Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh hơn
Trung Nguyễn - 03/08/2017 08:10
 
Ngày 20/7, GE Healthcare và Bệnh viện Hữu Nghị tổ chức khai trương máy chụp cắt lớp vi tính Revolution CT 256 dãy - một sản phẩm đột phá trong công nghệ y tế mang lại hiệu quả vượt trội, đồng thời tăng độ an toàn và hấp thụ liều xạ cho bệnh nhân so với công nghệ cũ. Ông Chintan Desai, Giám đốc kinh doanh của GE Healthcare đã trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về chiến lược phát triển của GE Healthcare tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Thưa ông, GE Healthcare đang hợp tác với nhiều bệnh viện ở Hà Nội. Có điểm khác biệt nào giữa chiến lược hợp tác của GE với các bệnh viện khác nhau không?

Mối quan hệ hợp tác của GE phụ thuộc rất lớn vào chiến lược hoạt động của từng bệnh viện.

GE có danh mục công nghệ đa dạng nhất trong ngành, nhưng chúng tôi không tiếp cận các bệnh viên theo lối tiếp thị sản phẩm cần bán. Thay vào đó, chúng tôi làm việc cùng các bệnh viện, tìm hiểu xem lĩnh vực tập trung của họ và dựa vào đó đưa ra các công nghệ và giải pháp phù hợp.

Ngày 20/7, GE Healthcare và Bệnh viện Hữu Nghị tổ chức khai trương máy chụp cắt lớp vi tính Revolution CT 256 dãy - một sản phẩm đột phá trong công nghệ y tế mang lại hiệu quả vượt trội, đồng thời tăng độ an toàn và hấp thụ liều xạ cho bệnh nhân so với công nghệ cũ. Ông Chintan Desai, Giám đốc kinh doanh của GE Healthcare đã trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về chiến lược phát triển của GE Healthcare tại Việt Nam.
Ngày 20/7, GE Healthcare và Bệnh viện Hữu Nghị tổ chức khai trương máy chụp cắt lớp vi tính Revolution CT 256 dãy - một sản phẩm đột phá trong công nghệ y tế mang lại hiệu quả vượt trội, đồng thời tăng độ an toàn và hấp thụ liều xạ cho bệnh nhân so với công nghệ cũ. Ông Chintan Desai, Giám đốc kinh doanh của GE Healthcare đã trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về chiến lược phát triển của GE Healthcare tại Việt Nam.

Một số bệnh viện có nhu cầu về tập huấn, một số tìm kiếm các nghiên cứu mới, một số lại muốn tập trung vào sức khỏe cộng đồng.

GE Healthcare hợp tác với từng bệnh viện tùy vào nhu cầu chuyên môn của họ.

Đơn cử như Bệnh viện Hữu Nghị muốn tập trung vào nhóm bệnh tim mạch, vì vậy chúng tôi đề xuất máy chụp cắt lớp Revolution CT là giải pháp công nghệ phù hợp nhất. Các phần mềm và chương trình đào tạo cũng được xây dựng theo nhu cầu của bệnh viện.

Kế hoạch phát triển của GE Healthcare tại Việt Nam là gì? Liệu GE có mở rộng số lượng cũng như lĩnh vực hợp tác không? Đối với các bệnh viện tư thì sao, thưa ông?

GE có chiến lược hợp tác cụ thể với từng nhóm đối tác.

Các cơ sở y tế tư nhân thường là nơi tập trung các tiến bộ về y học cũng như các nghiên cứu đột phá và kỹ thuật hiện đạị.

Bệnh viện công lại tập trung nhiều đến sức khỏe cộng đồng, một yếu tố cũng rất quan trọng. Những bệnh viện này thường phục vụ lượng bệnh nhân rất lớn, chi phí khám chữa bệnh cũng tương đối thấp, do đại đa số người dân, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, khó có thể chi trả cho các công nghệ hiện đại nhất.

Bởi vậy, chúng tôi có cả giải pháp công nghệ tối tân và giải pháp công nghệ có chi phí hợp lý cho từng nhóm đối tác.

Về phía bệnh viện công, chúng tôi muốn mở rộng các hoạt động hợp tác với các bệnh viện tỉnh, đưa công nghệ về các tỉnh, thành phố. Ở Hà Nội hay TP.HCM, chúng tôi tập trung mảng công nghệ hiện đại.

Khu vực nông thôn Việt Nam tuy là thị trường lớn, nhưng hạ tầng chưa được phát triển. Chiến lược phát triển của GE Healthcare  đối với thị trường này như thế nào?

Những sản phẩm nằm trong danh sách công nghệ có chi phí hợp lý của GE khi được thiết kế đã tính tới yếu tố này. Máy chụp CT của GE có thể làm việt tốt trong điều kiện môi trường khắc nghiêt, thậm chí là việc sử dụng chưa thuần thục, do tay nghề đội ngũ y bác sỹ và kỹ thuật viên ở vùng nông thôn có thể chưa được tốt.

Cũng phải nói thêm, GE cung cấp nhiều chương trình huấn luyện, do đó, chúng tôi hiểu rõ trình độ chuyên môn của bác sỹ và kỹ thuật viên không phải ở đâu cũng giống nhau, xác định rõ chỉ công nghệ thôi là chưa đủ. Chúng tôi sẽ cung cấp chương trình đào tạo và hỗ trợ phù hợp với các tỉnh, thành phố.

Hiện tại, hầu hết thiết bị y tế ở Việt Nam được nhập khẩu từ nước ngoài. GE Healthcare đã có mặt lâu năm ở Việt Nam, vậy GE Healthcare có kế hoạch sản xuất thiết bị ở Việt Nam?

Tại sao lại không nhỉ?

Trước đây, máy chụp CT của GE chỉ được sản xuất ở 2 nơi, Mỹ và Nhật Bản. Hiện nay, trang thiết bị của GE được sản xuất và lắp ráp ở nhiều nước, như Israel, Ấn Độ, Trung Quốc… cùng với nhiều cơ sở nghiên cứu và phát triển trên khắp thế giới. Hệ thống quản lý chất lượng cho phép GE đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng bất kể nơi sản xuất.

Việt Nam có tiềm năng để đầu tư cơ sở sản xuất. Tôi nghĩ đây là một chủ đề rất thú vị để GE trao đổi thêm với Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi sẽ tìm kiếm những dự án GE có thể tham gia đầu tư. Chúng tôi cũng muốn tạo dựng chỗ đứng vững chắc hơn nữa ở Việt Nam.

Nói về các hoạt động đầu tư, GE Healthcare có quan tâm tới việc đầu tư tài chính vào bệnh viện Việt Nam không, vì GE có mảng hoạt động tài chính là GE Capital?

Đương nhiên rồi. Khi tôi nói đến giải pháp, thì không chỉ là giải pháp về công nghệ. Đào tạo và dịch vụ cũng là hai giải pháp khác và giải pháp thứ ba là tài chính.

Nhiều khách hàng của chúng tôi khi mua trang thiết bị công nghệ mới lần đầu đã được hỗ trợ về tài chính. GE còn áp dụng một số mô hình thanh toán mà qua đó, khách hàng có thể thanh toán theo lần sử dụng, hoặc thanh toán dần theo thời gian.

Các bệnh viện lớn có lẽ không cần hỗ trợ tài chính nhiều, tuy nhiên, tôi nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư ở những bệnh viện có quy mô nhỏ.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch nghiên cứu và phát triển của GE Healthcare trong thời gian tới?

Mỗi năm, GE Healthcare đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào việc nghiên cứu và phát triển. Đây đã là năm hoạt động thứ 25 của GE, chúng tôi tin rằng, sự sáng tạo đã ăn sâu vào máu mình. Tôi cảm thấy tự hào khi nói rằng, GE đang đi đầu thị trường, đặc biệt là về mảng công nghệ chẩn đoán hình ảnh.

Sẽ có nhiều cải tiến mới, ở cả phần mềm lẫn phần cứng, trong thời gian tới. Thêm vào đó, hướng đi của sự cải tiến cũng đang trên đà thay đổi.

Hướng đi của GE là tăng cường nghiên cứu vào mảng ghi hình phần tử, khoa học đời sống và liệu pháp tế bào, để đem đến cho các y, bác sỹ bộ công cụ giúp hiểu rõ các căn bệnh hơn, từ đó đưa ra chẩn đoán sớm. Đây là nhu cầu quan trọng của các bác sỹ vì họ cần chẩn đoán sớm để bắt đầu chữa trị cho bệnh nhân trước khi bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng.

Ý kiến - Nhận định

Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư một số trang thiết bị để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị”

PGS - TS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị

Đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người bệnh là mối quan tâm hàng đầu của Bệnh viện hiện nay. Bên cạnh việc đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ bác sỹ, việc đầu tư mua sắm, nâng cấp trang thiết bị cũng được Bệnh viện thực hiện thường xuyên.

Sau hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính Revolution CT 256 dãy, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư trang bị một số trang thiết bị khác, ví dụ như máy chụp cộng hưởng từ Tesla 3.0, để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị.

Khi bệnh nhân sử dụng máy chụp Revolution CT 265 dãy, giá thành dịch vụ được bảo hiểm chi trả một phần, vì thế, bệnh nhân có bảo hiểm chỉ phải trả phần chênh lệch. Máy chụp sẽ được vận hành 24/7 để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người bệnh. Các bác sỹ cũng có công cụ để hỗ trợ chẩn đoán kịp thời và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Khoa Chẩn đoán hình ảnh có bề dày truyền thống ngang bằng với Bệnh viện Hữu Nghị, được hình thành gần 60 năm trước. Qua các thời kỳ, chúng tôi đã sử dụng nhiều mô hình máy chụp CT thành công, bắt đầu với hệ thống máy chụp CT đầu tiên ở Việt Nam năm 1991. Năm 2006, Bệnh viện Hữu Nghị triển khai sử dụng máy chụp CT 64 dãy đầu tiên ở Việt Nam và đã đạt được thành công vang dội, góp phần tăng uy tín của Bệnh viện Hữu Nghị.

Với đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm với máy chụp CT 64 dãy, đặc biệt là đội ngũ trẻ đam mê chuyên môn chẩn đoán hình ảnh, chúng tôi tin tưởng rằng, việc áp dụng máy chụp Revolution CT 256 dãy cũng sẽ thành công rực rỡ.

Máy 256 dãy trong một nhịp tim chụp được 256 ảnh, bao phủ toàn bộ quả tim”

PGS - TS Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Hữu Nghị

Sự phát triển của Bệnh viện Hữu Nghị luôn gắn liền với sự phát triển của công nghệ chẩn đoán hình ảnh ở Việt Nam và trên thế giới.

Mặc dù máy chụp CT 64 dãy là một bước đột phá trong việc chẩn đoán và chữa trị các bệnh tim mạch khi ra đời, nhưng công nghệ này đến nay đã lỗi thời và có một số hạn chế.

Thứ nhất, máy 64 lớp mất 0,35 giây để hoàn thành một vòng quay, còn máy 256 lớp chỉ mất 0,28 giây, trong tương lai có thể đạt đến mức 0,2 giây.

Thứ hai, máy chụp 64 dãy mất 5 nhịp tim mới chụp được một ảnh động mạch vành, còn máy 256 dãy trong một nhịp tim chụp được 256 ảnh, bao phủ toàn bộ quả tim.

Về độ phân giải, máy CT 64 dãy có độ phân giải mặt phẳng là 0,35mm và độ phân giải thời gian là 44 mili giây. Còn máy 256 dãy có độ phân giải thời gian là 29 mili giây, nhờ đó có thể khắc phục được những hạn chế lớn của máy 64 dãy.

Đầu tiên, máy 256 có thể chụp được rõ ảnh với nhịp tim trên 70 mà không cần dùng thuốc chẹn beta. Thứ hai, đối với các trường hợp tim loạn nhịp, hình ảnh có thể được chỉnh sửa nhờ phần mềm SnapShot Freeze, nhờ đó chẩn đoán chính xác hơn. Cuối cùng, với hệ thống đầu dò đá quý Gemstone có độ phân giải tối ưu 0,23mm, được thiết kế với khả năng nâng cấp phần cứng trong tương lai, giúp chúng tôi không ngừng cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Máy chụp Revolution CT 256 dãy là bước đột phá về công nghệ”

GS. Jean Louis Sablayrolles, Trưởng khoa CT và MRI, Trung tâm tim mạch phía Bắc Saint Denis (Pháp)

So với các sản phẩm tương tự trên thế giới, máy chụp Revolution CT 256 dãy là một bước đột phá mới, đặc biệt là đối với các bệnh nhân có vấn đề về tim mạch, nhờ khả năng chẩn đoán rất nhanh và chính xác.

Ưu điểm nổi trội của hệ thống này là không chỉ có thể chẩn đoán bệnh, mà còn có thể đưa ra các phương pháp điều trị, ví dụ như nên sử dụng biện pháp can thiệp hay sử dụng thuốc.

Tôi tin rằng, hệ thống Revolution CT 256 dãy là đỉnh cao của công nghệ chụp CT tại thời điểm này. Bước tiến tiếp theo của chẩn đoán hình ảnh là làm thế nào kết nối các lĩnh vực với nhau, tạo nên một cơ sở dữ liệu hình ảnh khổng lồ, nhờ đó bác sỹ chẩn đoán ngày càng chính xác hơn.

Tuy hệ thống Revolution CT 256 là bước đột phá về công nghệ, chỉ có hệ thống máy là chưa đủ. Cần phải có bác sỹ có kinh nghiệm, có kỹ năng chuyên môn cao để có thể khai thác tối đa các chức năng của máy và đạt được hiệu quả cao như ở Pháp và các nước châu Âu.

Về vấn đề con người, mỗi năm Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam cử khoảng 20 bác sỹ nội trú sang đào tạo tại Pháp. Họ đều làm việc rất tốt khi trở về Việt Nam. Hội Điện quang của Việt Nam và Pháp cũng thường xuyên giao lưu để trau dồi kỹ năng của đội ngũ y, bác sỹ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư