Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hướng đi mới cho ngành điện
Ngọc Tân - 05/09/2015 13:30
 
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, việc khai thác điện năng từ các nguồn than đá, thủy điện đang gần chạm giới hạn, thì sự kiện Nhà máy Quang điện mặt trời Thiên Tân Solar tại Quảng Ngãi khởi công xây dựng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, mở ra một hướng đi mới trong việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.
Nhấn nút khởi công Dự án xây dựng nhà máy Quang điện mặt trời đầu tiên tại Việt Nam
Nhấn nút khởi công dự án xây dựng Nhà máy Quang điện mặt trời Thiên Tân Solar - nhà máy quang điện mặt trời đầu tiên tại Việt Nam

 

Dự án Xây dựng Nhà máy Quang điện mặt trời Thiên Tân Solar được quy hoạch trong phạm vi 24 ha tại thôn Đạm Thủy Nam, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là nhà máy điện mặt trời đầu tiên tại Việt Nam được khởi công xây dựng để hòa dòng điện mặt trời vào lưới điện quốc gia.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, Nhà máy Quang điện mặt trời Thiên Tân Solar sẽ cung cấp 28 triệu kWh/năm. Nhà máy sẽ ứng dụng công nghệ vận hành tiên tiến nhất, mà không gây ô nhiễm môi trường, không có bụi, tiếng ồn, và nước thải.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án này, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, hiện nay, nhu cầu điện của Việt Nam tăng rất nhanh, bình quân 10 năm qua tăng 13%/năm. Trong khi đó, Việt Nam lại rất thiếu các nguồn năng lượng sơ cấp, đã sử dụng gần như hết nguồn năng lượng thủy điện. Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam phải sử dụng 50% điện than, 18% thủy điện và 17% điện khí, 3% điện hạt nhân và 6% nguồn điện năng lượng tái tạo.

Việc tìm kiếm nguồn năng lượng tái tạo là mục tiêu sống còn của mỗi quốc gia để đảm bảo sự phát triển bền vững. Tính đến năm 2030, Việt Nam có khả năng phải nhập đến 80 triệu tấn than, 50% là sản xuất điện từ than. Việt Nam dự tính xây dựng điện hạt nhân 4.000 MW ở Ninh Thuận và xây dựng chương trình nhập khẩu khí đốt từ các nước, nhập khẩu điện từ Lào.

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, việc phát triển dự án điện mặt trời, mà cụ thể là việc xây dựng nhà máy điện mặt trời của Công ty cổ phần Thiên Tân (Thiên Tân Group) có ý nghĩa to lớn, mở ra một hướng đi mới trong việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo mà Việt Nam có lợi thế. Đặc biệt hơn nữa là dự án này sử dụng hoàn toàn nguồn vốn xã hội mà không cần đến nguồn vốn nhà nước.

Cần cơ chế hỗ trợ

Tại buổi lễ khởi công xây dựng Nhà máy Quang điện mặt trời Thiên Tân Solar, Phó thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi, của Thiên Tân Group và sự hỗ trợ của nhà thầu, nhà tư vấn Thái Lan và Ấn Độ trong việc đầu tư xây dựng nhà máy này. “Từ giờ đến cuối năm, chúng ta cần phải ban hành chính sách về điện mặt trời”, Phó thủ tướng nói.

Theo ông Lê Viết Chử, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi luôn sẵn sàng đồng hành cùng nhà đầu tư để khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương. Với Dự án Xây dựng Nhà máy Quang điện mặt trời Thiên Tân Solar, từ khi UBND tỉnh họp để thông qua dự án cho đến khi khởi công chỉ mất 45 ngày.

“Đây là cố gắng rất lớn của các cấp chính quyền, nhà đầu tư, nhà tư vấn… Tôi rất mong nhà đầu tư, nhà thầu, nhà tư vấn làm đúng tiến độ để Nhà máy sớm bắt nối với lưới điện quốc gia. Tôi cũng giao nhiệm vụ cho Sở Công thương, các sở, ban, ngành phải đồng hành, ủng hộ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Chử đề nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group cho biết, về tiềm năng, vùng Mộ Đức có thể làm được cả ngàn MW điện mặt trời. Nhưng muốn đón các nhà đầu tư vào lĩnh vực này, địa phương phải thay đổi cơ chế, chính sách.

Dự kiến, sau khi khởi công xây dựng Nhà máy Quang điện mặt trời Thiên Tân Solar tại Quảng Ngãi, sắp tới, Thiên Tân Group sẽ tiếp tục xây dựng Nhà máy Quang điện mặt trời Thiên Tân Solar tại Ninh Thuận. Đây là dự án mang tầm cỡ thế giới về điện mặt trời, với công suất thiết kế 300 MW, tổng vốn đầu tư lên đến 40.000 tỷ đồng (gần 2 tỷ USD).

Vốn ngoại đua chảy vào ngành điện
Tiếp tục có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án điện tại Việt Nam, chứng tỏ sức hấp dẫn rất lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư