Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
HSBC: Nhiều tín hiệu cải cách đang diễn ra
Thùy Liên - 04/06/2013 12:16
 
Dù dự báo GDP chỉ đạt 5,1%, song HSBC cho rằng, trật tự kinh tế Việt Nam sẽ được tái lập với việc bầu chọn hàng loạt quan chức mới của Đảng, Chính phủ và sự ra đời của VAMC.
TIN LIÊN QUAN
HSCB không kỳ vọng GDP Việt Nam tăng trưởng lại thời kỳ trước đây nếu những thách thức cơ bản không được giải quyết

GDP chỉ tăng 5,1%

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research) vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế Vĩ mô - Triển vọng thị trường Việt Nam số tháng 6.2013 - "Tái lập trật tự nền kinh tế".

Theo báo cáo, hoạt động kinh tế của Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề từ nhu cầu nội địa yếu kém. Chỉ số PMI ngành sản xuất trong tháng 5 quay trở lại ngưỡng giảm sút do hoạt động uể oải trong nước trì kéo.

Những số liệu về bán lẻ, lạm phát và thương mại cũng đang đồng hành quá trình đi xuống. Điều này cho thấy trong khi tăng trưởng vẫn còn dao động ở mức 5%, quá trình phục hồi lại chưa chắc chắn và có nhiều khả năng sẽ còn chậm hơn so với dự kiến.

Do đó, HSBC đã hạ thấp dự báo tăng trưởng GDP năm 2013 từ 5,5% xuống còn 5,1% do giá cả hàng hóa toàn cầu thấp - vốn là tác nhân ảnh hưởng đến xuất khẩu nông nghiệp và năng lượng, và tăng trưởng tín dụng chậm chạp.

Nhiều tín hiệu cải cách, phục hồi

Dù khả năng GDP tăng trưởng thấp hơn dự báo, song theo HSBC, nhiều tín hiệu cải cách đang diễn ra.

Ngân hàng này nhận định, phần tình trạng bất ổn kinh tế gần đây của Việt Nam bắt nguồn từ quá trình tự do tín dụng của khu vực nhà nước trong thập kỷ trước và lĩnh vực tài chính non trẻ bị gánh nặng nợ xấu dồn ép.

Chính vì vậy, Việc Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ra đời đã thể hiện nỗ lực của Chính phủ. Đây là một nỗ lực để tái cơ cấu ngành ngân hàng. Chính phủ hy vọng Công ty Quản lý Tài sản sẽ giúp giải quyết một nửa số nợ xấu trong toàn hệ thống và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng. Thành công này sẽ giúp khôi phục những nguy cơ tại Việt Nam và làm phấn chấn hoạt động kinh doanh.

Một tín hiệu lạc quan nữa, theo HSBC là sự thay đổi về nhân sự cấp cao của Đảng và Chính phủ. Cụ thể, mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã được bầu chọn làm thành viên mới của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, ông Đinh Tiến Dũng lên nắm quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính trong thời điểm tổng thu nhập công bị giảm sút. Với nguồn lực quốc gia có giới hạn và tình hình khó khăn tài chính vẫn đang tiếp diễn, ông đã tuyên bố rằng sẽ tiếp tục cân nhắc việc phát hành trái phiếu Chính phủ nhằm tăng vốn và kích thích nền kinh tế.

Theo HSBC, việc bổ nhiệm những vị trí mới này cho thấy các nhà lãnh đạo chính trị đã sẵn sàng đối mặt với những cải cách nghiêm túc ở Việt Nam bằng việc bầu chọn những người quản lý giàu kinh nghiệm và có khả năng.

Kết luận lại, HSBC cho rằng, các điều kiện kinh tế tổng hợp của Việt Nam vẫn còn yếu nhưng dường như vẫn có tiến triển. HSBC không kỳ vọng nền kinh tế quay lại mức tăng trưởng trước đây nếu những thách thức cơ bản đối với nền kinh tế không được giải quyết.

HSBC cũng khuyến cáo, những cải cách cơ bản sớm nhất nên diễn ra trong nửa cuối năm 2013.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư gần đây đã dự báo mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 là 6% và chỉ số lạm phát sẽ là 7%. Liệu Chính phủ có thành công trong việc đạt được những mục tiêu tham vọng đó hay không còn phụ thuộc vào khả năng phá băng hệ thống ngân hàng vốn bị nợ xấu ảnh hưởng. Không ai nghi ngờ tiềm năng cất cánh của Việt Nam nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Chính phủ có động lực để tạo dựng những tổ chức có thể hỗ trợ cho những tiềm năng lớn của đất nước hay không?”, báo cáo viết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư