Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
IBM công bố 20 dự án hỗ trợ miễn phí cho cộng đồng, doanh nghiệp
Hữu Tuấn - 09/06/2016 15:13
 
IBM Việt Nam vừa công bố 20 dự án cộng đồng nhân dịp kỷ niệm 20 năm IBM chính thức thành lập tại Việt Nam. Trong năm 2016, IBM Việt Nam sẽ tổ chức hàng loạt chương trình trách nhiệm xã hội với tổng trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

"Trong chương trình tình nguyện giúp doanh nghiệp, các chuyên gia IBM đã đề xuất chúng tôi thay đổi cơ cấu tổ chức, đa dạng hóa dịch vụ cung cấp và hoàn thiện quy trình kinh doanh nhằm đạt hiệu quả hơn. Đề xuất này đã giúp chúng tôi bán từ 300 vé máy bay/ngày lên 700 vé/ngày, tăng gấp đôi doanh thu và được vinh danh là  trong 5 đại lý Vietnam Airline trên thế giới vào năm 2010.

Giá trị mà chuyên gia IBM mang lại cho doanh nghiệp Hải Vân trị giá 1 triệu USD", ông Nguyễn Thành Nam, CEO Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Hải Vân cho biết.

Đây chỉ là một chương trình tình nguyện hỗ trợ doanh nghiệp miễn phí trong hàng trăm chương trình tình nguyện do IBM thực hiện trong 20 năm IBM có mặt tại thị trường này.

Nhân viên IBM trong chương trình “Ngày Cộng đồng IBM”
Nhân viên IBM trong chương trình “Ngày Cộng đồng IBM” 2016.

Năm 2016, IBM kỷ niệm 20 năm thành lập tại thị trường Việt Nam và mỗi nhân viên công ty IBM Việt Nam cam kết dành ít nhất 20 giờ tình nguyện tham gia các hoạt động Trách nhiệm Xã hội của công ty, giá trị tương đương 70.000 USD, tập trung vào2 mảng dự án chính là giáo dục và hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội.

20 dự án cộng đồng được thiết kế trên cơ sở tận dụng tối đa sức mạnh chuyên môn của nhân viên IBM Việt Nam phục vụ nhu cầu đa dạng của nhiều nhóm hưởng lợi: các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tập huấn chuyên môn, kỹ năng mềm và kỹ năng chuẩn bị xin việc cho sinh viên sắp ra trường, tư vấn chiến lược cho các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức các trại hè khoa học dành cho trẻ em thiệt thòi, hướng dẫn an toàn Internet và phục vụ tại các trung tâm nuôi dưỡng trẻ thiệt thòi, người già neo đơn…

Dự án lớn nhất trong năm nay là “Ngày Cộng đồng IBM” và ngày 23/ 4/2016, gần 120 nhân viên IBM tại Hà Nội và TP.HCM cùng  một số khách hàng và đối tác kinh doanh của IBM đóng góp hơn 1.000 giờ lao động tình nguyện tại Trung tâm Phục hồi Chức năng cho người tàn tật Thụy An (Ba Vì) và Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ Trẻ em Tam Bình (Thủ Đức).

“Chúng tôi tin rằng giá trị cốt lõi của một công ty không chỉ nằm ở góc độ mang lại các giá trị kinh doanh, mà còn nằm ở việc xây dựng được một văn hóa công ty có khả năng đóng góp trở lại xã hội. Trong các hoạt động cộng đồng, IBM luôn cố gắng xác định các cơ hội mới để ứng dụng công nghệ cũng như kỹ năng chuyên môn của IBM để giải quyết các vấn đề xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên IBM tham gia các hoạt động tình nguyện. IBM sử dụng tài sản giá trị nhất của mình, nhân viên IBM, để tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội", bà Phạm Ngọc Vân Giang, Giám đốc các chương trình Trách nhiệm Xã hội của IBM Việt Nam phát biểu

Năm 2016 các dự án Trách nhiệm Xã hội của IBM đã có tác động sâu rộng tới cộng đồng xã hội, doanh nghiệp Việt Nam như:  Chương trình Tình nguyện viên Quốc tế IBM (IBM Corporate Service Corps): Từ ngày 25/3 -22/4/2016, đoàn CSC Việt Nam 13 gồm 10 chuyên gia tình nguyện IBM đến từ 6 quốc gia (Hoa Kỳ, Ấn Độ, Anh, Tiểu vương Quốc Ả Rập, Brazil và Canada) đã tư vấn miễn phí cho 4  đơn vị tại Bà Rịa – Vũng Tàu, bao gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty Thoát nước và Phát triển Đô thị và Quỹ Đầu tư Phát triển.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Giám đốc Công ty Khoa học và Công nghệ, Công ty Thoát nước và Phát triển Đô thị Bà Rịa – Vũng Tàu (Busadco)nhận xét: “Tôi rất ấn tượng về cách các chuyên gia IBM làm việc. 4 tuần không phải là khoảng thời gian dài, nhưng các chuyên gia IBM đã có những phân tích để hiểu sâu sắc về công ty, từ đó đưa ra được các đề xuất mang tính chiến lược trong nhiều mảng hoạt động của công ty, giúp chúng tôi nâng cao hiệu suất làm việc”.

Để mở rộng phạm vi hỗ trợ chuyên môn, đoàn tình nguyện viên đã gặp gỡ các tổ chức phi lợi nhuận và nhóm tình nguyện tại Vũng Tàu và chia sẻ các kinh nghiệm xử lý rác thải bờ biển, giúp giữ gìn môi trường biển xanh-sạch.

Hoạt động tình nguyện này nằm trong khuôn khổ chương trình Tình nguyện viên Quốc tế  được IBM triển khai toàn cầu từ năm 2008. Tính tới nay, đã có 13 đoàn tình nguyện viên IBM, trị giá 250,000 USD/đoàn, được triển khai tại 8 tỉnh thành tại Việt Nam. Các chuyên gia IBM đã tìm hiểu tình hình hoạt động và yêu cầu của các đơn vị hưởng lợi, từ đó đưa ra các ý kiến tư vấn và khuyến nghị về xây dựng chiến lược kinh doanh, hoàn thiện các quy trình quản lý, thẩm định dự án, tập huấn quản trị doanh nghiệp, kế hoạch marketing số, quản lý nhân sự...

Ngoài ra, IBM còn có chương trình Teachers TryScience. Trên nền tảng trang web teacherstryscience.org, nền tảng trực tuyến tương tác cung cấp bài giảng các môn khoa học  cũng như các tài liệu tập huấn giúp giáo viên giảng dạy tích cực do IBM và các đối tác xây dựng..

Tính tới tháng 3/2016, IBM đã kết hợp với trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội tập huấn cho hơn 700 giáo viên Lý và Sinh cấp 2 tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội, tập trung vào huyện Sóc Sơn. Hơn 30.000 sinh viên đã được tiếp cận với phương pháp giảng dạy tích cực này.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Sóc Sơn cho biết: “Nhờ chương trình Teachers TryScience, đổi mới giáo dục nằm trong tầm tay. Về phía giáo viên, chương trình này đã thay đổi tư duy của giáo viên về cách giảng dạy các môn khoa học. 100% học sinh được khảo sát đều rất hứng thú với chương trình.”

Một chương trình trách nhiệm xã hội khác của IBM là Impact Grants. Chương trình này tài trợ phần mềm và tư vấn chuyên môn được Tập đoàn IBM toàn cầu thiết kế nhằm nâng cao năng lực phục vụ cộng đồng của các tổ chức giáo dục và phi lợi nhuận. Chương trình cung cấp 30 kiểu dự án khác nhau, tập trung vào 5 nội dung chính: Điện toán đám mây, Phân tích, Di động, Mạng xã hội, Bảo mật và Nâng cao năng lực, với cách thực hiện đa dạng (dự án tập huấn 1 ngày hoặc tư vấn lên tới 200 giờ) giúp giải quyết cách thách thức khác nhau mà các tổ chức đang gặp phải. Trị giá mỗi dự án khoảng từ 350-550 triệu đồng.

Trong thời gian tới, IBM sẽ mở rộng các tập huấn Teachers TryScience cho giáo viên, tiếp tục tổ chức các hoạt động tình nguyện và tài trợ 3 dự án tư vấn về Marketing số, Truyền thông mạng xã hội và Quản lý thay đổi cho các tổ chức phi lợi nhuận có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.

IBM Việt Nam có Tổng giám đốc mới
Chiều 12/1, IBM cho biết đã bổ nhiệm ông Eric CW Yeo làm Tổng giám đốc IBM Việt Nam. Ông Eric là người kế nhiệm ông Jee Toon Tan, khi ông Jee Toon chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư