Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Huế: Đình chỉ công tác 2 nhân viên y tế trong vụ sản phụ tử vong
Đình Trương - 13/10/2015 14:06
 
Hôm nay 13/10, bệnh viện Trung ương Huế đã có kết luận về vụ việc sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà bị tử vong sau sinh vào ngày 12/10 vừa qua.
.
Bệnh viện Trung ương Huế

Sáng nay (13/10),  ông Nguyễn Duy Thăng- Phó Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế đã có văn bản gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế.

Theo đó, sản phụ Hà nhập viện vào Khoa Sản - Bệnh viện Trung ương Huế ngày 5/10, được chẩn đoán thai con so 37 tuần, tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP nặng (viết tắt của cụm từ Syndrome of  Hemolysis, Elevated Liver enzymes an Low Platelets) có thương tổn sán lá gan kèm theo. Đến ngày 7/10, chị Hà sinh được em bé nặng 3kg và cả hai mẹn con chị đều có sức khỏe bình thường.

Theo người nhà chị Hà, tối 11/10, mặc dù sức khỏe đã bình thường nhưng chị Hà tiếp tục được truyền máu. Sau đó y bác sĩ của bệnh viện tiến hành xét nghiệm máu cho sản phụ này thì phát hiện lượng tiểu cầu trong máu thấp hơn so với lần xét nghiệm trước đó.

Đến khoảng 4 giờ ngày 12/10, chị Hà bị đau đầu, mắt nhìn không rõ nên người thân điện thoại về nhà, đến khoảng hơn 1 giờ sau đó, chị Hà bị tử vong.

Theo như văn bản mà ông Thăng gởi đến Cục Quản lý Khám chữa bệnh thì hội chứng HELL là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tan huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu, cho đến nay mặc dù đã được nghiên cứu kỹ cùng với sự tiến bộ của y học, nhưng tỷ lệ tử vong còn cao đến 25%. Do vậy, bệnh nhân đã được theo dõi điều trị tích cực, được truyền 4 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị tiểu cầu. Đến ngày 7/10, bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai, lấy ra 1 bé gái sống nặng 3.000g. Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại Phòng Hồi sức sau mổ, được truyền tiếp 1 đơn vị hồng cầu, cầu khối và 150 ml plasma tươi.

Tuy nhiên, đến 4 giờ ngày 12/10, sau khi đại tiện bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, nhức đầu, người nhà bệnh nhân gọi điều dưỡng trực xem bệnh ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo và đo huyết áp vào lúc 4 giờ 30 là 158/90mmHg; đồng thời báo bác sĩ trực cho y lệnh điều trị: thở ô xy, thuốc hạ huyết áp (lúc này bác sĩ đang gây mê mổ cấp cứu tại phòng mổ). Đến 5 giờ 10 phút ngày 12/10, bệnh nhân lên cơn co giật, lơ mơ, huyết áp 180/100mmHg. Kíp trực có mặt đầy đủ bác sĩ và điều dưỡng đã tập trung hết mọi phương tiện hồi sức tuần hoàn hô hấp nhưng không hiệu quả, bệnh nhân tử vong lúc 6 giờ 30 sáng 12/10.

Nguyên nhân tử vong được cho là: Đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, bệnh nhân Tiền sản giật, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan.

Ngay sau khi bệnh nhân tử vong, Giám đốc Bệnh viện đã triệu tập cuộc họp để làm rõ nguyên nhân tử vong và đánh giá quá trình chăm sóc theo dõi điều trị.

Hội đồng nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phác đồ điều trị, cứu sống mẹ và con trong giai đoạn phẫu thuật. Trong giai đoạn sau mổ, mặc dù bệnh diễn biến có chiều hướng tạm ổn định vè Khoa GMHS cũng thận trọng giữ bệnh nhân tại khoa lâu hơn các bệnh nhân mổ đẻ khác để theo dõi, nhưng cơn đột quỵ do tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột, tối cấp vượt khả năng điều trị dẫn đến tử vong.

Thế nhưng theo anh Nguyễn Xuân Phước, anh trai của sản phụ bị tử vong thì cái chết của em gái anh là do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ trực tại nơi sản phụ này điều trị, bởi khi chị Hà kêu đau đầu và mờ mắt thì bác sĩ trực lúc đó không có biện pháp can thiệp nào (?).

Về vấn đề này ông Thăng cho biết, việc phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh tật cho người nhà là không đúng thẩm quyền, không chính xác, gây bức xúc cho gia đình và có liên quan đến trách nhiệm của bác sĩ trực. Do vậy, giám đốc đã có quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng để làm rõ trách nhiệm.

Về tình trạng sức khỏe của cháu bé, hiện cháu đang được Phòng Sơ sinh/Khoa Phụ - Sản chăm sóc tận tình và chu đáo, sức khỏe ổn định.

Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho Vinmec Times City
Hôm nay (18/9), Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ chuyên môn, kỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư