Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
"Huawei sẽ từ chối lời đề nghị tham gia các cuộc tấn công mạng"
Tú Ân - 02/12/2016 13:36
 
Đó là khẳng định của ông David Sun, Chủ tịch Huawei khu vực Đông Nam Châu Á (Huawei South East Asia) trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam mới đây.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Huawei chi bao nhiêu tiền mỗi năm để đảm bảo an ninh mạng hoặc cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), đại diện Huawei cho biết, ưu tiên an ninh mạng là một trong những chiến lược doanh nghiệp chính của công ty và Huawei đã và đang hoàn thành nghĩa vụ về an ninh mạng của mình.
Mỗi năm, khoảng 5% chi R&D của Huawei được dành cho an ninh mạng (vào năm 2015, số tiền này vào khoảng 460 triệu USD trong tổng số 9,2 tỷ USD vốn đầu tư R&D), và số nhân viên an ninh mạng của Huawei chiếm khoản 1,6% lực lượng nhân sự mảng R&D, cao hơn mức 1% trung bình toàn ngành.
Ngoài ra, Huawei đã chi 50 triệu USD để xây dựng một trung tâm tích hợp dữ liệu (integrated build center), 3 triệu USD để xây trung tâm quét virus và trung tâm chữ ký số, và 3 triệu USD cho việc tối ưu hóa truy xuất nguồn gốc từ nguồn đến đích.

 David Sun, Chủ tịch Huawei khu vực Đông Nam Châu Á (Huawei South East Asia)
Ông David Sun, Chủ tịch Huawei khu vực Đông Nam Châu Á (Huawei South East Asia)

Một câu hỏi giả định được đặt ra với ông David Sun là "Nếu một tổ chức đề nghị Huawei sử dụng thiết bị của công ty để thực hiện tấn công mạng, Huawei sẽ làm gì?"

Ông David Sun khẳng định, Huawei là một công ty tư nhân hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của nhân viên, không có bất kỳ một bên thứ ba nào như các định chế chính phủ nắm cổ phiếu của Shenzhen Huawei Investment & Holding Co., Ltd. CEO Nhiệm Chính Phi của Huawei đã nhấn mạnh trong Tuyên bố An ninh mạng vào năm 2011 rằng cam kết của chúng tôi đối với an ninh mạng sẽ không bao giờ bị đặt sau cân nhắc lợi ích thương mại.
"Để tồn tại trên thị trường, chúng tôi chưa bao giờ có ý định gây phương hại cho bất kỳ quốc gia nào hay thu thập thông tin cho bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi chưa bao giờ hỗ trợ, và sẽ không bao giờ hỗ trợ hay thể hiện sự cảm thông đối với những hành vi như vậy, chứ đừng nói đến việc chúng tôi bị xúi giục thực hiện những hành vi như vậy.
Một trong những giá trị thương mại của Huawei là giữ trung lập về mặt chính trị, bởi kinh doanh là kinh doanh. Chúng tôi tuân thủ tất cả các luật và quy định liên quan tại các quốc gia và khu vực mà chúng tôi có hoạt động. Theo như chúng tôi được biết, không có quy định nào ở Trung Quốc cho phép bất kỳ một tổ chức nào sử dụng thiết bị Huawei hay buộc Huawei sử dụng thiết bị của mình để tấn công mạng. Chưa từng có một chính phủ, tổ chức hay cá nhân nào đề nghị Huawei làm như vậy. Và nếu Huawei có nhận được một đề nghị như thế, Huawei sẽ từ chối", ông David Sun khẳng đinh và cho biết.

Theo ông David Sun, Huawei đã thiết lập một hệ thống đảm bảo an ninh mạng tổng thể từ nguồn đến đích để đảm bảo rằng không một cá nhân hay tổ chức nào có thể sử dụng bất kỳ mã hay linh kiện nào chưa được kiểm chứng độc lập trong sản phẩm cuối cùng. Huawei giới hạn sự tiếp cận và kiểm soát trong các quy trình của mình để đảm bảo rằng không một cá nhân hay tổ chức nào có thể giành quyền kiểm soát toàn bộ đối với sản phẩm củadoanh nghiệp này. Ngoài Trung Quốc, hơn 70% nhân viên của Huawei là người bản địa và họ sẽ giám sát Huawei.

Đối với câu hỏi: "Việt Nam đang xem xét thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước để giảm bớt sự phụ thuộc vào các sản phẩm nước ngoài, theo đó giảm rủi ro an ninh mạng từ bên ngoài. Huawei nghĩ sao về điều này?"

Ông David Sun cho rằng: "Chúng tôi không đồng ý với quan điểm sản phẩm sản xuất trong nước là sản phẩm an toàn. Chỉ những sản phẩm tiên tiến nhất và quy trình sản xuất được bảo đảm mới là sản phẩm an toàn. Nếu chỉ sử dụng sản phẩm sản xuất trong nước, sẽ ảnh hưởng đến năng lực phát triển, như thế sẽ mang lại nhiều rủi ro.

Không có một quốc gia nào có thể cung cấp các linh kiện từ đầu đến cuối, các dịch vụ sản phẩm ICT là một loại sản phẩm trình độ toàn cầu hoá cao nhât, cho nên, nói một cách nghiêm túc, sản phẩm ICT không có sản phẩm nào là bản địa hoá cả.

Chúng tôi thấy rằng cởi mở, hợp tác và cải tiến quản lý mới là cách hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn thông tin".

Vodafone và Huawei thử nghiệm các công nghệ 4,5G mới để chuẩn bị cho 5G
Vodafone UK và Huawei đang tiến hành các thử nghiệm kỹ thuật một công nghệ di động mới, 4,5G (TDD+) với LTE TDD, giúp tăng cường đáng kể năng lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư