàng HSBC tại Việt Nam nhận định, sản xuất tăng mạnh trong quý II/2014 (tăng 9,1%) là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
HSBC: Vẫn có khả năng điều chỉnh tỷ giá thêm 1%
HSBC: Sản xuất của Việt Nam đang nóng lên
HSBC: Lạm phát Việt Nam năm 2014 chốt ở mức 5,6%
HSBC: Việt Nam Đồng ổn định trong hiện tại
HSBC: 2014 là năm của các nhà xuất khẩu
  HSBC nhận định: Nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2014 nhờ vào xuất khẩu và cầu nội địa tốt hơn  
  HSBC nhận định: Nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2014 nhờ vào xuất khẩu và cầu nội địa tốt hơn  

Theo báo cáo của ngân hàng HSBC Việt Nam, sản xuất đang là ngôi sao sáng của nền kinh kế.

Cụ thể, trong quý II/2014, sản xuất tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2013, từ mức 6,5% của quý I. Sản xuất tăng mạnh cộng với cầu dịch vụ tăng đã đẩy mức tăng trưởng GDP từ mức 4,8% lên 5,5% so với cùng kỳ năm 2013.

“Nhiều khả năng nền kinh tế sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2014 nhờ vào xuất khẩu và cầu nội địa tốt hơn”, báo cáo nhận định.

Dù vậy, HSBC cũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng có thể sẽ vẫn dưới mức xu hướng do niềm tin yếu của người tiêu dùng vốn bị ảnh hưởng bởi nợ xấu. Vì vậy, cầu nội địa vẫn là yếu tố then chốt để Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7% trong trung hạn. Hiện tại, các hộ gia đình và doanh nghiệp chưa vội mở hầu bao chi tiêu trừ khi họ thấy được dấu hiệu cải cách rõ nét hơn.

Theo các chuyên gia nghiên cứu của HSBC, Việt Nam là một nền kinh tế lấy xuất khẩu làm trọng tâm, xuất khẩu đóng góp đến 77% GDP trong năm 2013 và nhiều khả năng mức đóng góp này trong năm 2014 sẽ tăng lên tới 80%. Dù lực cầu bên ngoài còn kém, xuất khẩu đã tăng ở mức 2 con số (dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong 2 năm nữa). Khi các hoạt động sản xuất được hồi phục và lực cầu bên ngoài tăng lại trong nửa cuối 2014, xuất khẩu sẽ lại tăng nhanh trong các tháng sau.

Với phân tích này, HSBC cho rằng, nền kinh tế đã đi qua thời kỳ suy giảm của cầu nội địa khá tốt nhờ vào kết quả xuất sắc của hoạt động xuất khẩu. Việc Việt Nam tăng cường đàm phán các hiệp định thương mại tự do sẽ khiến tình hình khả quan hơn. Do đó, nếu lòng tin vào nền kinh tế được cải thiện thì ngành dịch vụ và xây dựng sẽ hồi phục, góp phần vào  tăng trưởng GDP trên mức 7%.

HSBC cũng dự báo, tín dụng sẽ tăng trưởng tốt hơn vào nửa cuối 2014, thúc đẩy cầu nội địa tăng nhẹ. Lạm phát cũng sẽ tăng vào đầu quý III/2014 do chi phí dịch vụ cao hơn và lực cầu nội địa được cải thiện nhưng có thể chỉ ở quanh mức 5%-6% vào cuối năm. Nhờ đó mà Ngân hàng Nhà nước sẽ tự tin giữ lãi suất trên thị trường mở ở mức 5% cho đến hết năm.

Dù nhận định lạc quan về kinh tế Việt Nam, song HSBC cũng khuyến nghị cần đẩy mạnh cải cách hơn nữa. “Hiện nay, cải cách đang được tiến hành theo kiểu 2 bước tiến và 1 bước lùi, thể hiện quyết định chưa rõ ràng của Chính phủ đối với vai trò của khối nhà nước trong một nền kinh tế toàn cầu hóa ngày càng cao”, báo cáo nhận định.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư